posttoday

"สะพานมอญ"คึกคักนักท่องเที่ยวแห่ชมความงามล้นช่วงคลายล็อกโควิด

07 มิถุนายน 2563

กาญจนบุรี-นักท่องเที่ยวล้นสะพานมอญ ส่งผลให้เศรษฐกิจสังขละบุรีกลับมากระเตื้องอีกครั้ง หลังรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ขณะที่สถานที่ท่องเที่ยว 40 แห่งทั่วจังหวัดเปิดบริการแล้ว

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.บรรยากาศที่บริเวณสะพานไม้อุตตมานุสรณ์หรือสะพานมอญ และชุมชนบ้านวังกะสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังของอ.สังขละบุรี เป็นชุมชนชาวไทยเชื้อสายมอญ มีนักท่องเที่ยวจำนวนหลายพันคนเดินทางมาท่องเที่ยว ทำบุญตักบาตร เดินเลือกซื้อสินค้าที่ระลึก และชิมอาหารพื้นเมือง ก่อนจะเดินทางมายังสะพานไม้ เพื่อถ่ายภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึก โดยบางส่วนยังเลือกใช้บริการเรือนำเที่ยว ชมบรรยากาศทะเลสาบเขื่อนวชิราลงกรณในยามเช้า เที่ยววัดจมน้ำ โดยพบว่านักท่องเที่ยวส่วนให้ให้ความร่วมมือในการสวมหน้ากากอนามัย ตามประกาศของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่ออำเภอสังขละบุรี แต่ยังคงมีนักท่องเที่ยวบางส่วนยังไม่สวมหน้ากากอนามัย ขณะที่พระสงฆ์จากวัดวังวิเวการาม ที่มารับบิณฑบาตจากนักท่องเที่ยวต่างสวมใส่หน้ากากอนามัย เช่นเดียวกับชาวบ้านและผู้ประกอบการ

น.ส.ณัฐสินี เต็งเที่ยง เจ้าของโรงแรมพรไพลินริเวอร์ไซด์ ได้นำพนักงานมาคอยบริการแจกหน้ากากอนามัยให้นักท่องเที่ยว พร้อมทั้งรณรงค์ขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวให้สวมหน้ากากอนามัย ขณะเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เช้าวันนี้ได้นำหน้ากากอนามัยจำนวน 100 ชิ้น มาแจกให้นักท่องเที่ยวในชุมชนบ้านวังกะ ซึ่งวันนี้หน้ากากอนามัยที่มาแจกไม่เพียงพอ โดยพบว่านักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เตรียมหน้ากากมา แต่บางส่วนไม่ได้เตรียมมาจึงอยากขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกคนที่จะมาเที่ยวสังขละบุรีให้ความร่วมมือในการสวมหน้ากากอนามัย เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและชาวบ้านที่นี่

"สะพานมอญ"คึกคักนักท่องเที่ยวแห่ชมความงามล้นช่วงคลายล็อกโควิด

ทั้งนี้ ภายหลังจากจ.กาญจนบุรี มีมาตรการผ่อนปรนให้สถานประกอบการโรงแรมรีสอร์ท กลับมาดำเนินการเปิดกิจการได้ ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ จนส่งผลให้ห้องพักไม่เพียงพอ นักท่องเที่ยวบางส่วนต้องกางเต้นท์นอน ในสถานที่เอกชนที่เปิดบริการ ขณะที่ฝนทิ้งช่วงทำให้น้ำในทะเลสาบลดลง จนเกิดสันดอนกลางแม่น้ำซองกาเลีย โดยมีแพพักและแพท่องเที่ยวจำนวนหนึ่งเริ่มเกยตื้นอยู่บนบก กลายเป็นภาพที่งดงามแปลกตา เมื่อถูกแชร์ไปในสื่อออนไลน์ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในช่วงนี้กันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เศรษฐกิจในพื้นที่ที่ซบเซามานานกว่า 2 เดือน กลับมากระเตื้องอีกครั้ง หลังรัฐบาลผ่อนปรนมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19

