posttoday

"ดร.ธรณ์"ลุ้นเต่าเกาะสมุยวางไข่ทำลายสถิติเต่ามะเฟืองอันดามัน

08 มิถุนายน 2563

"ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์"ปลื้มใจและตื่นเต้นที่เต่าทะเลขึ้นวางไข่ในปีนี้หลายแห่ง โดยเฉพาะเกาะสมุยรอลุ้นเกิน 13 รังจะชนะแม่เต่ามะเฟืองฝั่งอันดามัน ร่วมฉลอง"วันสิ่งแวดล้อมโลก"

เมื่อวันที่ 8 มิ.ย. ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเล และรองคณบดี คณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ ได้โพสต์เฟซบุ๊ก“ Thon Thamrongnawasawat ”ปลื้มใจและตื่นเต้นที่พบเต่าทะเลขึ้นวางไข่ในปีนี้หลายแห่ง โดยเฉพาะเกาะสมุยขึ้นวางไข่ไม่หยุด และขอลุ้นเกิน 13 รังก็ชนะแม่เต่ามะเฟืองฝั่งอันดามัน โดยระบุว่า แม่เต่าฉลองวันสิ่งแวดล้อมโลกวางไข่ 2 รังรวด ที่บางสะพาน (รังที่ 2) และที่เกาะสมุย (รังที่ 13) ปีนี้ทะเลไทยพีคสุดๆ ครับ เต่าที่เกาะสมุยวางไข่กันไม่หยุดยั้ง ฉลองทะเลเงียบหาดเป็นของเต่า ไม่น่าเชื่อว่าถึงตอนนี้วางไปแล้ว 13 รัง ลูกเต่าร้องเย้ลงทะเลไป 260+ ตัว และจะตามมาอีกเพียบ ล่าสุดเป็นแม่เต่ากระ วางไข่ที่หาดท้องหนัน จำนวนไข่ไม่ทราบเพราะแม่เต่าวางดีแล้วเลยไม่ได้ขุดย้าย รอไว้อีก 50+ วันก็คงทราบ

นำภาพของกรมทะเลมาให้ดูเพราะเห็นพฤติกรรมวางไข่ชัดสุดๆ ไข่เต่าจะหลุดออกมาทีละ 2-3 ลูก ตกลงไปบนกองไข่ แต่ไม่เป็นไรเพราะเปลือกไข่เต่านุ่ม ไม่แตกน้ำที่ไหลออกมาจะช่วยให้ไข่เกาะกันเป็นแพค ไม่กระจายไปไหน เชื่อว่าชาวสมุยคงดีใจมากๆ และช่วยกันดูแลเหมือนกับที่เคยช่วยกันเฝ้าจนลูกเต่าลงทะเลไปหลายตัวแล้ว เคยตั้งสโลแกนไว้เล่นๆ ไม่คิดว่าจะเป็นจริงได้ถึงเพียงนี้ #เกาะสมุยเกาะแห่งเต่า เร้าใจจริงครับ ถ้าได้อีกแค่รังเดียวก็ชนะแม่เต่ามะเฟืองฝั่งอันดามัน เต่าสมุยสู้ๆ"

"ดร.ธรณ์"ลุ้นเต่าเกาะสมุยวางไข่ทำลายสถิติเต่ามะเฟืองอันดามัน

หมายเหตุ - เพื่อเป็นการขอบคุณคนไทยที่ช่วยกันดูแลทะเล แม่เต่ายินดีมอบสิ่งนี้ให้ เต่าตัวนี้มีแทกติดตัว หมายเลข 3721 ครับ ตอนนี้วางไข่ 13 รัง และลูกเต่าลงทะเลไปแล้ว 269 ตัว

อย่างไรก็ตามม ก่อนหน้านี้ดร.ธรณ์ ได้นำเสนอให้เกาะสมุย นำเต่ามาเป็นจุดขายสร้างแบรนดิ้งใหม่ “ เกาะสมุยเกาะแห่งเต่า ” ยกระดับท่องเที่ยวเกาะสมุยให้เป็นอีโคบวกไฮโซ หลังจากเห็นว่า เต่าทะเลขึ้นมาวางไข่มากเป็นประวัติการณ์ ซึ่งมีผู้ประกอบการ ประชาชนชาวเกาะสมุยและส่วนราชการร่วมกันดูแลดีมาก โดยชาวเกาะสมุยพบว่า เกาะสมุยเพียงแห่งเดียวมีเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่น่าจะมากกว่าที่เต่าที่ จ.ภูเก็ตและ จ.พังงา ขึ้นมาวางไข่รวมกัน

"ดร.ธรณ์"ลุ้นเต่าเกาะสมุยวางไข่ทำลายสถิติเต่ามะเฟืองอันดามัน

"ดร.ธรณ์"ลุ้นเต่าเกาะสมุยวางไข่ทำลายสถิติเต่ามะเฟืองอันดามัน