posttoday

หมอเกรียงศักดิ์มากับพระ รับตำแหน่งรักษาการผอ.รพ.ขอนแก่น ยันไม่เกี่ยวข้องบัตรสนเท่ห์

05 มิถุนายน 2563

ขอนแก่น-หมอเกรียงศักดิ์มากับพระรับตำแหน่งรักษาผอ.ขอนแก่น ยันไม่เกี่ยวข้องบัตรสนเท่ห์ตรวจสอบหมอชาญชัย เรื่องแรกที่ต้องเร่งทำคือป้องกันโควิด-19แพร่ระบาด

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.63 เวลา 09.39 น.ที่ รพ.ขอนแก่น นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้า เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่รักษาการตำแหน่ง ผอ.รพ.ขอนแก่น หลังนายสุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงนามในหนังสือคำสั่งย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น ไปปฏิบัติราชการที่กองบริหารการสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เพราะถูกร้องเรียนโดยบัตรสนเท่ห์กล่าวหาว่าเรียกรับเงิน 5 เปอร์เซ็นต์จากบริษัทยาขัดต่อมติคณะรัฐมนตรี และมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

การเดินทางมารับตำแหน่งของนพ.เกรียงศักดิ์ได้มีหลวงพ่อสายทอง เตชะธรรมโม พระวัดป่าห้วยกุ่ม อ.เกษตรสมบูรณ์ จ.ชัยภูมิ เกจิอาจารย์สายวิปัสสนาเดินนำ นพ.เกรียงศักดิ์ ขณะเดียวกันคนในครอบครัว นพ.เกรียงศักดิ์ ได้ถือรูปหล่อพระเจ้าตากสิน2 องค์ พระไพรีพินาศ 2 องค์ และรูปหล่อพระปางสมาธิสีดำ เดินตามหลัง ท่ามกลางการต้อนรับของบุคลากรทางการแพทย์ ทั้งนี้นพ.เกรียงศักดิ์ ได้พบปะกับบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลและ อสม.ที่มาจาก อ.ชุมแพ และ กลุ่มเพื่อน แพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์ที่มาจาก จ.จันทบุรี

หมอเกรียงศักดิ์มากับพระ รับตำแหน่งรักษาการผอ.รพ.ขอนแก่น ยันไม่เกี่ยวข้องบัตรสนเท่ห์

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่าเรื่องเร่งด่วนในการเข้ามาบริหารร.พ.ขอนแก่นคือการรับมือกับสถานการณ์เชื้อไวรัสโควิด – 19 ส่วนเรื่องของการตรวจสอบนพ.ชาญชัย ต้องปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของผู้บังคับบัญชาที่สั่งการมา ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเหมือนกับตอนที่เข้ามารับตำแหน่ง ผอ.รพ.ขอนแก่น เมื่อปี 2561 คำสั่งออกวันที่ 2 ต.ค.61 ให้มาปฏิบัติงานในวันที่ 8 ต.ค.2561 พอวันที่ 9 ต.ค.2561 ให้ไปปฏิบัติงานที่โรงพยาบาลพระปกเกล้าก็ต้องไปนั้นคือหน้าที่ที่ข้าราชการทุกคนจะต้องทำตามคำสั่ง

ส่วนกรณีที่มีกระแสว่าเป็นคนเขียนบัตรสนเท่ห์ร้องเรียนทุกคนทราบดีว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับเรื่องนี้ เรื่องเงินบริจาคก็ต้องว่าไปตามกฎระเบียบที่มีอยู่แล้วว่าจะต้องทำอย่างไร เพราะต้องแยกให้ออกว่าเงินสวัสดิการกับเงินบริจาคนั้นต่างกันอย่างไร ในอดีตที่ผ่านมาภาครัฐรู้ดีว่าเงินสวัสดิการทางภาครัฐมีความจำเป็นสำหรับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานที่ภาครัฐไม่สามารถตอบสนองได้ครบถ้วนหมดเพราะบ่างอย่างนั้นเบิกไม่ได้

หมอเกรียงศักดิ์มากับพระ รับตำแหน่งรักษาการผอ.รพ.ขอนแก่น ยันไม่เกี่ยวข้องบัตรสนเท่ห์

แต่ต่อมาเมื่อปี 60 เกิดปัญหาในเรื่องของเปอร์เซ็นต์ยาที่ทำให้เกิดข้อใช้จ่ายที่ภาครัฐมองว่าไม่เหมาะสม ที่ทำให้ ป.ป.ช.เสนอตัวเลขขึ้นมาว่า ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพบางตัวเลขอาจจะเกินความจำเป็น เช่นเราซื้อยา 100 บาท สวัสดิการ 5 บาท ทำให้ตีความว่าเงิน 100 บาทนั้นคือเงินสาธารณะ และเมื่อเงิน 100 บาทนั้นทอน ลดลง หรือมีส่วนลดหรือได้ของแถมก็ตาม ใน 5 บาทนั้น ภาครัฐก็ต้องได้รับการลด ทำให้มองว่า 5 บาทไม่สามารถนำมาใช้กับกลุ่มสวัสดิการเจ้าหน้าที่บางส่วนได้ จึงออกกฎหมายมติเข้า ครม. ทำให้มีกฎหมายกำหนดเอาไว้ชัดและมีโทษที่ร้ายแรง ที่ทุกคนจะต้องปฏิบัติตาม ซึ่งก็จะต้องแยกให้ออกถ้าเป็นเงินบริจาคก็คือเงินบริจาค โดยกระทรวงสาธารณสุขออกระเบียบมาให้ซึ่งเงินบริจาคก็จะมีคณะกรรมการอยู่ 7 คนที่จะดูแลซึ่งทุกๆโรงพยาบาลปฏิบัติตามเหมือนกันหมด