posttoday

ภูเก็ตไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโคโรนา ปรามร้านค้าโขกราคาหน้ากากอนามัย

31 มกราคม 2563

ภูเก็ต-พาณิชย์ภูเก็ตห้ามร้านค้าฉวยโอกาสโขกราคาจำหน่ายหน้ากากอนามัย หากพบดำเนินคดีเฉียบ โทษจำคุกไม่เกิน7ปี ปรับไม่เกิน 1แสนสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2563 เวลา 11.00น. ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์เฉลิมพงษ์ สุคนธผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวชิระภูเก็ตในฐานะโฆษกศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน: EOC จังหวัดภูเก็ต นายแพทย์กฤษณ์ สกุลแพทย์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ในฐานะรองโฆษกศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน :EOC จังหวัดภูเก็ต และ นางศศิพิมล มงคล พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต ร่วมแถลงข่าวรายงานสถานการณ์โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (Novel Coronavirus 2019 Pneumonia) ประจำวันที่ 31 มกราคม 2563

นายแพทย์เฉลิมพงษ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อไข้ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ในจังหวัตภูเก็ต พบเพียงผู้ป่วยสงสัยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสอบสวน วันที่ 30 มกราคม 2563 พบผู้ป่วยสงสัยที่เข้าเกณฑ์รายใหม่จำนวน 6ราย และตั้งแต่วันที่ 5มกราคม 2563 พบผู้ปวยสงสัยที่เข้าเกณฑ์สะสม รวม 29ราย เป็นชาวจีนทั้งหมด ผลตรวจไม่พบเชื้อ 19 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจเชื้อ 10 ราย ออกจากโรงพยาบาล 19ราย กำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาล 10ราย แบ่งเป็น รพ.วชิระภูเก็ต 8 ราย รพ.ป่าตอง 1 ราย และ รพ.ถลาง 1 ราย

การคัดกรองผู้โดยสารที่ท่าอากาศยานภูเก็ต วันที่ 30 มกราคม 2563 ได้คัดกรองผู้โดยสารเที่ยวบินขาเข้าที่บินตรงจากพื้นที่เสี่ยงที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด คือ พื้นที่สาธารณรัฐประชาชนจีนทั้งหมด ยกเว้น มาเก๊า และ ฮ่องกง จำนวน 43 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร จำนวน1,336ราย ผู้โดยสารขาออกระหว่างประเทศ จำนวน 107 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร จำนวน 20,048คนพบผู้ปวยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสอบสวนโรคจำนวน 1ราย ผู้โดยสารขาออกในประเทศ จำนวน 62 เที่ยวบิน ผู้โดยสาร จำนวน 10,113คน ไม่พบผู้ป่วยที่เข้าเกณฑ์เฝ้าระวังสอบสวนโรค

ด้าน นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ทางจังหวัดโดยนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ให้ทำการคัดกรองเที่ยวบินที่มาจากจีนทุกเมืองและที่เดินทางออกจากท่าอากาศยานภูเก็ตทุกเที่ยวบิน รวมทั้งเที่ยวบินภายในประเทศ

"ขอยืนยันว่าได้คัดกรองสกรีนผู้โดยสารทุกคน ส่วนบุคลากรที่ปฏิบัติงานด้านนี้ได้รับการสนับสนุนจากโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ส่งเจ้าหน้าที่ประจำ 11คน ทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเจ้าหน้าที่เข้าเสริมการคัดกรองอีก 5 คน ทำหน้าที่ผลัดเวรกัน 24 ชั่วโมง "นายพิเชษฐ์ กล่าว

ด้าน นางศศิพิมล มงคล พาณิชย์จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตได้มอบให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดภูเก็ตตรวจสอบกำกับร้านค้าที่จำหน่ายหน้ากากอนามัย โดยขอความร่วมมือร้านค้า ห้ามฉวยโอกาสกักตุนหรือขึ้นราคาสินค้าที่ส่งผลกระทบแก่ประชาชนที่มีความต้องการใช้สินค้าเพิ่มขึ้น ในการป้องกันโรคไวรัสโคโรนา2019 และป้องกันฝุ่นPM 2.5 ถ้าพบว่ากระทำผิดมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 1แสน4หมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ถ้าประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าที่ไม่เป็นธรรมร้องเรียนได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดภูเก็ต หรือ สายด่วน 1569 เพื่อจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบดำเนินการตามกฎหมาย

ด้าน นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากสถานการณ์โรคไวรัสโคโรนา2019 ปรากฏว่ามีเฟคนิวส์เกิดขึ้นจำนวนมาก บ่อนทำลายความน่าเชื่อถือจังหวัดภูเก็ต ได้แต่งตั้งคณะทำงานตรวจติดตามผู้ลงโซเชียลให้การเป็นเท็จหรือตื่นตระหนกให้กับภูเก็ต โดย ท่าอากาศยานภูเก็ต เข้าแจ้งความดำเนินคดีแล้ว จำนวน 1 ราย ทางจังหวัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยDEPA เข้าร่วมตรวจสอบข้อมูลทางโซเชียลอย่างต่อเนื่องเพื่อปกป้องภูเก็ตไม่ให้เสียหาย ซึ่ง ความเสียหายจะเกิดจากเฟคนิวส์มากกว่าไวรัส " นายสุพจน์ กล่าวและว่า กิจกรรมที่เกี่ยวข้องในวันนี้ เวลา 14.00น. จังหวัดภูเก็ตจะเปิดศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ได้รับผล กระทบจากโรคไวรัสโคโรนา ที่ สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดภูเก็ต เพื่อบัญชาการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวจีนที่อยู่ในภูเก็ต

จากนั้น เวลา 16.00น. จัดกิจกรรมให้กำลังใจชาวจีน ที่ บริเวณศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ถ่ายคลิปวีดีโอส่งเผยแพร่ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ในเวลา 17.00น. ปฏิบัติการเชิงรุกทางการแพทย์ ตรวจสุขภาพนักท่องเที่ยวชาวจีน โดยจัดแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย แพทย์ พยาบาลใช้กลไกของ รพ.สต. เจ้าหน้าที่ อสม.จำนวน 2,230 คน เข้าตรวจสอบกรุ๊ปทัวร์ นักท่องเที่ยวจีนจำนวน 3,438 คน ที่เข้าพักในโรงแรม 31 แห่ง ใน 3 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง อำเภอถลาง อำเภอกะทู้ เพื่อดูอาการอำนวยความสะดวกด้านสุขภาพให้ทั่วถึง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนในจังหวัดภูเก็ต

ด้าน นายแพทย์กฤษณ์ สกุลแพทย์ รองโฆษกศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน :EOC จังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ออกมาตรการป้องกันโรค ในชุมชน โรงแรม ไกด์ทัวร์ ผู้ขับรถโดยสาร โดยได้จัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ให้ความรู้แก่ประชาชนในการปฏิบัติตัวเพื่อป้องกันโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ให้เน้นการล้างมือสำคัญที่สุด รองลงมา ใส่หน้ากากอนามัย และหลีกเลี่ยงสถานที่ชุมชนแออัด