posttoday

มัคคุเทศก์ภูเก็ตโอดนักท่องเที่ยวหายพิษไวรัสโคโรนาทำตกงานกว่า 7 พันราย

03 กุมภาพันธ์ 2563

ภูเก็ต-มัคคุเทศก์ภูเก็ตกว่า 7 พันคนเดือดร้อนหนักจากพิษไวรัสโคโรนาเตรียมปรับตัวครั้งใหญ่หันไปทำตลาดอาเซียนดึงเศรษฐีกลุ่มใหม่เที่ยวช่วงสงกรานต์ทดแทนตลาดจีน พร้อมขอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำพยุงธุรกิจ

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.นายณัฐธกรณ์ เรืองโรจน์ อุปนายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพภูเก็ต เปิดเผยว่า สถานการณ์ไวรัสโคโรนา ส่งผลให้นักท่องเที่ยวจีนหาย และนักท่องเที่ยวชาติอื่นเกิดความอ่อนไหวชะลอการเดินทางเข้ามาในจ.ภูเก็ต ทั้งที่ช่วงนี้เป็นช่วงไฮซีซั่น แต่นักท่องเที่ยวลดจำนวนลงมาก ทั้งจีนและชาติอื่นๆ ทำให้มัคคุเทศก์ภาษาจีนจำนวนกว่า 3,000 คนตกงานทันที

ทั้งนี้ ภาพรวมมัคคุเทศก์ในภูเก็ตมีจำนวนกว่า 7,000 คนที่ลงทะเบียนไว้ เมื่อสถานการณ์เป็นเช่นนี้จึงต้องปรับตัวโดยได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐมีการพิจารณาปรับปรุงมาตรการต่างๆ การประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว การกำหนดราคาโปรโมชั่นต่างๆ

มัคคุเทศก์ภูเก็ตโอดนักท่องเที่ยวหายพิษไวรัสโคโรนาทำตกงานกว่า 7 พันราย

"เมื่อเกิดภาวการณ์เช่นนี้ ในส่วนของมัคคุเทศก์ ต้องมีการปรับตัวโดยจะปรับปรุงพัฒนาศักยภาพของบุคลากรโดยการอบรมภาษาอาเซียนให้มากขึ้นและทำตลาดร่วมกับสายการบิน แอร์เอเชีย และ นกแอร์ เดินทางไปทำตลาดที่ประเทศเมียนมา ลาว กัมพูชา และมาเลเซีย เพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวภูเก็ตในราคาโปรโมชั่นของธุรกิจการท่องเที่ยว ในแพคเกจราคาประหยัด เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางเข้ามาในช่วงเดือน เม.ย.นี้ กับ ช่วงสงกรานต์ ซึ่งเป็นช่วงปีใหม่ของหลายประเทศในอาเซียน โดย กลุ่มเป้าหมาย เป็นกลุ่มชนชั้นกลาง เศรษฐีใหม่ของแต่ละประเทศ " นายณัฐธกรณ์ กล่าว

นายณัฐธกรณ์ กล่าวว่า สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพภูเก็ต ต้องการเงินสนับสนุนจากภาครัฐประเภทเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อช่วยประคองธุรกิจให้สามารถเดินต่อไปได้ในสถานการณ์แบบนี้ เพราะคาดการณ์ผลกระทบทางเศรษฐกิจจากไวรัสโคโรนา ที่มีต่อจ.ภูเก็ต เป็นเวลามากกว่า 6 เดือน นักท่องเที่ยวจะกลับมาในช่วงเดือนต.ค. 2563

มัคคุเทศก์ภูเก็ตโอดนักท่องเที่ยวหายพิษไวรัสโคโรนาทำตกงานกว่า 7 พันราย