posttoday

นายกพัทยา โต้ ปล่อยน้ำเสียลงทะเล ยันแค่ตะกอน-น้ำค้างท่อระบาย

30 พฤษภาคม 2563

"สนธยา คุณปลื้ม"แจงภาพปล่อยน้ำเสียลงทะเลเป็นเพียงตะกอน และน้ำค้างท่อระบายที่ถูกน้ำฝนชะลงทะเลเท่านั้นไม่ใช่น้ำเสีย ยืนยันระบบบำบัดยังมีประสิทธิภาพ ย้ำคุณภาพน้ำจากการตรวจวัดค่า BOD เป็นไปตามมาตรฐานสากล

จากกรณีที่เพจ We love Pattaya แชร์ภาพคลิปท่อบำบัดน้ำเสียเมืองพัทยา บริเวณสถานีสูบน้ำพัทยาใต้ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ปล่อยน้ำเสียจำนวนมากลงสู่ทะเลพัทยา ทำให้น้ำทะเลพื้นที่บริเวณดัง กล่าวเต็มไปด้วยน้ำขุ่นสีดำทั่วบริเวณชายหาดพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยมีข้อความภาษาอังกฤษแปลว่า ท่อบำบัดน้ำเสียกำลังทำงาน ภายหลังมีชาวต่างชาติมาแสดงความคิดเห็นจำนวนมากถึงการปล่อยน้ำเสียลงทะเลพัทยา ซึ่งหลังจากผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า จุดดังกล่าวเป็นอาคารสูบน้ำหาดพัทยาขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าวอล์คกลิ้งสตรีท พัทยาใต้ ซึ่งเป็นที่ระบายน้ำของเมืองพัทยา โดยพบว่าได้หยุดปล่อยน้ำลงชายหาดพัทยาไปแล้วแต่ยังมีคราบน้ำเสียสีดำทั่วบริเวณปากท่อระบายน้ำกระจายวงกว้างไปทั่วบริเวณ

โดยสาเหตุน่าจะเกิดจากเมื่อคืนที่ผ่านมาเมืองพัทยามีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องทั้งคืนทำให้น้ำในพื้นที่บริเวณด้านบน จากเขตฝั่งตำบลหนองปรือ ไม่สามารถระบายน้ำได้ทัน จึงต้องมีการระบายน้ำลงสู่ทะเลจึงทำให้น้ำซึ่งอยู่ในท่อระบายน้ำระบายออกมามีสีดำไปทั่วบริเวณดังกล่าวไหลลงสู่ทะเล ซึ่งอย่างไรก็ตามชาวบ้านก็อยากวอนเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาดังกล่าวด้วยนั้น

ล่าสุดนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่าจากการที่มีภาพออกไปตามโลกโซเซียล กรณีที่มีการปล่อยน้ำเสียจำนวนมากลงสู่ทะเลพัทยานั้น ต้องแจ้งว่าบริเวณพื้นที่ดังกล่าวเป็นสถานีสูบน้ำในระบบบำบัดน้ำเสียเมืองพัทยาซึ่งตั้งอยู่ปากทางวอล์คกิ้งสตรีท พัทยาใต้ และเป็นจุดที่ใช้สูบน้ำเสียไปบำบัด ขณะที่น้ำฝนที่มีจำนวนมากนั้นจะเอ่อล้นและไหลระบายลงสู่ทะเล แต่ไม่ใช่การระบายน้ำเสียโดยตรง เนื่องจากน้ำเสียทั้งหมดที่ออกมาจากอาคารจะมีการสูบนำเข้าไปยังระบบบำบัดน้ำเสียที่โรงบำบัดน้ำเสียวัดบุญกาญจนารามและที่โรงบำบัดนำเสียซอยหนองใหญ่ ทั้งนี้เมืองพัทยามีระบบระบายน้ำอยู่ทั่วเมือง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาจะพบว่าก่อนที่ฝนจะตกน้ำภายในท่อระบายน้ำแม้จะรับน้ำเสียแต่ก็สูบไปบำบัดทั้งหมดจะเหลือเพียงตะกอนและน้ำเสียตกค้างท่ออยู่บ้างเท่านั้น แต่เมื่อฝนตกลงมาอย่างหนักน้ำที่ออกมาจากท่อระบายน้ำก็อาจจะมีความขุ่นดำอยู่บ้าง ทั้งนี้ก่อนหน้าที่ผ่านมาจะพบว่าน้ำที่ออกมาจากท่อระบายน้ำฝนนั้นจะไม่มีความขุ่นดำ เนื่องจากเมืองพัทยามีความกังวลหากปล่อยน้ำฝนลงทะเลเลยเวลาที่ฝนตกจึงมีการกักน้ำฝนไว้ในท่อเพื่อให้เกิดความเจือจางของตะกอนก่อนแล้วค่อยปล่อยลงสู่ทะเล แต่ด้วยปริมาณน้ำจำนวนมากจึงต้องประสบกับปัญหาน้ำล้นท่อก่อนจะหนุนกลับขึ้นไปท่วมบ้านเรือนประชาชน จึงได้มีการมอบนโยบายให้เจ้าหน้าสำนักช่างสุขาเมืองพัทยาว่าหากมีฝนตกก็ควรจะต้องระบายน้ำฝนลงทะเลบ้างแม้จะมีภาพน้ำที่มีความขุ่นดำก็ตาม แต่หากรอให้มีความเจือจางของน้ำฝนก็จะส่งผลกระทบในเรื่องของปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่อีกซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายมากยิ่งขึ้น

สำหรับน้ำฝนที่อยู่ในท่อระบายน้ำไม่ว่าจะรอให้มีความเจือจางหรือปล่อยทิ้งทันทีเลยสุดท้ายก็ต้องลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะอยู่แล้ว ซึ่งหากเป็นท่อระบายน้ำเสียจริงจะมาตั้งและปล่อยให้เห็นในพื้นที่สาธารณะได้อย่าง ไร ทั้งนี้เรื่องดังกล่าวหลังจากนี้จะออกมชี้แจงให้ประชาชนได้เข้าใจต่อเรื่องของน้ำที่ออกมานั้นเป็นน้ำมาจากน้ำ ฝนที่ตกลงมาและไม่ใช้น้ำเสียอย่างแน่นอน

นายกเมืองพัทยา กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาเมืองพัทยาได้มีการตรวจสอบค่า BOD ของน้ำที่ถูกปล่อยลงสู่ทะเลตลอดเวลา ซึ่งค่า BOD จะต้องไม่เกิน 20 ตามมาตรฐานของกฎหมายและส่วนใหญ่ที่มีการตรวจสอบค่าก็จะอยู่ที่ 11-13 เท่านั้นซึ่งถือว่ายังอยู่ในมาตรฐานที่กำหนด แม้กระทั่งระบบระบายน้ำเสียเองค่า BOD ก็จะต่ำกว่ามากหลังมีการบำบัดแล้วก่อนจะปล่อยสู่แหล่งน้ำสาธารณะ