posttoday

ชาวบ้านสุดทนเหม็นขี้ไก่ร้องฟาร์มขยายกิจการไม่บอก

11 มิถุนายน 2563

พะเยา-ชาวบ้านตำบลเวียงสุดทนเหม็นขี้ไก่บางรายถึงขั้นอาเจียน รวมตัวร้องศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเชียงคำช่วยแก้ไขเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.63 ประชาชนราว30คนพื้นที่ หมู่ 4 ต.เวียง อ.เชียงคำ จ.พะเยา นำโดยนาญนเรศ วงศ์ศรี เดินทางไปที่ว่าการอำเภอเชียงคำร้องเรียนเรื่องฟาร์มไก่ส่งกลิ่นเหม็น ต่อศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเชียงคำ ขอให้เร่งแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นจากฟาร์มไก่อย่างเร่งด่วน มีนายกษิดิศ อินปั๋น ปลัดอำเภอฝ่ายอำนวยความเป็นธรรม เป็นตัวแทนรับเรื่อง จากนั้นเชิญชาวบ้านเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมที่ว่าการ อ.เชียงคำ โดยมีนายกิตติชัช บุตรศรี ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหาร และนายชาตรี นิลคำ ผู้อำนวยการ(ผอ.)กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบล(ทต.)เวียง เข้ารับฟังปัญหา

ชาวบ้านสุดทนเหม็นขี้ไก่ร้องฟาร์มขยายกิจการไม่บอก

นายชาญนเรศ วงศ์ศรี ผู้ได้รับผลกระทบจากฟาร์มไก่ส่งกลิ่นเหม็น เปิดเผยว่า ฟาร์มไก่แห่งนี้ตั้งในพื้นที่มานานกว่า 10 ปีแล้ว ก่อนตั้งไม่ได้มีการทำประชาคมหมู่บ้านต่อมาฟาร์มไก่ขยายกิจการเพิ่มขึ้นทำให้มีกลิ่นเหม็นจากขี้ไก่กระจายไปทั่วทั้ง 2 หมู่บ้าน ประชาชนบางรายมีอาการอาเจียนเพราะกลิ่นเหม็นตลอดวัน ช่วงอากาศร้อนจัดและฝนตกยิ่งทำให้เกิดกลิ่นเหม็นมากขึ้นที่ผ่านมาประชาชนหมู่ 4 ต.เวียง เคยได้ทำหนังสือยื่นร้องเรียนต่อ ทต.เวียง ขอให้ช่วยแก้ปัญหา และทางเทศบาลฯ ก็แจ้งทางเจ้าของฟาร์มไก่ให้แก้ไขทำให้กลิ่นเหม็นหายไปชั่วคราวไม่นานก็กลับมาเหม็นเหมือนเดิมกลายเป็นปัญหาเรื้อรังถึงทุกวันนี้

ชาวบ้านสุดทนเหม็นขี้ไก่ร้องฟาร์มขยายกิจการไม่บอก

ด้านนายกิตติชัย บุตรศรี ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหาร กล่าวว่า หลังจากรับเรื่องชาวบ้านจะมอบหมายเจ้าหน้าที่ทต.เวียง ลงไปตรวจสอบฟาร์มไก่แห่งนี้และให้เวลาดำเนินการแก้ไขภายใน 2 สัปดาห์ และให้ผู้ประกอบการเจ้าของฟาร์มไก่แจ้งผลการแก้ไขโดยเร็วต่อไป

ชาวบ้านสุดทนเหม็นขี้ไก่ร้องฟาร์มขยายกิจการไม่บอก

"สภาพอากาศที่ร้อนจัดและบางครั้งมีฝนตก อาจทำให้มีกลิ่นเหม็นจากขี้ไก่ วันที่ 12 มิถุนายน 2563 เวลา 09.30 น.เจ้าหน้าที่ของ อ.เชียงคำ และทต.เวียง จะลงพื้นที่พร้อมกับตัวแทนผู้เดือดร้อนจากกลิ่นเหม็น" นายกิตติชัย กล่าว