posttoday

ข่าวดี!ภูเก็ตไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดย้ำให้ใช้ชีวิตแบบนิวนอร์มอลให้คุ้นชิน

26 พฤษภาคม 2563

ภูเก็ต-คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแจ้งข่าวดีไม่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เผยพบเชื้อจากผู้กลับจากต่างประเทศ และผู้เดินทางไปในแหล่งชุมชนเป็นส่วนใหญ่ย้ำให้ทุกคนใช้ชีวิตแบบนิวนอร์มอลให้คุ้นชิน

เมื่อวันที่ 26 พ.ค.คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต ขอแจ้งสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ยอดถึงวันที่ 25 พ.ค.อยู่ที่จำนวน 227 ราย โดยผู้ติดเชื้อได้รับอนุญาตให้กลับบ้าน 214 ราย (ไม่มีกลับบ้านเพิ่ม) เสียชีวิต 3 ราย (ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม) จำหน่าย 1 ราย (ไม่มีจำหน่ายเพิ่ม) กำลังรักษาพยาบาลอยู่ 9 ราย ทุกรายอาการอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ผู้มีอาการเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 6,892 ราย (รายใหม่ 73 ราย) โดยยังคงรักษาพยาบาล 50 ราย (เป็นผู้ติดเชื้อยืนยัน 9 ราย อยู่ระหว่างรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 41 ราย) กลับบ้านแล้ว 6,842 ราย จำนวนผู้ได้รับการตรวจหาเชื้อทางห้องปฎิบัติการทั้งหมด 10,927 ราย (พบเชื้อ 227 ราย) เป็นผู้มีอาการเข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสะสม 6,892 ราย (พบเชิ้อ 189 ราย) และ เป็นผู้ได้รับการตรวจหาเชื้อจากการคัดกรองเชิงรุก 4,035 ราย (พบเชิ้อ 38 ราย) ผู้ติดเชื้อยืนยันโรคโควิด-19 ทั้งหมดยังคงรับการรักษาที่โรงพยาบาล

ทั้งนี้ จากสถานการณ์ระบาดในปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยน้อยลงมาก แต่ยังคงพบจากผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และผู้ที่เคยเดินทางไปตลาด/แหล่งชุมชน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จึงขอเน้นย้ำให้ประชาชน ที่จะเดินทางออกนอกบ้านไปตลาดและแหล่งที่มีคนจำนวนมากให้ใช้ชีวิตแบบนิวนอร์มอล (New Normal) ให้คุ้นชิน คือให้ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา ยืนห่างจากคนอื่นอย่างน้อย 1 - 2 เมตร ไม่ให้สัมผัสอาหารสดโดยตรง เช่น เนื้อสัตว์ อาหารทะเล หากชำระเงินด้วยเงินสดต้องไม่สัมผัสมือกับผู้ค้าโดยตรง เช่น ให้ใส่เงินในตะกร้า และต้องมีการล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์บ่อยครั้ง รวมทั้งห้ามนำ บุตร-หลานมาเดินตลาดโดยเด็ดขาด

ข่าวดี!ภูเก็ตไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดย้ำให้ใช้ชีวิตแบบนิวนอร์มอลให้คุ้นชิน

สำหรับ ประชาชนทั่วไป สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ยังคงเน้นย้ำให้ประชาชนทุกคนสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า กินร้อน ช้อนกลาง (ส่วนตัว) ล้างมือบ่อย ๆ และเว้นระยะห่าง 1 – 2 เมตร หากพบว่า มีอาการอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย หายใจลำบาก มีไข้หรือไม่มีไข้ก็ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ทันที