posttoday

ชาวบ้านไม่ปักเชื่อเสือเขาแผงม้ากัดแพะ-แกะตาย14ตัว

17 มิถุนายน 2563

นครราชสีมา-ชาวบ้านไม่ปักใจเชื่อเสือเขาแผงม้ากัดแพะ-แกะตาย 14ตัว อาจเป็นสุนัขในหมู่บ้าน หวั่นไม่กล้าเก็บผลไม้รอผลสอบข้อเท็จจริง

ความคืบหน้ากรณีแพะและแกะที่เลี้ยงไว้ในรีสอร์ทแห่งหนึ่ง ที่ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ถูกสัตว์ไม่ทราบชนิดกัดตัวรวม14ตัว

ล่าสุด ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า รอยเท้าของสัตว์ที่พบเป็นของเสือ หรือสุนัข จึงสันนิษฐานเบื้องต้นว่าน่าจะเป็นสัตว์ป่าที่ลงมาจากเขาแผงม้า ที่กัดแพะและแกะ

อย่างไรก็ตามในความเห็นของชาวบ้านยังเป็นแบ่งสองฝ่าย แต่ชาวบ้านก็ยังรู้สึกหวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

นางวรรณา เมืองทอง อายุ 56 ปี ซึ่งมีบ้านอยู่ติดกับรีสอร์ทที่เกิดเหตุ กล่าวว่า เมื่อ 2 ปีก่อน สุนัขที่เลี้ยงไว้เคยเข้าไปกัดแพะและแกะตาย3ตัว ได้จ่ายชดใช้ค่าเสียหายตัวละ 3,000 บาท จากนั้นสุนัขก็ถูกวางยาเบื่อตายหมด ปัจจุบันในบ้านก็เลี้ยงไว้แต่สุนัขพันธุ์ตัวเล็กๆ เช่น บีเกิ้ล ชิวาว่า และสุนัขพันทางที่เก็บมาจากข้างทาง ดูจากลักษณะการกัดแล้ว ไม่แน่ใจว่าจะเป็นเสือหรือไม่ เพราะบริเวณนี้ก็อยู่ติดกับเขาแผงม้า และบริเวณรอบหมู่บ้านก็เป็นป่าเป็นสวนลำใยตอนนี้จึงงดเก็บลำใยชั่วคราวก่อน

ด้านนายบุญส่ง เมืองทอง อายุ 60 ปี กล่าวว่าได้มาอาศัยอยู่ที่นี้นานกว่า 40 ปีแล้ว ยังไม่เคยเห็นว่ามีเสือเข้ามาในพื้นที่เคยได้ยินแต่ว่ามีเสืออยู่ฝั่ง ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว ซึ่งอยู่ติดกับอุทยานแห่งชาติทับลาน ส่วนฝั่งนี้ติดกับเขาแผงม้า ก็มักจะเห็นสัตว์ป่าชนิดอื่นๆ เช่น กระทิง หมีควาย และหมาใน เท่านั้น ส่วนตัวจึงคิดว่าสัตว์ที่เข้าไปกัดแพะ และแกะ ในรีสอร์ทน่าจะเป็นสุนัขของชาวบ้านที่อยู่ในชุมชนใกล้เคียงมากกว่า

"ลักษณะการกัดนั้น มีลักษณะกัดไปทั่วทีละหลายตัว เหมือนมันจะกัดเล่นสนุกปาก ถ้าเป็นเสือมันจะกัดและลากไปกินทีละตัว หรืออย่างมากก็น่าจะกัด 2-3 ตัวแต่ถึงอย่างไรก็ตาม ก็คงจะต้องรอผลพิสูจน์ที่ชัดเจนจากเจ้าหน้าที่ เพราะถ้าเสือกัดคงจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ เนื่องจากบริเวณนี้มีรีสอร์ทอยู่เป็นจำนวนมาก คงจะไม่มีใครกล้ามาเที่ยวหรืออีกแน่นอน"นายบุญส่งกล่าว