posttoday

ป้องปรามเหตุไม่สงบ!เจ้าหน้าที่ยึด27ถังแก๊สปิคนิคในโรงเรียนปอเนาะ

04 มิถุนายน 2563

สงขลา-ชาวบ้านแจ้งเบาะแสแม่ทัพภาค4พบถังแก๊สปิคนิค27ถังในโรงเรียนปอเนาะ ส่งหน่วยเฉพาะกิจสงขลาไปตรวจยึด สภาพเก่าใช้การไม่ได้

พล.ต.ปราโมทย์ พรหมอินทร์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3มิ.ย.63 เวลา 16.00 น.หน่วยเฉพาะกิจสงขลา ได้ตรวจยึดถังแก๊สปิคนิค จากสถาบันศึกษาปอเนาะ ดารุลฟรุกอน หมู่ที่ 3 บ้านดารูต.ธารคีรี อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา จำนวน 27 ถัง มีสภาพเก่าใช้การไม่ได้ เก็บรักษาไว้ ผู้ครอบครองอ้างว่า ไม่มีวัตถุประสงค์อื่นใด เพราะไม่สามารถคืนทางบริษัทได้ มีนายอับดุลอาซิ แวลาแม อุสตาส ประจำปอเนาะ ยินยอมให้ตรวจยึดและนำไปเก็บรักษาไว้ที่ ที่ สภ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา และให้นายอับดุลเลาะ สาแล ะ กำนันตำบลธารคีรี เป็นพยานในการตรวจยึด

การปฏิบัติครั้งนี้เป็นผลมาจากชาวบ้านได้พบถังแก๊สเป็นจำนวนมาก ในโรงเรียนปอเนาะ เกรงว่าอาจถูกนำไปก่อเหตุร้าย จึงได้แจ้งตรงที่สายด่วนแม่ทัพภาคที่ 4 หมายเลข 061-1732999 จึงได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจตำรวจตระเวนชายแดนที่ 43 ร่วมกับ สภ. สะบ้าย้อย จ.สงขลา เข้าทำการตรวจสอบและตรวจยึดของกลางนำมาเก็บไว้ที่ สภ.สะบ้าย้อย ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใด ๆ กับผู้ครอบครอง ทั้งนี้เจ้าหน้าที่จะทำการสืบสวนสอบสวนข้อมูลเชิงลึก หากพบเจตนาครอบครองที่ไม่สุจริต ก็อาจจำเป็นต้องดำเนินการทาง กฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ในห้วงที่ผ่านมา กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้มีประกาศ และคำสั่งให้ประชาชนที่ครอบครองถังแก๊สเหล็กให้นำมาแลกเปลี่ยนเป็นถังแก๊สคอมโพสิต เพื่อป้องกันคนร้ายนำไปประกอบระเบิดสร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ยังได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกินจังหวัด และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ประสานสถานศึกษาปอเนาะ และประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบ หากใครมีถังแก๊สเหล็กที่ชำรุด ใช้การไม่ได้และไม่สามารถนำไปแลกเปลี่ยนกับโรงงานบรรจุแก๊สได้ ขอให้นำมามอบให้กับเจ้าหน้าที่เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ เพราะหากไปตรวจพบภายหลัง อาจเข้าข่ายต้องสงสัยว่าจะมีการนำถังแก้สไปใช้ในทางไม่สุจริต ซึ่งอาจมีโทษตามกฏหมาย.