posttoday

เตือนนร.-นศ.เข้าพื้นที่ขอนแก่นก่อนเปิดเทอม 14 วันเพื่อกักตัวคุมโควิด

08 มิถุนายน 2563

ขอนแก่น- แจ้งเตือนนักเรียน-นักศึกษาขอให้กลับเข้าพื้นที่ก่อนวันเปิดเทอม 14 วันเพื่อกักตัวตามมาตรการคุมเข้มโควิด-19 กำชับสถาบันการศึกษาทุกแห่งตรวจคัดกรองเด็กทุกคนก่อนถึงวันเปิดภาคเรียนเพื่อความปลอดภัยสูงสุด

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้เหลือเวลาประมาณ 3 สัปดาห์จะเปิดภาคเรียนประจำปีการศึกษา 2563 ประจำภาคเรียนที่ 1 ตามที่กระทรวงศึกษาธิการกำหนดคือ ในวันที่ 1 ก.ค.ขณะนี้คณะทำงาน ของ ศบฉ. และ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.ขอนแก่น ได้ประสานการทำงานร่วมกันกับศึกษาธิการจังหวัด และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เพื่อให้การจัดการเรียนการสอน ของโรงเรียน และมหาวิทยาลัย รวมไปถึงสถาบันการศึกษาทุกแห่งเปิดเรียนได้ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงการอุดมศึกษา วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว.กำหนด

ทั้งนี้ แต่ด้วยมาตรการคุมเข้มที่จังหวัดได้ประกาศไว้ หรือการต้องกักตัว 14 วัน ของกลุ่มคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศและจังหวัดกลุ่มเสี่ยง สถาบันการศึกษาทุกแห่ง ทั้งในส่วนของมหาวิทยาลัยฯ,วิทยาลัย,โรงเรียนในสังกัด กระทรวงศึกษาธิการ,เอกชนและท้องถิ่น ต้องตรวจสอบนักเรียนของตนเองอย่างเร่งด่วน และให้รีบเดินทางกลับเข้าพื้นที่เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการกักตัวตามาตรการของการควบคุมโรค เพราะหากเดินทางเข้าพื้นที่ในช่วงวันเปิดภาคเรียน ทุกคนจะต้องกักตัว 14 วัน ตามมาตรการที่จังหวัดกำหนด ก็จะทำให้นักเรียนและนักศึกษานั้นขาดเรียนได้ ดังนั้นในระยะนี้ไปจนถึงวันที่ 15 มิ.ย. นักเรียนและนักศึกษาทุกคน จะต้องเดินทางมาเตรียมความพร้อมและเข้ารับการกักตัวในจุดที่จังหวัดกำหนดทุกคน เพื่อทันต่อการเปิดภาคเรียนในเดือน ก.ค.ที่จะถึงนี้

เตือนนร.-นศ.เข้าพื้นที่ขอนแก่นก่อนเปิดเทอม 14 วันเพื่อกักตัวคุมโควิด

"ขอให้ผู้ปกครองทุกคนได้มั่นใจเมื่อส่งบุตร-หลาน มาทำการศึกษาที่ขอนแก่น เพราะขณะนี้ คณะทำงานได้ลงพื้นที่ประเมินสถานศึกษาทุกระดับ ทุกวันเช่นกัน เพื่อกำชับ และตรวจติดตามมาตรการด้านสาธารณสุขที่เป็นไปตามระเบียบที่ รัฐบาลและ ศบค.กำหนด ขณะที่บางโรงเรียนได้เสนอแผนการเรียนการสอนขึ้นมาแบบ New Normal คือการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียนและแบบออนไลน์ที่สอดคล้องกัน แต่ถึงอย่างไรยังคงมีบางรายวิชาที่นักเรียนต้องเข้าห้องเรียนและเรียนในชั้นเรียน ประเด็นนี้เป็นสิ่งที่โรงเรียนจะต้องแสดงมาตรฐานความปลอดภัย ตั้งแต่รับนักเรียนในช่วงเช้า และส่งนักเรียนกลับในช่วงเวลาหลังเลิกเรียนที่จะต้องดำเนินการอย่างเป็นขั้นตอน เป็นระบบและเป็นไปตามมาตรฐานที่จังหวัดกำหนด"

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า แผนเผชิญเหตุที่ชัดเจนเป็นสิ่งที่ทุกสถาบันการศึกษาจะต้องปฎิบัติตามาอย่างเคร่งครัดหากพบสิ่งผิดปกติของนักเรียนและนักศึกษา ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในหลากหลายรูปแบบ ดังนั้นคระครู อาจารย์ จะต้องเข้ารับการอบรมด้านมาตรฐานสาธารณสุข และการเผชิญเหตุในสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 เพื่อให้สามารถคลี่คลายสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อย่างเป็นขั้นตอนและทันทีที่สุด