posttoday

ลำปางค่าฝุ่นสูงสุดในไทย เกินมาตรฐาน9วันติดต่อกัน

14 มกราคม 2563

ลำปาง - หมอกควันปกคลุมลำปางค่าฝุ่นสูงสุดในไทย เกินมาตรฐาน9วันติดต่อกัน เร่งฉีดพ่นชะล้างฝุ่นละอองในอากาศ

ลำปาง - หมอกควันปกคลุมลำปางค่าฝุ่นสูงสุดในไทย เกินมาตรฐาน9วันติดต่อกัน เร่งฉีดพ่นชะล้างฝุ่นละอองในอากาศ

เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2563 สถานการณ์หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือค่า PM 2.5 ในพื้นที่ จ.ลำปาง เช้าวันนี้ พบว่าพื้นที่โดยทั่วไป ยังเห็นหมอกควัน ซึ่งเป็นฝุ่นละอองขนาดเล็กลอยต่ำคลุมพื้นที่ ที่เกินค่ามาตรฐานมา 9 วันติดแล้ว

วันนี้ถือว่าค่าเฉลี่ยลดลงมาหลายสถานี จากเมื่อวานนี้ ที่ค่าพุ่งสูงไต่ระดับขึ้นไปอยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพถึง 3 สถานี ทั้งใน ต.พระบาท อ.เมือง , ต.แม่เมาะ และ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง อันเนื่องจากการเกิดไฟไหม้ป่าในพื้นที่ จ.ลำปาง หลายพื้นที่

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้สั่งการให้แต่ละพื้นที่เร่งดำเนินการคุมเข้มคุณภาพอากาศเริ่มเข้าสู่ระดับสีแดงครั้งแรก เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2563 ฉีดพ่นละอองน้ำขึ้นสู่ท้องฟ้าในหลายจุดของเขต ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง รวมถึงในพื้นที่อื่นๆเพื่อเป็นการลดและชะล้างฝุ่นละอองในอากาศให้เจือจางลงมาได้บาง

วันนี้ค่าเฉลี่ยได้ลดลงมาอยู่ในระดับสีส้มหลายสถานี เหลือเพียงพื้นที่เดียว ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งเป็นเขตตัวเมืองลำปาง ที่คุณภาพอากาศยังอยู่ในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยสถานีตรวจวัดคุณภาพอาอากาศแบบอัตโนมัติของกรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานค่าเฉลี่ยฝุ่นละอองขนาดเล็กในอากาศขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือค่า PM 2.5 เขต ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง วัดได้ 92 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ เมื่อเทียบค่าเฉลี่ยกับหลายๆ สถานี พบว่า พื้นที่ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง เป็นค่าเฉลี่ยที่สูงสุดในประเทศไทย รองลงมาที่ ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียติ จ.สระบุรี วัดได้ 78 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สำหรับพื้นที่ภาคเหนือ มีสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ ตั้งอยู่ 16 แห่ง