posttoday

ผช.ผญบ.งง!ถูกนักโทษสวมสิทธิบัตรทอง ต้องควักเงินจ่ายค่าหมอเอง

18 มกราคม 2563

บุรีรัมย์-ผช.ผญบ.ไปหาหมอขอใช้สิทธิ์บัตรทอง แต่ชื่อตรงกับนักโทษ ต้องควักเงินเสียค่าใช้จ่ายเอง วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบ

บุรีรัมย์-ผช.ผญบ.ไปหาหมอขอใช้สิทธิ์บัตรทอง แต่ชื่อตรงกับนักโทษ ต้องควักเงินเสียค่าใช้จ่ายเอง วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.63 นางสาวศิริพร อันดี อายุ 41 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 บ้านชุมแสง ตำบลทุ่งแสงทอง อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ ร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยดำเนินการตรวจสอบ เนื่องจากมีชื่อไปโผล่เป็นนักโทษอยู่ในเรือนจำ ทั้งที่ตัวเองไม่เคยทำผิดกฎหมาย และก็ยังใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านจึงเกรงว่าจะเกิดปัญหา

นางสาวศิริพร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 ม.ค.63 ไปหาหมอที่โรงพยาบาลนางรอง เพื่อตรวจรักษาอาการปวดชายโครง ได้แจ้งสิทธิการรักษาใช้สิทธิ์บัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค เจ้าหน้าที่ แจ้งว่าไม่สามารถใช้สิทธิได้ เนื่องจากมีชื่อผู้ขอใช้สิทธิอยู่แล้ว ซึ่งผู้ที่ใช้สิทธิ์ มีชื่อ นามสกุล และเลข 13 หลักตรงกันแต่ปัจจุบันมีสถานะเป็นผู้ต้องขังในเรือนจำจังหวัดบุรีรัมย์ ก็ตกใจและแปลใจมาก ผู้ต้องหาที่มีชื่อตรงกัน ได้ยื่นใช้สิทธิที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) หนองหัววัว หมู่ 4 ตำบลเสม็ด และมีการย้ายไปรักษาที่ รพ.บุรีรัมย์ และจากการเช็คประวัติการต้องโทษในพบว่าผู้ต้องหารายนี้ถูกส่งตัวเข้าเรือนจำบุรีรัมย์ ตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม 2562 และจะพ้นโทษวันที่ 31 สิงหาคม 2566 กรณีที่เกิดขึ้นทำให้ได้รับความเดือดร้อนไม่สามารถใช้สิทธิในการรักษาได้ ทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง และไม่รู้ว่าหลังจากนี้จะเกิดปัญหาอะไรบ้าง เบื้องต้นก็ได้แจ้งลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สภ.นางรอง แล้ว และนำเรื่องมาแจ้งให้กำนันตำบลทุ่งแสงทองได้รับทราบด้วย

ด้านนายสมุทร อิ้วชุมแสง กำนันตำบลทุ่งแสงทอง กล่าวว่า ได้รายงานให้ทางอำเภอในฐานะผู้บังคับบัญชาได้รับทราบตามขั้นตอนเพื่อจะได้ทำการตรวจสอบว่าเกิดความผิดพลาด ในขั้นตอนไหน เพื่อจะได้หาแนวทางแก้ไข และช่วยเหลือผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านต่อไป