posttoday

ทนายดังเจ้าของร้านอาหารฟ้องสหรัฐฯเรียกค่าเสียหายต้นเหตุโควิดระบาดทั่วโลก

26 มิถุนายน 2563

เชียงใหม่-ทนายดังเจ้าของร้านอาหารยื่นฟ้องสหรัฐฯ เรียกค่าเสียหายระบุเป็นต้นเหตุไวรัสโควิด-19 ระบาดทำเดือดร้อนทั่วโลก

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.63 นายเศวต เวียนทอง เจ้าของธุรกิจร้านอาหารกลางเมืองเชียงใหม่ ทนายความ ยื่นฟ้องประเทศสหรัฐอเมริกา ฐานเป็นต้นเหตุการระบาดของเชื้อโควิด-19 จนทำให้เกิดความเสียหาย กิจการของตนเองต้องถูกปิดลงด้วยมาตรการเฝ้าระวังป้องกันและแก้ไขปัญหาของรัฐที่มีคำสั่งภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินและกฏหมายโรคติดต่อและอื่นๆ เพื่อแก้ไขปัญหาตั้งแต่เดือนมีนาคมจนถึงปัจจุบัน ทำให้กิจการได้รับความเสียหายขาดรายได้ไม่สามารถประกอบอาชีพเป็นปกติได้

ทั้งนี้ตนเข้าใจว่าหลายคนมาถามแต่ไม่กล้าในฐานะทนายความก็ต้องออกมาปกป้องสิทธิ์ของตนที่ได้รับความเสียหายจึงมายื่นต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่วันนี้เพื่อฟ้องเรียกค่าเสียหายต่อประเทศสหรัฐฯ ในฐานะนิติบุคคล ไม่ได้ฟ้องประธานาธิบดี โดยเรียกร้องให้รับผิดชอบความเสียหายต่อกิจการของตนโดยคิดตามรายได้ในแต่ละเดือนที่ประกอบการมาราวเดือนละ 1-2 แสนบาทนับตั้งแต่เดือนมีนาคมถึงปัจจุบัน จึงเรียกค่าเสียหาย 450,000 บาท และดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับถัดจากวันฟ้องคือวันที่ 26 มิ.ย.63 ไปจนกว่าจำเลยจะชำระทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยให้โจทย์เสร็จสิ้นจนครบถ้วน ทั้งนี้ตนเชื่อในระบบยุติธรรมโดยส่งเรื่องไปถึงทำเนียบขาวด้วย ซึ่งศาลได้ประทับรับฟ้องเรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะมีการเรียกสืบพยานราวปี 2564

นายเศวต ระบุว่า ตนเองมีหลักฐานสำคัญหลายอย่างที่จะนำเสนอต่อศาล เพื่อพิสูจน์ความจริงให้เป็นที่ปรากฎ พร้อมยืนยันว่าการยื่นฟ้องประเทศสหรัฐเอเมริกาครั้งนี้ ต้องการให้เป็นคดีตัวอย่าง และตนเชื่อว่าหากตนชนะคดี จะมีผู้ประกอบการธุรกิจในไทย และอีกหลายประเทศ ยื่นฟ้องประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อเรียกร้องความเสียหายเช่นเดียวกันตนเอง ที่เป็นคนไทยรายแรกที่เป็นผู้ฟ้องร้องประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนศาลจะพิจารณาอย่างไรต่อไปก็ต้องติดตามตามขั้นตอนของกฏหมาย