ขณะที่ ททท.สำนักงานกาญจนบุรี ได้อัพเดทสถานที่ท่องเที่ยวที่เปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยว หลังทางจ.กาญจนบุรี เริ่มปลดล็อก ไล่เรียงไปตามอำเภอ และตามระยะทาง เริ่มจาก อ.ท่ามะกา ได้แก่ วัดพระแท่นดงรังวรวิหาร, อ.ท่าม่วง ได้แก่ วัดถ้ำเสือ วัดถ้ำเขาน้อย หาดทรายท่าล้อ อ.เมืองกาญจนบุรี ได้แก่ ต้นจามจุรียักษ์ หาดทรายชุกโดน โรงงานกระดาษไทย พิพิธภัณฑ์สงครามอักษะและเชลยศึก (The JEATH War Museum) วัดไชยชุมพลชนะสงคราม (วัดใต้) ถนนคนเดินปากแพรก (จัดทุกเย็นวันเสาร์) สุสานทหารสัมพันธมิตร (ดอนรัก) หอศิลป์และพิพิธภัณฑ์สงครามโลกครั้งที่ 2 (ใกล้สะพานข้ามแม่น้ำแคว) สะพานข้ามแม่น้ำแคว สุสานช่องไก่ วัดถ้ำเขาปูน วัดถ้ำพุหว้า วัดเมตตาธรรมโพธิญาณ วัดเขาเม็งอมรเมศวร์

"สะพานมอญ"คึกคักนักท่องเที่ยวแห่ชมความงามล้นช่วงคลายล็อกโควิด

อ.ไทรโยค ได้แก่ เมืองมัลลิกา ร.ศ.124 อุทยานประวัติศาสตร์เมืองสิงห์ ถ้ำกระแซ ปางช้างไทรโยค, อ.ทองผาภูมิ ได้แก่ พุน้ำร้อนหินดาด วัดท่าขนุน หมู่บ้านอีต่อง เนินช้างศึก, อ.สังขละบุรี ได้แก่ สะพานมอญ วัดวังก์วิเวการาม เจดีย์พุทธคยา เมืองบาดาล (วัดจมน้ำ) วัดสมเด็จ (เก่า) ห้วยซองกาเลีย (จุดเล่นน้ำ) ด่านเจดีย์สามองค์ อ.ศรีสวัสดิ์ ได้แก่ เขื่อนศรีนครินทร์ (สนามกอล์ฟ / ร้านอาหารเรือนธารา / ชมสันเขื่อน) วัดปากลำขาแข้ง (โบสถ์แสตนเลส), อ.บ่อพลอย ได้แก่ สวนสัตว์เปิดซาฟารี ปาร์ค

อ.หนองปรือ ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยกระพร้อย, อ.พนมทวน ได้แก่ พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช, อ.ห้วยกระเจา ได้แก่ วัดสระลงเรือ (เปิดทุกจุด ยกเว้นบริเวณเรือสุพรรณหงส์จำลอง ที่กำลังอยู่ระหว่างการบูรณะ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 1-2 สัปดาห์นี้) พระพุทธเมตตาประชาไทยไตรโลกนารถคันธารราษฎร์อนุสรณ์ วัดทิพย์สุคนธาราม (เปิดให้เที่ยวชมเฉพาะที่บริเวณองค์พระ และสวนรอบนอก ส่วนอาคารนิทรรศการยังงดให้บริการ) เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00-19.00 น. รถรางให้บริการ วันอังคาร-วันอาทิตย์ เวลา 09.30-16.00 น.

สำหรับ แหล่งท่องเที่ยวที่ยังไม่เปิดให้บริการ ได้แก่ น้ำตกต่างๆ และแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุกแห่ง (ทั่วประเทศ) ศูนย์ประวัติศาสตร์ช่องเขาขาด อ.ไทรโยค ปิดการเข้าชมอย่างไม่มีกำหนด เขื่อนวชิราลงกรณ ปิดบริการอย่างไม่มีกำหนด พิพิธภัณฑ์รถไฟไทย - พม่า กำหนดเปิด 1 ก.ค. 2563 อุทยานประวัติศาสตร์สงคราม 9 ทัพ ปิดบริการอย่างไม่มีกำหนด น้ำพุร้อนลิ่นถิ่น ปิดบริการอย่างไม่มีกำหนด จุดผ่านแดนถาวรบ้านพุน้ำร้อน และจุดผ่อนปรนทางการค้าบ้านพระเจดีย์สามองค์ ระงับการเดินทางออกของบุคคลที่มีสัญชาติไทย ณ จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้า และช่องทางอื่นๆ ตลอดแนวชายแดนจังหวัดกาญจนบุรีอย่างไม่มีกำหนด

"สะพานมอญ"คึกคักนักท่องเที่ยวแห่ชมความงามล้นช่วงคลายล็อกโควิด

"สะพานมอญ"คึกคักนักท่องเที่ยวแห่ชมความงามล้นช่วงคลายล็อกโควิด

"สะพานมอญ"คึกคักนักท่องเที่ยวแห่ชมความงามล้นช่วงคลายล็อกโควิด