posttoday

หมอลำทั่วอีสานเมินงดโชว์วงยันรับงานไว้ข้ามปีจะดูแลอย่างดีไม่ให้ติดโควิด-19

11 มีนาคม 2563

ขอนแก่น-หมอลำทั่วอีสานยืนยันไม่ยกเลิกงานแสดง จากพิษโควิท-19 อ้างรับงานไว้ข้ามปีต้องดูแลนับร้อยชีวิต แพทย์ไม่ห้ามแต่ย้ำให้ดูแลเข้มป้องกันระบาด

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. ที่ม.ขอนแก่น รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดีม.ขอนแก่น(มข.) เป็นประธานในการประชุมชี้แจงมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ให้กับเครือข่ายชมรมหมอลำเรื่องต่อกลอน โดยมี ผู้ประกอบการและหัวหน้าวงหมอลำอีสานพื้นบ้าน นักแสดงและหางเครื่องเข้าร่วมประชุมจำนวนมาก

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ รองอธิการบดี ม.ขอนแก่น กล่าวว่า ที่ประชุมได้ชี้แจงข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีในเรื่องมาตรการเร่งด่วน 14 ข้อ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่การห้ามเดินทางไปต่างประเทศ และหลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมรวมคนหมู่มาก โดยเฉพาะการแข่งขันกีฬาและการจัดคอนเสิร์ต

หมอลำทั่วอีสานเมินงดโชว์วงยันรับงานไว้ข้ามปีจะดูแลอย่างดีไม่ให้ติดโควิด-19

ทั้งนี้ คณะหมอลำที่ต้องจัดแสดงในระยะนี้มีความเสี่ยง ดังนั้นการประคับประคองและการให้ความรู้ในรื่องของการป้องกันจึงเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการ และได้มีการมอบยาฆ่าเชื้อให้กับคณะหมอบลำนำไปผสมเพื่อฉีดพ่นในพื้นที่จัดแสดง อุปกรณ์การแสดง เครื่องดนตรี รวมทั้งการให้เจ้าหน้าที่ประจำวงฉีดพ่นในจุดต่าๆ เพื่อความปลอดภัยในภาพรวม

ด้าน พญ.เสวนันท์ บำเรอราช อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ชุมชน รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น กล่าวว่า ได้มีการแนะนำให้งดจัดการแสดง แต่หากหลีกเลี่ยงการแสดงไม่ได้ก็ขอให้เตือนศิลปินหมอลำ ทั้งวงต้องเน้นหนักในเรื่องของการป้องกันตัวอย่านวดสัมผัสโดยตรงกับคนหมู่มาก มีเจลล้างมือแอลกอฮอลล์ทำความสะอาดก่อน นอกจากนี้เมื่อจัดงานควรมีการคัดกรองผู้มีอาการทางเดินหายใจ เช่น ไอ จาม หรือมีน้ำมูกเพื่อให้คำแนะนำให้แยกตัวจากผู้อื่นและสวมหน้ากากอนามัย

ขณะที่ นายวิวัฒน์วงศ์ หาญสุริย์ เจ้าของคณะหมอลำ “รัตนศิปล์อินตาไทยราษฎร์” กล่าวว่า การระบาดของโควิด-19 มีผลกระทบกับการแสดงหมอลำเล็กน้อย แต่เนื่องจากการแสดงมีแผนล่วงหน้ามาข้ามปี คณะผู้จัดการแสดงทุกคณะตระหนักในการป้องกันตนเองและสมาชิกในวงอย่างเต็มที่ ก่อนการแสดงจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ชมป้องกันตนเอง หากป่วยควรงดเข้าชมการแสดงเพื่อลดการแพร่ระบาด