posttoday

แจงยิบฮ.ตำรวจลงจอดวัดเจดีย์ไม่เกี่ยวมาจุดประทัดแก้บน"ไอ้ไข่"

07 มิถุนายน 2563

นครศรีธรรมราช-ฮ.ตำรวจโผล่วัดเจดีย์ โยงจุดประทัดแก้บนไอ้ไข่ 3 ล้านนัดจนนายตำรวจใหญ่ถูกเด้ง ขณะที่วัดและเจ้าของร้านประทัดแจงยิบนักธุรกิจเกาหลีสั่งจุดประทัดแก้บน 3,050,000 นัด ไม่เกี่ยวกับตำรวจขี่ฮ.มาวัดเพื่อแก้บน

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจ “ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน” โพสต์ภาพและข้อความ “ฮ.สนง.ตำรวจแห่งชาติ โผล่แก้บนไอ้ไข่วัดเจดีย์ จุดประทัด 3 ล้านนัด" จนมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางว่าไม่เหมาะสมที่นำ ฮ.ของราชการมาใช้ส่วนตัว ส่วนทางวัดออกมาโพสต์ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กวัดเจดีย์ไอ้ไข่ว่า เฮลิคอปเตอร์สำนักงานตำรวจแห่งชาติมาจอดชั่วคราวที่วัดเจดีย์ ไม่ได้มาแก้บน แต่มาติดตามการดูแลบริการนักท่องเที่ยว เพราะวัดเจดีย์ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมาก

น.ส.วรทยา ใจห้าว อายุ 28 ปี ภรรยาเจ้าของร้าน “บ่าวเอประทัด” จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า เป็นคนละเรื่องคนละเหตุการณ์กัน โดยเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.63 ที่ผ่านมา นักธุรกิจชาวเกาหลีที่เคยมาบนบานไอ้ไข่วัดเจดีย์ อาจประสบความสำเร็จ จึงให้ตัวแทนมาซื้อประทัดที่ร้าน 3,050,000 นัดจุดแก้บนไอ้ไข่ และยังซื้อรูปปั้นไก่ยักษ์อีกส่วนหนึ่ง และในช่วงเช้าตัวแทนของนักธุรกิจเกาหลี 2-3 คนเดินทางมารับประทัดที่ร้าน จึงนำกล่องประทัดบรรทุกใส่รถยนต์กระบะของร้านไปจุดแก้บนไอ้ไข่วัดเจดีย์ ก่อนที่ ฮ.ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมาลง

แจงยิบฮ.ตำรวจลงจอดวัดเจดีย์ไม่เกี่ยวมาจุดประทัดแก้บน"ไอ้ไข่"

ทั้งนี้ ขณะบรรทุกประทัดไปมีคนมาถ่ายภาพกันหลายคน พอจุดกันเสร็จแล้วก็มี ฮ.สำนักงานตำรวจแห่งาติบินมาลงจอดที่ลานวัด โดยมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่พร้อมกรรมการวัดให้การต้อนรับ และเข้าไปพูดคุยกับเจ้าอาวาส วางแผนการให้บริการนักท่องเที่ยวในช่วงที่รัฐบาลปลดล็อคโควิด-19 ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับการจุดประทัด 3,050,000 นัด แต่คนที่โพสต์เอา 2 เรื่องมาลงเป็นเรื่องเดียวกัน ซึ่งในภาพมีกระบะบรรทุกประทัดของตนไปประกอบทำให้เสียหาย จึงต้องมาชี้แจงข้อเท็จจริง

อย่างไรก็ตาม วันเดียวกันได้มีการเผยแพร่คำสั่งกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ที่มีคำสั่งเลขที่ 925/2563 ลงวันที่ 7 มิ.ย. 2563 ลงนามโดย พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว มีคำสั่งย้าย พล.ต.ต.กฤษศักดิ์ สงมูลนาค ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 เข้าประจำศูนย์ปฏิบัติการกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว โดยให้ขาดจากตำแหน่งเดิม ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 8 มิ.ย.63 ในคำสั่งเดียวกันยังแต่งตั้งให้ พล.ต.ต.อังกรู คล้ายคลึง รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว รักษาการผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 หลังสังคมวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง

นอกจากนี้ยังมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่ 924/2563 เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวด้วย และมีคำสั่งโยกย้ายในระหว่างการสอบสวนดังกล่าว ส่วนสาเหตุที่ย้ายไม่เกี่ยวกับการจุดประทัดแก้บน 3 ล้านนัด แต่มาจากการปฏิบัติหน้าที่ไม่เหมาะสมที่นำ ฮ.บินลงกลางลานวัด สถานที่ศักดิ์สิทธิ์ที่มีคนเคารพศรัทธาจำนวนมาก แต่ควรจะหาสถานที่ลงจอดที่เหมาะสม แล้วใช้รถยนต์เดินทางเข้ามาในวัดดีกว่า แม้จะมีการประสานกับทางวัดเพื่อวางแผนการให้บริการนักท่องเที่ยวในช่วงที่รัฐบาลปลดล็อคโควิด-19 ก็ตาม

แจงยิบฮ.ตำรวจลงจอดวัดเจดีย์ไม่เกี่ยวมาจุดประทัดแก้บน"ไอ้ไข่"

แจงยิบฮ.ตำรวจลงจอดวัดเจดีย์ไม่เกี่ยวมาจุดประทัดแก้บน"ไอ้ไข่"