posttoday

ตร.จำลองเหตุไฟไหม้กุฏิหลวงพ่อสุดใจ ศิษย์ยืนยันไม่มีขัดแย้ง

26 พฤษภาคม 2563

ตำรวจเข้าจำลองเหตุเพลิงไหม้ที่กุฏิหลวงพ่อสุดใจ วัดป่าบ้านตาด ขณะที่พระลูกศิษย์หลวงตามหาบัวยืนยันในวัดไม่มีความขัดแย้ง

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 63 พ.ต.อ.วิธ มุทธสินธุ์ ผกก.กก.สส.ภ.จว.อุดรธานี พร้อมตำรวจชุดสืบสวน ภ.จว.อุดรธานี ได้เข้าเก็บหลักฐานที่กุฏิ หลวงพ่อสุดใจ ทันตมโน อดีตเจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด เพิ่มเติม โดยมี พระรัฐวีร์ ฐิตวีโร เจ้าอาวาสวัดป่ากกสะทอน , พระอาจารย์สุลาน ปภัสสโร พระดูแลวิทยุเสียงธรรม พร้อมพระที่อยู่ในวันเกิดเหตุ พระที่เข้ามาช่วยดับไฟ พระที่ปีนงัดลูกกรงเหล็กดัด นำร่างหลวงพ่อสุดใจออกมา เพื่อจะจำลองเหตุการณ์ขณะเกิดเหตุว่าพระรูปใดอยู่ที่จุดไหนบ้าง โดยนำภาพและคลิปวิดีโอที่มีพระและฆราวาสถ่ายมาประกอบ

นอกจากนี้ได้ตรวจสอบตัวกุฏิอย่างละอียด มีการนำเทปวัดขนาดความกว้าง ความยาว ความสูง ของกุฏิ วัดระยะของเสา วัดระยะแบ่งห้องบนกุฏิ เพื่อนำมาเขียนแบบแปลน มาประกอบสำนวนคดี พร้อมจุดต่าง ๆ ที่มีสิ่งของ โต๊ะ ตู้เหล็ก ชุดคอมพิวเตอร์ จุดที่มีปลั๊กไฟ สะพานไฟ รวมทั้งนำโดรนมาบินเก็บภาพมุมสูงบริเวณที่เกิดเหตุ

พระรัฐวีร์ ฐิตวีโร เจ้าอาวาสวัดป่ากกสะทอน กล่าวว่า มีผู้สงสัยเรื่องพระในวัดป่าบ้านตาดขัดแย้งกันหรือไม่ จึงอยากให้ทราบว่า พระป่าเป็นพระปฏิบัติ กุฏิที่อยู่ก็แยกกันอยู่ห่างกัน พระที่มาอยู่ทุกรูปครูบาอาจารย์หลวงตามหาบัวสั่งไว้ว่า ห้ามพระไปคุยกันที่กุฏิ ให้ต่างคนต่างอยู่ ศึกษาพระธรรม หากท่านเห็นว่ามีพระไปคุยกันที่กุฏิอื่น ท่านก็จะไล่ให้กลับไปที่กุฏิ

"เรื่องที่ท่านไม่ให้พระคุยกัน ทำให้พระไม่ค่อยได้คุยกัน เดินสวนกันก็ไม่พูดกัน ทำให้คนอื่นที่เห็นไปเข้าใจว่า พระไม่พูดคุยกัน มีเรื่องขัดแย้งกัน และหากว่าพระขัดแย้งกัน ตอนจะแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาส หากพระในวัดขัดแย้งกัน ทำไมจึงมีมติสงฆ์ร่วมกันโดยไม่มีพระรูปใดคัดค้าน"พระรัฐวีร์ กล่าว

พระรัฐวีร์ กล่าวอีกว่า ส่วนพระที่มาร้องเรียนอ้างว่า มาจากวัดป่ากกสะทอน ที่อาตมาเป็นเจ้าอาวาส ทราบว่าเป็นพระที่บวชที่ จ.ร้อยเอ็ด มาโกหกว่ามาจากวัดป่ากกสะทอน ขอถามว่าที่พระรูปนี้โกหก ท่านไปปลงอาบัติแล้วหรือยัง

ด้าน นายวราวุฒิ โลหิตดี อายุ 58 ปี หลานชายหลวงตามหาบัว กล่าวว่า เชื่อว่าการเกิดไฟไหม้ ไม่ได้เกิดจากฝีมือคน เพราะก่อนเกิดไฟไหม้ 1 วัน โยมอุปัฏฐากที่ใกล้ชิดหลวงพ่อสุดใจ เห็นกระรอกกระแตกัดสายไฟ จนไฟมันสปาร์คเป็นแสงไฟขึ้นจึงพูดกันว่า วันรุ่งขึ้น จะซื้อสายไฟมาเปลี่ยนให้หลวงพ่อ พอวันรุ่งขึ้นจึงเกิดเพลิงไหม้คิดว่าสาเหตุมาจากเรื่องนี้

นายวราวุฒิ กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าไม่มีเรื่องขัดแย้งในวัดป่าบ้านตาด เป็นแค่ความเห็นต่าง ก็คนนำไปขยายเลยขยายยาวออกไปเรื่อยๆ แทนที่จะพูดความจริงสิ่งที่เกิดขึ้น กับเพิ่มเติมเลยขยายยาวออกไปเรื่อยๆ ไม่มีการทะเลาะในวัด มีแค่ความเห็นต่าง ทุกรูปยังร่วมสังฆกรรมกัน ร่วมฉัน ร่วมลงอุโบสถ ร่วมกิจวัตรตามปกติ พูดคุยและมองหน้ากัน ไม่ได้มีความความแค้นส่วนตัว ไมได้มีความแค้นแบบฆราวาสทำกัน ที่จะต้องตายไปข้างหนึ่งไม่มี

นายวราวุฒิ กล่าวอีกว่า กรณีมีคนไปแจ้งความที่กองปราบ ตนเห็นว่าไม่ถูกต้อง เพราะคนที่ไปแจ้งความไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ไม่รู้มาจากไหน ไม่เคยเห็นหน้า จู่ๆ ก็โผล่มา อยากจะกราบเรียนคนที่จะทำให้วัดเกิดความวุ่นวาย ในฐานะหลานหลวงตามหาบัว ขอบิณฑบาตเถอะ เรื่องมันจบไปแล้ว เรื่องที่พวกคุณไปแจ้งความนั้นไม่มีมูล กุเรื่องขึ้นมา พอเถอะครับ เราจะช่วยกันรักษา ช่วยกันบำรุง ช่วยกันดูแล องค์ท่านละสังขารไปแล้ว ขอให้คนรุ่นหลัง ขอให้คนที่อยู่ ช่วยกันรักษาความเป็นวัดของหลวงตา ที่เป็นอันดับหนึ่งไว้เถอะ

ตร.จำลองเหตุไฟไหม้กุฏิหลวงพ่อสุดใจ ศิษย์ยืนยันไม่มีขัดแย้ง

ตร.จำลองเหตุไฟไหม้กุฏิหลวงพ่อสุดใจ ศิษย์ยืนยันไม่มีขัดแย้ง