posttoday

นายแพทย์สาธารณสุขนครศรีฯยันไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่

03 กรกฎาคม 2563

นครศรีธรรมราช-นายแพทย์สาธารณสุขนครศรีฯยันไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ พี่ชายกลับจากซาอุฯกักตัวครบ14วันมีใบรับรองแพทย์ ส่วนน้องสาวแค่มีไข้หวัด

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.63 นายแพทย์จรัสพงษ์ สุขกรี นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2563 มีรายงานผู้ป่วยเข้าข่ายต้องสงสัยผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 1 ราย ประวัติเสี่ยงมีพี่ชายกลับจากประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รักษาในโรงพยาบาลที่รัฐจัดให้ได้รับยาและกักตัวครบ 14 วันแล้ว มีใบรับรองให้ออกจากโรงพยาบาล และเดินทางกลับบ้านนครศรีธรรมราช

ดังนั้น น้องสาวซึ่งมีอาการเป็นหวัดจึงเข้าข่ายผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อโควิด-19 แพทย์จึงให้เข้ารับการรักษาทั้งสองคน มีการเก็บตัวอย่างเพื่อหาเชื้อ ผลตรวจผู้ป่วยต้องสงสัยเข้าข่ายติดเชื้อโควิด-19 ไม่พบเชื้อ แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้

ส่วนผู้ป่วยยืนยันที่มาจากประเทศซาอุดิอาระเบีย ยังคงให้อยู่ในโรงพยาบาล เพื่อดูแลต่อจนครบ 30 วัน ตามมาตรฐานระบบฝ้าระวัง คือ กลับจากต่างประเทศกักตัว14 วัน ณ สถานกักตัวที่รัฐจัดให้และให้กลับมากักตัวต่อที่บ้านจนครบ 30 วัน กรณีรายนี้ที่บ้านไม่เอื้อต่อการแยกเพื่อดูแลตัวเองที่บ้าน จึงดูแลต่อในโรงพยาบาล ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดร่วมบ้านทั้งหมด เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ได้นำตัวมาตรวจหาเชื้อแล้ว ผลไม่พบเชื้อทั้งหมดทุกคน ผู้โดยสารบนรถทัวร์มีการติดตามรายชื่อได้ประสานติดตามอาการแล้ว 36 ราย ทุกคนปกติ

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า จังหวัดนครศรีธรรมราชไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อ covid-19 รายใหม่ต่อเนื่องเป็นวันที่ 81 นับตั้งแต่วันที่ 14 เมษายน 2563 สำหรับรายงานสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประจำวันที่ 3 กรกฎาคม 2563 ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อยอดสะสม 12 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 11 ราย เสียชีวิต 1 ราย ส่งตรวจไม่พบเชื้อ 894 ราย และไม่มีรอผลการตรวจ.