posttoday

ภัยแล้งดันราคาเกษตรพุ่ง หอมศรีสะเกษขึ้นเหนือตีตลาดพะเยา

18 มกราคม 2563

พะเยา-ราคาหอมแดงพุ่งขึ้นต่อเนื่องรับสถานการณ์ภัยแล้ง พ่อค้าชี้ยิ่งแล้งราคายิ่งสูงทั้งของไทย-จีน คาดหอมแดงจำป่าหวายพร้อมเก็บ “กุมภาฯ63”

พะเยา-ราคาหอมแดงพุ่งขึ้นต่อเนื่องรับสถานการณ์ภัยแล้ง พ่อค้าชี้ยิ่งแล้งราคายิ่งสูงทั้งของไทย-จีน คาดหอมแดงจำป่าหวายพร้อมเก็บ “กุมภาฯ63”

สถานการณ์ราคาหอมแดงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้งทำให้ผลผลิตหอมแดงในพื้นที่จังหวัดพะเยาลดลงกว่าร้อยละ 50 จึงส่งผลให้หอมแดงจากจีนและจังหวัดศรีสะเกษเข้ามาตีตลาดในพื้นที่มากขึ้น

นายการุณ มิ่งขวัญ บ้านเลขที่ 110 หมู่ 3 ตำบลจำป่าหวาย อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา พ่อค้าหอมแดง กล่าวว่า ตนทำการค้าขายหอมแดงมานานกว่า 10 ปี แล้ว พบว่าตลาดหอมแดงในจังหวัดพะเยา หอมแดงคุณภาพที่ทำรายได้หลักเข้าจังหวัดพะเยา คือ หอมแดงตำบลจำป่าหวาย ทั้งหัวและดอก แต่เนื่องจากปีที่ผ่านมาภัยแล้งรุนแรงทำให้ผลผลิตหอมแดงตำบลจำป่าหวาย และหอมแดงในหลายพื้นที่ของจังหวัดพะเยามีผลผลิตลดลง จึงส่งผลให้ราคาหอมแดงสูงขึ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมาถึง กก.ละ 70-80 บาท เมื่อหอมแดงในจังหวัดพะเยาหมดลง ทางพ่อค้าจึงต้องนำหอมแดงจากต่างจังหวัดเข้า เช่น หอมแดงจากจังหวัดศรีสะเกษ และขณะนี้ในตลาดทั่วไปของจังหวัดพะเยาพบว่ามีหอมแดงศรีสะเกษกระจายไปทั่ว แนวโน้มราคาเริ่มลดลงเหลือ กก.ละ 40-50 บาท แต่ก็ยังถือว่าสูงกว่าทุกปี

นายการุณ กล่าวต่อว่า วงจรหอมแดงที่มีขายทุกปี ในพื้นที่จังหวัดพะเยา เมื่อหอมแดงจำป่าหวายหมดลงแล้ว ขณะนี้เป็นเวลาของหอมแดงจากศรีสะเกษ จากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ตำบลจำป่าหวายเริ่มเก็บผลผลิตหอมแดงออกสู่ตลาด และในเดือนมีนาคม จะเป็นผลผลิตหอมแดงจากจังหวัดอุตรดิตถ์เข้ามาตีตลาดหอมแดงจังหวัดพะเยาอีกครั้งหนึ่ง อย่างไรก็ตามไม่เพียงหอมแดงจากต่างจังหวัดเท่านั้น แต่ยังมีหอมแดงจากประเทศจีนที่เข้ามาตีตลาดด้วย เพราะหัวใหญ่และปริมาณเนื้อมากกว่าจึงใช้ทดแทนกันได้ อย่างไรก็ตามแนวโน้มราคาหอมแดงในปีนี้คาดว่ายังสูงอยู่ เพราะความแห้งแล้งยิ่งยาวนาน ผลผลิตการเกษตรยิ่งลดน้อยลง