posttoday

ตึงเครียด!เขมรประท้วงหนักจี้ไทยเปิดด่านคลองลึกให้มาค้าขาย

01 มิถุนายน 2563

สระแก้ว-คนเขมรลุกฮือประท้วงฝั่งกัมพูชาร้องขอให้ไทยเปิดพรมแดนให้เข้ามาค้าขายในตลาดโรงเกลือเหมือนเดิม พร้อมปิดด่านไม่ให้รถสินค้าจากฝั่งไทยเข้าเพื่อตอบโต้ เจ้าหน้าที่สองฝ่ายเจรจาคลายตึงเครียด

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่บริเวณฝั่งประเทศกัมพูชา ตรงข้ามจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ได้มีพ่อค้าแม่ค้าชาวกัมพูชานับพันคน เดินทางมารวมตัวกัน เพื่อร้องขอให้ฝ่ายไทยเปิดด่านพรมแดน ให้ชาวกัมพูชาที่ประกอบการค้าในตลาดโรงเกลือ เข้ามาประกอบการค้าได้เหมือนเดิม จนเจ้าหน้าที่ฝ่ายกัมพูชา นำโดย นายงอ เม็งจรวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ได้เข้าไปไกล่เกลี่ยผู้ที่มาชุมนุม กระทั่งมีการสลายตัวไปเพื่อรอดูผลการเจรจา

สำหรับ บรรยากาศบริเวณหน้าด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ มีนาย สวนิต สุริยกุล ณ อยุธยา นายอำเภออรัญประเทศ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่กรมทหารพรานที่ 12 ด่านศุลกากรอรัญประเทศ ด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ ตำรวจท่องเที่ยว และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ด่านคลองลึก มาดูแลความเรียบร้อยที่บริเวณหน้าด่าน พร้อมมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ จาก สภ.คลองลึกดูแลรถบรรทุกกว่า 100 คันจอดอยู่ที่บริเวณถนนบายพาส พร้อมที่จะเข้าประเทศกัมพูชา ผ่านจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ก่อนเข้าตลาดโรงเกลือประมาณ 300 เมตร

ตึงเครียด!เขมรประท้วงหนักจี้ไทยเปิดด่านคลองลึกให้มาค้าขาย

ต่อมา พ.อ.ชิษณุ รอดศิริ รอง ผบ.กกล.บูรพา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร นายอำเภออรัญประเทศ และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ กว่า 30 นาย ได้เดินทางเข้าพื้นที่บริเวณกลางสะพานมิตรภาพชายแดนไทย-กัมพูชา ในขณะเดียวกันฝ่ายกัมพูชา นำโดย นายงอ เม็งจรวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายกัมพูชากว่า 20 นาย ได้เดินทาง มาพบกันบริเวณกลางสะพาน และได้ทักทายหารือกันเกี่ยวกับการเปิดชายแดนและการชุมนุมประท้วงของชาวกัมพูชา

ด้าน นายงอ เม็งจรวน รองผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย เผยว่า ขณะนี้ได้มีคำสั่งของรัฐบาลโดยทางกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งให้ผู้ว่าบันเตียเมียนเจยดูแลรับผิดชอบ พ่อค้าแม่ค้าและผู้ประกอบการ ในตลาดโรงเกลือที่ประท้วงครั้งนี้เนื่องจากว่า ฝ่ายไทยได้ประกาศปิดชายแดนเบื้องต้น 14 วัน ต่อมาได้ประกาศฉุกเฉินเพื่อขยายเวลา พ่อค้าที่ประกอบการในตลาดโรงเกลือ จึงเกิดความกังวลว่า ทางรัฐบาลไทยได้ประกาศ พรก.ฉุกเฉิน ขยายไปถึง 1 ก.ค.2563 จึงมีการชุมนุมเรียกร้อง ขอเปิดชายแดน

อย่างไรก็ตาม อยากให้ชาวกัมพูชาตามแนวชายแดน ปอยเปต กับอำเภออรัญประเทศได้ไปมาหาสู่กันมาหารือกันเฉพาะ 2 พื้นที่ เพื่อให้ประชาชนได้ประกอบการค้า และมีการควบคุมโควิด-19 ด้วย โดยไม่กระทบกับการทำมาหากินของชาวไทยและกัมพูชา ในพื้นที่อรัญประเทศและปอยเปต และเชื่อว่า ฝ่ายปอยเปตและอรัญประเทศ จะสามารถดูแลควบคุมได้ และขณะนี้ทางกัมพูชา ก็ไม่มีโดวิด-19 แล้ว

ตึงเครียด!เขมรประท้วงหนักจี้ไทยเปิดด่านคลองลึกให้มาค้าขาย

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่กัมพูชา ได้ทำความเข้าใจกับชาวกัมพูชาที่ประท้วงแล้ว และสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ แต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ก็ไม่มั่นใจ ฉะนั้นถ้าส่วนราชการทุกภาคส่วนหันหน้ามาหารือกัน นำปัญหาที่เกิดขึ้นมาคลี่คลาย ถ้ามีการชุมนุมประท้วงเป็นแบบนี้ทุกวัน เจ้าหน้าที่ก็ต้องมารับภาระอีก ส่วนชาวกัมพูชาที่ลักลอบเข้ามาในประเทศไทย ขอให้ราชการไทยช่วยดูแลพวกเขาด้วย ส่วนรถสินค้าไทย เข้ากัมพูชานั้น ทางกัมพูชาไม่ได้ห้ามเข้า แต่ว่าในระยะนี้อาจไม่ปลอดภัย จึงขอให้ระงับไว้ก่อน จนกว่า แน่ใจว่า ประชาชนชาวกัมพูชาจะไม่มีการประท้วงปิดชายแดน

ขณะที่ พ.อ.ชิษณุ รอดศิริ รอง ผบ.กกล.บูรพา กล่าวว่า ได้ประชุมพูดคุยหารือกับกัมพูชาว่าในอนาคตหากมีการผ่อนปรนจะมีมาตรการควบคุมโควิด-19 อย่างไรเพื่อให้ประชาชนสามารถค้าขายได้ ทางไทย-กัมพูชาจะต้องกำหนดแนวทางปฏิบัติร่วมกัน เพื่อรองรับสถานการณ์ในอนาคตที่จะผ่อนคลายเป็นระยะ

สำหรับตลาดโรงเกลือ ทางฝ่ายไทยจะดูแลอย่างดี ในอนาคตข้างหน้าเกี่ยวกับโรคโควิด-19 ถ้าไม่ควบคุมจะกักกันโรคโควิด-19 ได้ยาก ส่วนชาวกัมพูชาที่ลักลอบเข้ามาในประเทศไทย ฝ่ายไทยจะคัดกรองและส่งตัวกลับฝั่งกัมพูชา และในอนาคตข้างหน้า อยากให้ฝ่ายกัมพูชาช่วยประชาสัมพันธ์ของการป้องกันโรคโควิด ถ้าไม่ควบคุมระบบให้ดี จะควบคุมได้ยาก ดังนั้นฝ่ายไทยและกัมพูชาจะต้อง ร่วมมือกันอย่างเคร่งครัด

ตึงเครียด!เขมรประท้วงหนักจี้ไทยเปิดด่านคลองลึกให้มาค้าขาย