posttoday

ชาวปะเหลียนแบ่งสวนส้มปลูกทุเรียนตลาดดีเกินคาด

11 มิถุนายน 2563

ตรัง - ลุงวัย75แบ่งพื้นที่สวนส้มปลูกทุเรียนเน้นเกษตรอินทรีย์ห้ผลผลิตดี พ่อค้าเมืองจันท์รับถึงสวน

นายเจริญ สุทธิเมธากร อายุ 57 ปี ชาวตำบลบางด้วน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง มีพื้นที่70ไร่ปลูกส้มโชกุนมานานเกือบ20ปีแบ่งพื้นที่10ไร่เมื่อ4ปีก่อนมาทดลองปลูกทุเรียนหมอนทอง260ต้นจนได้ผลผลิตรุ่นแรกราว 2,500-2,600 ลูก น้ำหนัก 3-5 กก.ต่อลูก ขายส่งให้กับพ่อค้าจากจ.จันทบุรีเดินทางมารับซื้อถึงสวน นายเจริญ เล่าว่า เดิมทีปลูกส้มโชกุน 100% และใช้สารเคมีเพื่อให้ได้ผลผลิตตามต้องการ แต่ระยะ 3 ปีที่ผ่านมาได้เลิกใช้สารเคมีเพราะมีอายุมากขึ้น และต้องใช้เวลาอยู่ในสวนเป็นส่วนใหญ่ หากยังยึดวิธีการแบบดั้งเดิม ก็รังแต่จะทำลายสุขภาพตัวเอง และลูกน้องที่ดูแลสวน ผนวกกับกระแสการเลิกใช้สารเคมีจึงยึดแนวทางนั้นมาตลอด ดังนั้น วันที่เริ่มปลูกทุเรียนหมอนทอง จึงตั้งใจที่จะดูแลแบบอินทรีย์ลองผิดลองถูก รวมทั้งค้นคว้าข้อมูลจากหนังสือ และอินเตอร์เน็ต จนถึงวันเก็บเกี่ยวผลผลิตรุ่นแรกเป็นที่น่าพอใจ เพราะได้ทุเรียนพูใหญ่ เนื้อหนา รสชาติหวาน ขายผ่านออนไลน์ ราคากิโลกรัมละ 150 บาท และขายส่งหน้าสวน ราคากิโลกรัมละ 70 บาท

ชาวปะเหลียนแบ่งสวนส้มปลูกทุเรียนตลาดดีเกินคาด

ด้าน นายณัฐชัย ปลื้มสำราญ อายุ 31 ปี พ่อค้าชาวจังหวัดจันทบุรี ซึ่งเดินทางมารับซื้อทุเรียนถึงจังหวัดตรัง กล่าวว่า ทุเรียนขนาดอายุ 4-5 ปี ทำได้ถึงขนาดนี้ถือว่าดี เพราะมีลูกดกเต็มต้น หรือจะมีหนอนบ้างก็เป็นเรื่องปกติ โดยทุเรียนรอบนี้จะนำไปส่งขายแถวๆ ภาคอีสาน และภาคเหนือ ขณะนี้ภาคใต้มีพื้นที่การปลูกทุเรียนเพิ่มขึ้น และให้ผลผลิตที่ดี ด้วยสภาพดินฟ้าอากาศ และดินที่เหมาะสมปัจจัยหลักของทุเรียนก็คือ น้ำ หากมีน้ำเพียงพอทุกอย่างก็สามารถควบคุมได้

ชาวปะเหลียนแบ่งสวนส้มปลูกทุเรียนตลาดดีเกินคาด

ทั้งนี้ ผู้สนใจปลูกทุเรียนเกษตรอินทรีย์ สามารถติดต่อสอบถามได้ที่เฟซบุ๊ก "สวนลุงเริญ เกษตรอินทรีย์ จ.ตรัง" หรือโทร.(089) 875-2852, (089) 645-5454

ชาวปะเหลียนแบ่งสวนส้มปลูกทุเรียนตลาดดีเกินคาด

ชาวปะเหลียนแบ่งสวนส้มปลูกทุเรียนตลาดดีเกินคาด