posttoday

พ่อเมืองอุดรฯตรวจร.ร.ดูความพร้อมก่อนเปิดเทอมสั่งทำอ่างล้างมือเพิ่ม

16 มิถุนายน 2563

อุดรธานี-ผู้ว่าฯนำคณะออกตรวจสถานศึกษาดูมาตรการเตรียมความพร้อมป้องกันโควิด-19 ก่อนเปิดเรียนพร้อมกัน 1 ก.ค.สั่งอปท.เร่งทำอ่างล้างมือติดตั้งหน้าโรงเรียนทุกแห่งเพิ่ม

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย.นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี นางกุสุมาล พงษ์สิทธิถาวร ประธานแม่บ้านมหาดไทยอุดรธานี นายวันชัย จันทร์พร รอง ผวจ.อุดรธานี นายอิทธิพนธ์ ตรีวัฒนสุวรรณ นายกเทศมนตรีนครอุดรธานี พร้อมคณะเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจสถานศึกษาเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเรียนในวันที่ 1 ก.ค.นี้

ทั้งนี้ เริ่มจาก ร.ร.อนุบาลอุดรธานี เปิดสอนอนุบาล-ประถมปีที่ 6 มีนักเรียน 3,700 คน ตรวจบริเวณประตูทางเข้า มีการวัดอุณหภูมิ การล้างมือด้วยอ่างฯไม่สัมผัส (ใช้เท้า) พร้อมป้ายแนะนำวิธีล้างมือ มีภาพและสีล่อใจเด็กๆ โดยทางเข้า-ออก 3 ทาง ได้ติดตั้งอุปกรณ์จุดละ 5 อ่าง และทุกห้องจะมีเจลแอลกอฮอล์ ที่ได้รับสนับสนุนจากเทศบาลนครอุดรธานี ซึ่งได้รับคำแนะนำให้เปลี่ยนสบู่ก้อนเป็นสบู่เหลว

พ่อเมืองอุดรฯตรวจร.ร.ดูความพร้อมก่อนเปิดเทอมสั่งทำอ่างล้างมือเพิ่ม

จากนั้นไปยัง วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี เปิดสอนในระดับ ปวช. และ ปวส. มีนักศึกษา 4,500 คน นายนิรุตต์ บุตรแสนลี ผอ.วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุดรธานี นำชี้แจงแผนการเปิด เนื่องจากนักศึกษาเข้าออกตลอดเวลา ประตูด้านหน้าจึงจะเป็นจุดคัดกรองอุณหภูมิ ส่วนการล้างมือจะอยู่ตามหน้าอาคาร และจุดต่างๆ ขณะที่โรงอาหารจะมี “อุโมงค์คลีนโควิด-19” คัดกรองตั้งแต่ ล้างพื้นรองเท้า , เจลล้างมืออัตโนมัติ , วัดอุณหภูมิอัตโนมัติ และฉีดพ่นตัว ทั้งในที่โต๊ะอาหารก็มีการจัดเว้นระยะห่าง คณะแนะนำให้เพิ่มจุดล้างมืออีก

สำหรับ แห่งที่สามไปยังร.ร.อุดรพิทยานุกูล เป็นโรงเรียนการแข่งขันสูง เปิดสอนมัธยมต้น และมัธยมปลาย มีนักเรียน 4,800 คน มีนายวิทยา ประวะโข ผอ.สพม.20 นายจักรพงษ์ ไชยพันธุ์ รักษาการ ผอ.รร.อุดรพิทยานุกูล นำคณะดูการคัดกรองตั้งแต่ประตูทางเข้า จะได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยอ่างไม่สัมผัส(ใช้เท้า) แบบรีไซเคิลจากถังน้ำมันเก่า ใช้ภาพเดอะฮีโร่และสีประจำโรงเรียน ที่โรงอาหารติดตั้งอ่าวรีไซเคิลจากยางรถยนต์ ส่วนโต๊ะอาหารเป็นการสลับที่นั่ง และมีชีลพลาสติกกั้นอีกชั้น

พ่อเมืองอุดรฯตรวจร.ร.ดูความพร้อมก่อนเปิดเทอมสั่งทำอ่างล้างมือเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม โรงเรียนระดับมัธยมอุดรธานีมีทั้งหมด 63 แห่งได้ขอให้ สนง.สาธารณสุขอุดรธานี ลงตรวจความพร้อมแล้ว ผ่านเกณฑ์ 52 โรง ต้องปรับปรุง 11 โรงโดยจะเสร็จในสัปดาห์นี้ แยกเป็นโรงเรียนสอนปกติ 40 โรง , โรงเรียนสลับวันเรียน 18 โรง และโรงเรียนสลับกลุ่มเรียน 5 โรง ซึ่ง ร.ร.อุดรพิทยานุกูล เป็นเรียนแบบสลับวัน ชั้นมัธยมปลาย เรียนวันจันทร์และวันพุธ , ชั้นมัธยมต้น เรียนวันอังคาร , พฤหัสบดีและศุกร์

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.อุดรธานี กล่าวว่า เป้าหมายของจังหวัดคือรต้องการให้นักเรียนทุกคน มีสุขอนามัยที่ดี เน้นให้ความสำคัญของการ “ล้างมือ” ทุกโรงจะต้องเพิ่มจุดล้างมือ ที่ไม่ใช่เฉพาะอยู่ในห้องน้ำ ตั้งแต่ประตูทางเข้า-โรงอาคาร-ห้องสมุด-บริเวณที่นักเรียนชอบไปทำกิจกรรม ใครไม่พร้อมองค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) จะไปช่วย รวมทั้ง อปท.จะทำอ่างเพิ่มที่หน้าโรงเรียนทุกแห่ง

“ อุดรธานีไม่ได้ปิดเมืองแต่คัดกรองไม่พบผู้ติดเชื้อมามากกว่า 2 เดือน แต่ก็ไม่อยู่อย่างประมาท เพราะสถานที่ต่างๆจะเปิดเพิ่มขึ้น คนจากทั่วประเทศจะเริ่มเดินทาง มาอุดรธานีมากขึ้น ลูกหลานเราที่ไม่เป็นอะไร ออกมาจากบ้านไม่รู้ไปพบอะไรมา ก่อนเข้าโรงเรียนล้างมือก่อน เข้าไปเรียนก็ต้องสวมหน้ากาก ล้างมือกันบ่อยๆ ล้างกันให้ถูกวิธีจนเป็นนิสัย ”ผวจ.อุดรธานีกล่าว

พ่อเมืองอุดรฯตรวจร.ร.ดูความพร้อมก่อนเปิดเทอมสั่งทำอ่างล้างมือเพิ่ม

พ่อเมืองอุดรฯตรวจร.ร.ดูความพร้อมก่อนเปิดเทอมสั่งทำอ่างล้างมือเพิ่ม