posttoday

"เคร่ง สุวรรณวงศ์" อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่หลายสมัยวัย 91 ปี เสียชีวิตด้วยโรคชรา

29 พฤษภาคม 2563

อดีตนายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่หลายสมัย "เคร่ง สุวรรณวงศ์" เสียชีวิตในวัย 91 ปี ด้วยโรคชรา เผย “เป็นคนติดดิน”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงกลางดึกของวันที่ 27 พ.ค. 63 ที่ผ่านมา นายเคร่ง สุวรรณวงศ์ อดีตนายกเทศมนตรี เทศบาลนครหาดใหญ่ หลายสมัย ได้เสียชีวิตอย่างสงบด้วยโรคชราในวัย 91 ปี ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ (ม.อ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

โดย นายเคร่ง สุวรรณวงศ์ เกิดเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2472 ที่ ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ เข้ารับการศึกษาระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนประชาบาลวัดคลองเรียนจบ ป.4 ได้เข้าศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษา ที่โรงเรียนหาดใหญ่วิทยาลัย จบ ม.6 เป็นศิษย์รุ่นแรก

ต่อมาได้เข้าสู่เส้นทางการเมืองระดับท้องถิ่นโดยสมัครเป็นสมาชิกสภาเทศบาลเมืองหาดใหญ่ ในขณะนั้น และได้ครองตำแหน่งสมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) อยู่ 5 ปี และได้รับเลือกมาเป็นนายกเทศมนตรี ครองตำแหน่ง เป็นขวัญใจของชาวหาดใหญ่ยาวนานถึง 30 ปี

เป็นนักบริหารที่ใคร ๆ ก็รู้จัก ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เพราะติดดิน

หลังจากนั้นเทศบาลเมืองหาดใหญ่ ได้ยกฐานะเป็นเทศบาลนครหาดใหญ่ เนื่องจากความเจริญเติบโต ประชากรมาก และจัดเก็บภาษีได้ตามเป้า ตาม พ.ร.บ.เทศบาลนคร เป็นแหล่งเศรษฐกิจใหญ่ของภาคใต้

สำหรับการบำเพ็ญกุศลศพ นายเคร่ง สุวรรณวงศ์ วันที่ 28 พ.ค. 63 คณะเจ้าภาพได้นำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่ โรงเรียนอนุบาลหาดใหญ่ (นะสุวรรณวงศ์) และกำหนดอาบน้ำศพในเวลา 16.00 น. โดยมีผู้เดินทางเข้าร่วมพิธีจำนวนมาก และต้องใช้เวลารดน้ำศพนานกว่า 2 ชั่วโมง เพื่อให้ทุกคนที่มาได้ร่วมแสดงความอาลัย และจะมีการตั้งศพบำเพ็ญกุศล และสวดพระอภิธรรมศพเป็นเวลา 3 คืน ก่อนที่จะเคลื่อนศพกลับไปยังบ้านพักใน อ.หาดใหญ่ เพื่อทำการเก็บรักษาศพ ก่อนที่จะมีพิธีการฌาปนกิจเมื่อผ่านพ้นช่วงโควิด 19 ไปแล้ว ซึ่งทางญาติจะมีการแจ้งให้ทราบอีกครั้ง