posttoday

จุติค้าน3แนวทางแก้ปัญหาข่มขืนของมงคลกิตติ์

17 มกราคม 2563

พิษณุโลก-รมว.พม.ค้าน3ข้อเสนอแก้ปัญหาล่วงละเมิดทางเพศของมงคลกิตติ์ชี้ใครถูกตีตราให้บริการทางเพศอาจกระทบศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

พิษณุโลก-รมว.พม.ค้าน3ข้อเสนอแก้ปัญหาล่วงละเมิดทางเพศของมงคลกิตติ์ชี้ใครถูกตีตราให้บริการทางเพศอาจกระทบศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) เปิดเผยว่า กรณีส.ส.ของพรรคการเมืองหนึ่งออกมาโพสต์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย ว่าการแก้ปัญหาข่มขืนกระทำชำเราและการล่วงละเมิดทางเพศ เสนอให้เปิดสถานบริการทางเพศและร้านเซ็กส์ทอยอย่างถูกกฎหมาย มองว่าเป็นความคิดเห็นหลากหลายแต่อย่าสร้างความแตกแยก แต่ก็ไม่เห็นด้วยเพราะว่าถ้าเกิดขึ้นจริงก็ต้องมีการลงทะเบียนในเรื่องของบริการทางเพศ ถ้าใครโดนตีทะเบียนเป็นบุคคลอาชีพใดอาชีพหนึ่งที่เกี่ยวข้องแล้วน่าจะกระทบกระเทือนกับเรื่องของศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ซึ่งไม่มีใครยอมรับได้และก็รู้สึกไม่สบายใจในเรื่องดังกล่าว

นายจุติ เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าว ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร จ.พิษณุโลก ระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างเครือข่ายแกนนำสตรีและการป้องกันปัญหาการค้ามนุษย์ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์การค้ามนุษย์ในปัจจุบัน รูปแบบภัยอันตราย วิธีป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากการค้ามนุษย์ โดยมีสตรีจากพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด รวมทั้งสิ้น 168 คน

ก่อนหน้านี้ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โพสต์เฟซบุ๊ก เสนอแนวทางการลดปัญหาการข่มขืนล่วงละเมิดทางเพศ ประกอบด้วย 1.หาที่ปลดปล่อยที่ถูกกฎหมาย อาทิ สถานบริการทางเพศเอกชนหรือของรัฐ ให้ถูกสุขอนามัย ทุกเพศสภาพ (คนมีฐานะดี) 2.มูลนิธิบำบัดทางเพศ ให้บริการฟรี แก่ คนแก่ ผู้ป่วยติดเตียง (คนฐานะยากจน) 3.ศูนย์บริการขาย อุปกรณ์ทางเพศทุกประเภท

นายมงคลกิตติ์ มองว่า ผลที่ได้จากการแก้ไขปัญหานี้คือ 1.ลดปัญหาการข่มขืน ล่วงละเมิดทางเพศ 2.ลดปัญหาการคอร์รัปชั่นในระบบราชการและเอกชน โดยใช้การแลกเปลี่ยนทางเพศ