posttoday

เหยื่อชาวขอนแก่นทยอยแจ้งความเพิ่มเอาผิดท้าวแชร์จอมตุ๋น

31 พฤษภาคม 2563

ขอนแก่น-ชาวบ้านโร่แจ้งความหลังถูกโกงแชร์สูญเงินนับ 10 ล้านบาท ขณะที่ตำรวจเผยผู้เสียหายจำนวนมากทยอยแจ้งความต่อเนื่องคาดไม่เกิน 3 วันการสอบสวนแล้วเสร็จตั้ง 3 ข้อหาหนักเอาผิดท้าวแชร์

เมื่อวันที่ 31 พ.ค. ที่บ้านผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ม.1 บ้านป่าหวายนั่ง ต.ป่าหวายนั่ง อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น ชาวบ้านกว่า 10 รายที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกหลอกให้เล่นแชร์ออมเงินจาก น.ส.อภิญญา ฟาเรทเตรท อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 999 บ้านป่าหวายนั่ง หมู่ 1 ต.ป่าหวายนั่ง อ.บ้านฝาง จ.ขอนแก่น ชักชวนให้เล่นแชร์ แล้วหนีหายไปได้ โดยชาวบ้านทั้งหมดได้นำเอกสารหลักฐานเพิ่มเติม มามอบให้กับ พ.ต.อ.พิชัยภูษิส จารุพงศ์ ผกก. สภ.บ้านฝาง และ พ.ต.ท.สมเกียรติ มีพูล รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.บ้านฝาง ที่ได้ลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบปากคำเพิ่มเติม

พ.ต.ท.สมเกียรติ มีพูล รอง ผกก.(สอบสวน) สภ.บ้านฝาง กล่าวว่า ในเบื้องต้นมีการแจ้งความที่ สภ.บ้านฝางไว้แล้ว จำนวน 57 ราย วงเงินรวมกว่า 10 ล้านบาท แต่เนื่องจากผู้เสียหายไม่ได้นำหลักฐานไปด้วย วันนี้จึงลงพื้นที่มาจัดคิวเพื่อให้ผู้เสียหายเดินทางไปให้ปากคำที่ สภ.บ้านฝางตามคิวที่กำหนด เนื่องจากมีผู้เสียหายจำนวนมาก จึงจะเร่งทำการสอบสวนทั้งเช้าและบ่ายช่วงละ 10 คน โดย สภ.บ้านฝาง ได้ขอกำลังสนับสนุนในการสอบสวนจาก สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อให้การสอบสวนเป้นไปอย่างรัดกุม โดยคาดว่าจะสอบสวนแล้วเสร็จภายใน 3 วัน จากนั้น จะออกหมายจับต่อไป เบื้องต้นได้ทำการอายัดบัญชีของนางอภิญญาฯ แล้ว รอตรวจสอบเส้นทางการเงิน

เหยื่อชาวขอนแก่นทยอยแจ้งความเพิ่มเอาผิดท้าวแชร์จอมตุ๋น

ขณะที่ นางสุภาภรณ์ ดีทับทิม อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 70 บ้านป่าหวายนั่ง หมู่ 1 ต.ป่าหวายนั่ง กล่าวว่า ได้ถูกชักชวนเล่นแชร์ผ่านไลน์ส่วนตัวและทางเฟซบุ๊กมาตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยที่ น.ส.อภิญญา จะใช้วิธีตั้งชื่อเพจที่หลากหลาย เช่น บ้านแชร์สวีเดน และพยายามกระตุ้นด้วยการชักชวนด้วยคำพูดว่าอยากรวยให้มาร่วม โดยส่วนตัวได้เล่นแชร์ก่อน โดยนางอภิญญาบอกว่ามีให้เลือกนับ 100 วง แต่ละวงแชร์จะได้เงินต้นประมาณ 60,000 บาท แต่ต้องส่งเงินแชร์ทุก 5 วัน ๆ ละ 500 บาท จึงตัดสินใจเล่นไป 4 วง

"ท้าวแชร์คือนางอภิญญาจะเป็นผู้จัดเองว่าใครได้เงินก่อนหลัง มือแรกท้าวแชร์จะเป็นผู้ได้เงินไป ที่ผ่านมา 2 เดือน ได้เปียแชร์ก่อน 2 วง หลังจากเปียแชร์ นางอภิญญาเห็นว่ามีเงินก้อนก็จะออกอุบายพูดชักชวนให้ออมเงินโดยให้ลงเท่าไหร่ก็ได้โดยมีดอกเบี้ยให้ในอัตราที่สูง เช่น หากลง 1,000 บาท อีก 10 วัน จะได้ดอกเบี้ย 500 บาท หากลง 10,000 บาทอีก 10 วันจะได้ 3,500 – 4,000 บาท แต่หากไม่สนใจก็จะเอาดอกเบี้ยสูง ๆ มาจูงใจจนใจอ่อนเพราะเห็นเพื่อนบ้านลงเงินแล้วได้เงินตอบแทนสูง โดยในวันที่ 12 พ.ค. ออมเงินไป 10,000 บาท อีก 10 วันคือวันที่ 22 พค. แจ้งว่า ได้รับดอกเบี้ย 3,500 บาทก็ได้รับจริง ๆ และยังได้รับแจ้งว่าจะได้แบบนี้ทุก ๆ 10 วัน แต่ยังไม่ถึงวันที่ 2 มิ.ย.ที่จะได้รับอีก ก็ถูกโกงก่อน เงินต้นก็ไม่ได้คืน"นางสุภาภรณ์กล่าว

เหยื่อชาวขอนแก่นทยอยแจ้งความเพิ่มเอาผิดท้าวแชร์จอมตุ๋น

ด้าน พ.ต.อ.พิชัยภูษิส จารุพงศ์ ผู้กำกับการ สภ.บ้านฝาง กล่าวว่า เบื้องต้นมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความที่ สภ.บ้านฝาง 57 ราย นอกจากนี้ ยังพบว่ามีผู้เสียหายนอกพื้นที่ ทั้งที่ในพื้นที่ สภ.บ้านเป็ด สภ.มัญจาคีรี สภ.เมืองขอนแก่น และ พื้นที่ จ.สมุทรปราการ รวมถึงมีผู้เสียหายที่อยู่ต่างประเทศทั้งกัมพูชาและ เกาหลีใต้ ก็ถูกนางอภิญญา หลอกให้เล่นแชร์และออมเงินแล้วเชิดเงินหนีหาย ขณะนี้ได้แจ้ง 3 ข้อหากับนางอภิญญญา โดยจะเร่งสอบสวนและออกหมายจับให้เร็วที่สุด

เหยื่อชาวขอนแก่นทยอยแจ้งความเพิ่มเอาผิดท้าวแชร์จอมตุ๋น