posttoday

"สมศักดิ์"บุกเมืองสองแควตรวจผลปฎิบัติการทลายเครือข่ายยานรกรายใหญ่ภาคเหนือ

23 ธันวาคม 2562

พิษณุโลก-รมว.ยุติธรรมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผลปฎิบัติการทลายเครือข่ายยาเสพติดร้านทองแสงพรหมยึดของกลางกว่า 500 ล้าน

พิษณุโลก-รมว.ยุติธรรมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผลปฎิบัติการทลายเครือข่ายยาเสพติดร้านทองแสงพรหมยึดของกลางกว่า 500 ล้าน

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 6 อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และ ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยุติธรรม ได้ลงพื้นที่ใน จ.พิษณุโลก เพื่อตรวจเยี่ยมผลการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงาน ป.ป.ส.ภาค 6 เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 5 และ ตำรวจภูธรภาค 6 ในการทลายเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดรายสำคัญ และขยายผลตรวจยึดทรัพย์สินกว่า 500 ล้านบาท โดยมี นายไพบูลย์ ณะบุตรจอม รองผวจ.พิษณุโลก และ นายวัฒนา เกิดผล ผอ.สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 6 ให้การต้อนรับ

"สมศักดิ์"บุกเมืองสองแควตรวจผลปฎิบัติการทลายเครือข่ายยานรกรายใหญ่ภาคเหนือ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 10 ต.ค. ที่ผ่านมา ตำรวจ สภ.แม่จัน จ.เชียงราย จับกุม จ.ส.อ.อดิศักดิ์ ศรีบุญรอด และ น.ส.ภัทรียา ลีลาศ พร้อมของกลางยาบ้า 1.2 ล้านเม็ด และขยายผลจับกุมตัวผู้สั่งการได้อีก 2 ราย คือ นายเฉลิมพล หรือ กอล์ฟ โกศิริ และ นายบุคลากร แก้วมา ซึ่งตำรวจภูธรภาค 5 และสำนักงาน ป.ป.ส.ได้ทำการสืบสวนขยายผลเครือข่ายกลุ่มนักค้ายาเสพติดรายสำคัญในคดีนี้ได้

นอกจากนั้นสามารถรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีกับผู้ร่วมกระทำความผิดและ ศาล จ.เชียงราย ได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มอีก 6 ราย หนึ่งในนั้นมีเจ้าของห้างทองแสงพรหม มีร้านอยู่ในตลาสดโคกมะตูม อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดย บุตรชายเจ้าของร้านทอง ยังอยู่ระหว่างการหลบหนี

ต่อมา วันที่ 21 ธ.ค. พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง.ผบ.ตร.(ปป) และนายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สำนักงาน ป.ป.ส. ได้บูรณาการตำรวจภูธรภาค 5 ภาค 6 สำนักงาน ป.ป.ส.ภาค 6 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ขอหมายค้น ของศาล จ.พิษณุโลก จำนวน 7 หมาย เข้าดำเนินการตรวจค้น จับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ และตรวจยึด-อายัด ทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิด ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก จำนวน 8 จุด และ จ.เชียงราย จำนวน 5 จัด รวมทั้งสิ้น 13 จุด

"สมศักดิ์"บุกเมืองสองแควตรวจผลปฎิบัติการทลายเครือข่ายยานรกรายใหญ่ภาคเหนือ

สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ 1 ราย คือ นายสถิตคุณ หรือป๋อง เทศใต้ ตามหมายจับศาล จ.เชียงราย ตรวจยึดทรัพย์ที่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดในกลุ่มเครือข่ายที่ จ.พิษณุโลก เป็นทองรูปพรรณ/ทองคำแท่ง ในร้านทองแสงพรม สาขา 1 จำนวน 3,668 รายการ น้ำหนักประมาณ 1,428 บาท มูลค่าประมาณ 28 ล้านบาท ทองคำรูปพรรณ/ทองคำแท่ง ในร้านทองแสงพรม สาขา 2 จำนวน 5 รายการ น้ำหนักประมาณ 300 บาท มูลค่ารวมประมาณ 6 ล้านบาท หอพัก/แมนชั่น จำนวน 4 หลัง อาคารพาณิชย์จำนวน 10 คูหา ที่ดินเนื้อที่รวม 136 ไร่ พระเครื่อง/พระบูชา 50 องค์ (ยังไม่ได้ประเมินราคา) รถยนต์ 6 คัน และทรัพย์สินอื่นๆ รวมทั้งสิ้นประมาณ 500 ล้านบาท ไว้เพื่อการตรวจสอบ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม เปิดเผยว่า คดีนี้เป็นคดีสำคัญ ทางหน่วยงานภาครัฐได้เฝ้าจับตาดูพฤติกรรมของเครือข่ายยาเสพติดแก๊งนี้มานานแล้ว กระทั่งมีหลักฐานชัดเจน จึงเข้าปิดล้อมจับกุมพร้อมอายัดทรัพย์สินต่างๆ ที่คาดว่าได้มาโดยผิดกฎหมายไว้ตรวจสอบเบื้องต้น ส่วนประชาชนที่ได้นำทองรูปพรรณมาจำนำไว้กับร้านทองแสงพหรม หากมีความประสงค์ขอไถ่ถอนให้นำหลักฐานและเงินที่จะไถ่ถอนมาติดต่อได้ที่ป.ป.ส.ภาค 6 ภายในวันที่ 31 ม.ค.63 หากไม่มายื่นหรือขอคืนทาง ป.ป.ส.อาจต้องยึดขายเข้าตลาด

นอกจากนี้ กรณีหอพักและแมนชั่น จำนวน 2 แห่ง บริเวณใกล้เคียง ม.นเรศว ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่อายัดเอาไว้เพื่อตรวจสอบทรัพย์สินนั้ ขอยืนยันว่า นิสิต นักศึกษา ยังสามารถพักอาศัยได้ตามปกติ ส่วนที่มีข่าวลือสะพัดออกไปว่าให้ผู้ที่อาศัยอยู่ย้ายข้าวของออกภายใน 15 วันไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ทาง ป.ป.ส.ภาค 6 แจ้งว่าให้ผู้เช่าสามารถพักอาศัยได้เหมือนเดิมตามปกติ จนกว่าจะมีการตรวจสอบทรัพย์สินแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย พร้อมจะแต่งตั้งผู้ดูแลกิจการแทนนายนันทพันธ์ เจ้าของกิจการที่อยู่ระหว่างหลบหนี

"สมศักดิ์"บุกเมืองสองแควตรวจผลปฎิบัติการทลายเครือข่ายยานรกรายใหญ่ภาคเหนือ