posttoday

พะเยาสกัดยุงลาย พบผู้เสียชีวิตไข้เลือดออก1 ยอดป่วยสะสม34คน

06 มิถุนายน 2563

พะเยา-ไข้เลือดระบาดพะเยาพบผู้เสียชีวิต1 ยอดป่วยสะสม 34 คน จัด “จิตอาสาปราบยุงลาย” ยึดมาตรการ “โควิด-19”

นายแพทย์กรกฤช ลิ้มสมมุติ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)พะเยา เปิดเผยว่า สถานการณ์โรคไข้เลือดในพื้นที่ระหว่างวันที่ 1ม.ค.-3มิ.ย.63มีรายงานผู้ป่วยสะสม 34 ราย อัตราป่วยเท่ากับ 7.16 ต่อแสนประชากร เป็นลำดับที่ 71 ของประเทศ มีผู้เสียชีวิต 1 ราย กลุ่มอายุที่มีอัตราป่วยสูงสุดคือกลุ่มอายุ 15-19 ปี รองลงมาคือ อายุ 25-29 ปี พบผู้ป่วยในพื้นที่ 5 อำเภอ อ.เชียงม่วน มีอัตราป่วยสะสมมากที่สุด รองลงมา อ.ดอกคำใต้ เชียงคำ เมืองพะเยา และ ปง ตามลำดับ

นายแพทย์ สสจ.พะเยา กล่าวต่อว่า ในปี 2563 สสจ.พะเยา ได้จัดทำโครงการจิตอาสาปราบยุงลาย ด้วยมาตรการ “3 เก็บ ป้องกัน 3 โรค”ไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย คือ 1.เก็บบ้าน ให้โล่ง อากาศปลอดโปร่ง 2.เก็บขยะ เศษภาชนะต่างๆ และ3.เก็บน้ำ ปิดฝาภาชนะให้มิดชิด เช่น โอ่ง ไห ขวด ถัง เป็นต้น

ทุกสัปดาห์อาสาสมัครสาธารณสุข(อสม.)และจิตอาสาปราบยุงลาย สุ่มสำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในชุมชน ยึดหลักตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด19 ในการปฏิบัติงาน เช่น หมั่นล้างมือและทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลของผู้สำรวจ ไม่จัดกิจกรรมรณรงค์ที่รวมกลุ่มคนจำนวนมาก และให้ความรู้ สร้างความตระหนักในการป้องกันควบคุมโรคในชุมชน หากพบผู้ป่วยรายใหม่ในหมู่บ้านหรือชุมชน ต้องเร่งดำเนินการควบคุมโรคในรัศมี 100 เมตร รอบบ้านผู้ป่วย ทั้งนี้เพื่อป้องกัน 3 โรค ได้แก่ โรคไข้เลือดออก โรคไข้ปวดข้อยุงลายและโรคติดเชื้อไวรัสซิกา