posttoday

สองตายายร้องถูกตัดน้ำผญบ.แจงทำตามมติหมู่บ้าน

28 พฤษภาคม 2563

บุรีรัมย์-สองตายายบุกร้องศูนย์ดำรงธรรมเดือดร้อนถูกตัดมิเตอร์น้ำ ผญบ.แจงทำตามกติกาหมู่บ้านเพราะค้างชำระ 5 เดือนไม่ได้กลั่นแกล้งเคยแจ้งให้มาชำระหลายครั้งแล้ว

นายหงส์ ปานภักดี อายุ 67 ปี และนางค้อน ปานภักดี อายุ 65 ปี สองตายาย ชาวหมู่บ้านหนองเทา ตำบลช่อผกา อำเภอชำนิ เดินทางไปที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอชำนิ จ.บุรีรัมย์ ว่า ถูกผู้ใหญ่ตัดมิเตอร์น้ำ และมิเตอร์น้ำก็ถูกถอดออกไปด้วยทั้งที่ไปจ่ายเงินแต่ไม่มีบิลค่าน้ำให้

นายหงส์ บอกว่า สาเหตุที่ไม่จ่ายค่าน้ำประปา ปกติก็เดือนละประมาณ 100 กว่าบาท แต่พอจะไปจ่ายก็ถามว่ามีบิลหรือไม่ ผู้ใหญ่ก็บอกว่ายังไม่ได้รวมยอดเลยจึงยังไม่จ่ายประกอบกับผู้ใหญ่บ้านบอกว่าจะให้ออกจากที่ดินที่อาศัยซึ่งเป็นที่สาธารณประโยชน์ จึงตัดสินใจยังไม่จ่าย จนผู้ใหญ่บ้านก็มาตัดมิเตอร์น้ำก็รู้สึกเสียใจไม่รู้จะใช้น้ำที่ไหน

นายพัด เกิดช่อ ผู้ใหญ่บ้านหนองเทา ชี้แจงว่า หมู่บ้านผลิตน้ำประปาใช้เองมีผู้ใช้น้ำกว่า 90 หลังคาเรือนเรียกเก็บที่ยูนิตละ 5 บาท สำหรับเรื่องที่ปตัดมิเตอร์น้ำ ยอมรับว่าตัดจริง เนื่องจากตายายค้างชำระมาเป็นเวลา 5 เดือนแล้ว

ก่อนหน้านี้ได้ทำประชาคมหมู่บ้านว่า ผู้ที่ใช้น้ำหากค้างค่าน้ำเกิน 3 เดือน จะตัดมิเตอร์น้ำออก แต่กรณีตากับยายก็ผ่อนผันให้มาเรื่อยกระทั่งค้างมา 5 เดือนแล้ว หากรวมเป็นยอดเงินก็ประมาณ 700 กว่าบาท

ที่ผ่านมาได้ทวงถามมาเรื่อยๆ แต่ก็ถูกปฏิเสธมาว่าไม่มีจ่ายทุกครั้ง จึงจำเป็นต้องตัดตามกติกาของหมู่บ้าน ไม่ได้มีการกลั่นแกล้ง ส่วนที่ดินที่สองตายายอาศัยอยู่ก็เป็นที่สาธารณประโยชน์ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ออกจากที่ดินแต่ทั้งสองก็ไม่ออกกลับมามีปัญหาเรื่องน้ำประปาอีก

ทั้งนี้ ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอก็ได้รับเรื่องร้องเรียนไว้และจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป โดยจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย