posttoday

"กำนัน" แจ้งเอาผิด "ยาย" ให้การเท็จ ปูดหัวคะแนนอยู่เบื้องหลัง

23 ธันวาคม 2562

กำนันตำบลบ้านเม็ง แจ้งความเอาผิด "ยาย" ให้การเท็จหลังกล่าวหาแย่งบัตรเลือกตั้งไปกาลงคะแนน ปูดหัวคะแนนพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง

กำนันตำบลบ้านเม็ง แจ้งความเอาผิด "ยาย" ให้การเท็จหลังกล่าวหาแย่งบัตรเลือกตั้งไปกาลงคะแนน ปูดหัวคะแนนพรรคการเมืองอยู่เบื้องหลัง

จากกรณีที่นางทัน อายุ 86 ปี ชาว ต.บ้านเม็ง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น เข้าแจ้งความกับพ.ต.ท.บรรลุ สินนา สว.(สอบสวน) สภ.หนองเรือ เพื่อดำเนินคดีกับ กำนันตำบลบ้านเม็ง อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ซึ่งปฏิบัติหน้าที่เป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 17 โดยกล่าวหาว่าถูกกำนันแย่งบัตรลงคะแนนเลือกตั้งไปกาลงคะแนนแทน ซึ่งต่อมา นายจักรธร โงะบดดา กำนันตำบลบ้านเม็ง ได้แจ้งความกลับเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ โดยยืนยันว่าไม่ได้กระทำตามที่ถูกกล่าวหา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 23 ธ.ค.62 พ.ต.อ.ภพกร กวินโยธิน ผกก.สภ.หนองเรือ เปิดเผยว่า ขณะนี้สอบปากคำยายและกำนันไปแล้ว เหลือเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งจำนวน 9 ปากและผู้สังเกตการณ์ของพรรคการเมืองทั้ง 2 พรรค รวมทั้งหมดที่จะต้องสอบปากคำเบื้องต้นมี 11 ปาก เพื่อดำเนินการตามขั้นตอน ยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายผิดถูกว่ากันไปตามพยานหลักฐาน

ขณะที่นายจักรธร โงะบดดา กำนันตำบลบ้านเม็ง ได้เดินทางเข้าแจ้งความเอาผิดในเรื่องดังกล่าวกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดรวมทั้งสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียง

นายจักรธร กล่าวว่า หลังจากเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ได้เข้าแจ้งความกลับ โดยเป็นการลงบันทึกประจำวันเอาไว้ก่อนเนื่องจากสงสารยาย แต่ภายหลังจากมีข่าวสารแพร่หลายออกไปทาสื่อมวลชนช่องทางต่าง ทั้งโซเชียลมีเดีย และสื่อหลัก พบว่าบางสื่อสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงโดยไม่มีการตรวจสอบให้ดีก่อนลงข่าว และในส่วนของยายที่กล่าวหาตนเองก็จะแจ้งความเอาผิดในข้อหาให้การเท็จ รวมทั้งผู้ที่อยู่เบื้องหลังพายายเข้าแจ้งความ

"แทนที่จะเป็นลูกหลานของยายที่พาแจ้งความ กลับเป็นหัวคะแนนของพรรคการเมืองหนึ่งเป็นคนพาเข้าแจ้งความแทน ผมในฐานะกำนันตำบลบ้านเม็ง ปกครองด้วยใจ แม้ว่าจะเป็นคนพูดจาโผงผาง พูดไม่เพราะ แต่ชาวบ้านในพื้นที่รู้ดีว่าตนเองเป็นคนอย่างไร ผิดต้องก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย ผมก็สงสารคุณยายแต่ในสิ่งที่คุณยายพูดมันทำร้ายแรงกับผมเกินไป อยากให้เอาความจริงมาพูดกัน"

"ตอนนี้รู้สึกงงว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้อย่างไร ไม่เคยมีเรื่องบาดหมางในพื้นที่กับใครมาก่อนและถ้าไม่มีการเลือกตั้งก็ไม่มีทางได้เจอยายคนนี้ อยากให้ทุกคนวิเคราะห์กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเรื่องจริงใครพูดจริงใครพูดเท็จ ผมมองว่าเป็นเรื่องของการเมือง เพราะคนที่พายายเข้าแจ้งความเป็นหัวคะแนนของพรรคพรรคหนึ่ง แทนที่จะเป็นลูกหลานพาเข้าแจ้งความ และทำไมจึงไม่โวยวายในตอนที่เกิดเหตุตอนที่อยู่คูหา ทำไมจึงไปเข้าแจ้งความและกล่าวหาตนเองได้อย่างคล่องแคล่วเหมือนเตรียมการมาไว้เป็นอย่างดี"

ด้านนายอภินันท์ จันทร์อุปละ ผอ.กกต.ขอนแก่น กล่าวว่า ทาง กกต.ได้ทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่งจะประสานทางตำรวจ สภ.หนองเรือ ในส่วนของการให้ปากคำของทั้งสองฝ่าย ส่งมายัง กกต.เพื่อจะรายงานให้ทางกกต.กลางได้ทราบและพิจารณาตามขั้นตอน โดยเบื้องต้นได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ประจำหน่วย และตัวแทนผู้สมัครของทั้ง 2 พรรคก็ไม่พบว่าไม่มีเรื่องดังกล่าเกิดขึ้นแต่อย่างใด แต่ก็ต้องมีการสอบปากคำอย่างละเอียดและเป็นทางการ ยืนยันให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย