posttoday

จับโรงงานย่านกระทุ่มแบน ลอบผลิตเจลแอลกอฮอล์ปลอมผสมสารพิษสุดอันตราย

02 มิถุนายน 2563

ตำรวจปคบ.ร่วมกับอย.บุกจับกุมโรงงานย่านกระทุ่มแบนลอบผลิตเจลแอลกอฮอล์ปลอม พบมีส่วนผสมของ "เมทิลแอลกอฮอล์" ซึ่งเป็นสารพิษต่อร่างกายมนุษย์ถึง 99.59%

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 63 พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) และ นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการ อย. ร่วมกันแถลงผลการจับกุม เจลแอลกอฮอล์ปลอมที่มี เมทิลแอลกอฮอล์ หรือ เมทานอล ซึ่งเป็นสารที่มีพิษต่อร่างกายอย่างรุนแรง เป็นส่วนผสม

การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจาก อย. ได้รับรายงานจากศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล หลังพบผู้ป่วยมีอาการต้องสงสัยว่าถูกพิษจาก เมทิลแอลกอฮอล์ จนเกิดภาวะเลือดเป็นกรดรุนแรง โดยผู้ป่วยเป็นคนงานจากโรงงานผลิตเจล แอลกอฮอล์ ตั้งอยู่บริเวณรอยต่อจังหวัดนครปฐมและจังหวัดสมุทรสาคร

อย.ได้ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติสืบสวนเพื่อขอหมายค้นเข้าตรวจสอบ บริษัทแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร พบของกลางผลิตภัณฑ์เจลล้างมือยี่ห้อนานา ขนาด 4,000 มิลลิลิตร และขนาด 1,000 มิลลิลิตร และชนิดสเปรย์ ขนาด 10 มิลลิลิตร ทั้งหมดติดฉลากสินค้าปลอม จึงยึดของกลางได้แก่ วัตถุดิบรวม ขนาด 3,000 ลิตร และผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป 6,865 ขวดไปตรวจสอบแล้วพบเมทิลแอลกอฮอล์ เป็นส่วนผสมถึง 99.59%

เลขาธิการ อย. กล่าวว่า เมทิลแอลกอฮอล์ จัดเป็นสารที่มีพิษต่อร่างกายรุนแรงมาก สามารถดูดซึมได้ทางผิวหนังและลมหายใจ ทำให้หลอดลม ลำคอ เยื่อบุตาอักเสบ หากหายใจหรือสัมผัสในปริมาณมากอาจทำให้ปวดท้องเวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน กล้ามเนื้อกระตุก หายใจลำบาก การมองเห็นผิดปกติ และอาจตาบอดได้

ทั้งนี้ เมทิลแอลกอฮอล์ จะถูกใช้ในอุตสาหกรรม ทำสีรถยนต์ เป็นตัวทำลายทินเนอร์ แต่ไม่อนุญาตให้นำมาใช้กับผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ซึ่งแตกต่างจากเอทิลแอลกอฮอล์ ที่ได้มาจากการกลั่นจากสินค้าทางการเกษตรจึงมีความปลอดภัย

สำหรับการความผิดฐานผลิตเครื่องสำอางไม่ปลอดภัย มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับส่วน ผู้ขายมีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