posttoday

"วีระ" เชื่อเจอดึงเกมคดีรุกป่าที่ราชบุรี อัดนายกฯไร้ท่าทีทั้งที่ประชาชนสนใจ

19 ธันวาคม 2562

"วีระ" เชื่อคดีรุกป่าสงวนที่ราชบุรีเจอดึงเกม หลังไม่พบความคืบหน้า อัดนายกฯไม่มีท่าทีในเรื่องนี้ ทั้งที่เป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ

"วีระ" เชื่อคดีรุกป่าสงวนที่ราชบุรีเจอดึงเกม หลังไม่พบความคืบหน้า อัดนายกฯไม่มีท่าทีในเรื่องนี้ ทั้งที่เป็นเรื่องที่ประชาชนสนใจ

เมื่อวันที่ 19 ธ.ค. 62 นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชั่น ได้เดินทางมาเข้าพบกับ พ.ต.ท.พสิษฐ์ สายชนม์ศักดิ์ รองผู้กำกับสอบสวน สภ.จอมบึง อ.จอมบึง จ.ราชบุรี เพื่อติดตามความคืบหน้ากรณีที่แจ้งความดำเนินคดี รุกป่าสงวน ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ที่ถือครองที่ดิน ส.ป.ก. 682 ไร่ และอยู่ที่พื้นที่เขตป่าสงวน 46 ไร่ ซึ่งพื้นที่ ส.ป.ก. ได้มอบคืนพื้นที่ให้กับ ส.ป.ก.แล้ว ส่วนพื้นที่ 46 ไร่ ทางป่าไม้ดำเนินคดีในข้อหาบุกรุก

พ.ต.ท.พสิษฐ์ สายชนม์ศักดิ์ รองผู้กำกับสอบสวน สภ.จอมบึง กล่าวว่า คดีนี้ได้โอนคดีไปกองบังคับการการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) รับไปดำเนินการแล้วตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ส่วนน.ส.ปารีณา เท่าที่ดูในสำนวนยังไม่ได้เรียกมาสอบสวน และทราบว่าขณะนี้สำนวนยังคงอยู่ที่ ตำรวจภูธรภาค 7 อยู่ระหว่างการรอส่งสำนวนไปที่ ปทส. ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน

ด้านนายวีระ กล่าวว่า คดีนี้มองว่าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ได้มีท่าทีเรื่องนี้เลย ทั้งที่เป็นเรื่องที่ประชาชนให้ความสนใจ แต่กลับไม่มีท่าทีที่จะส่งสัญญาณต่อทางพนักงานสอบสวนให้ดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา คงต้องจับตาดูแล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้นต่อไป และรู้สึกไม่สบายใจถ้าคดีถูก พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล เข้ามาเกี่ยวข้องเนื่องจากมีปัญหากันตนอยู่แล้ว ตอนนี้ได้เข้ามายุ่งในคดีนี้อีก เป็นเรื่องที่ไม่สบายใจ

"ความจริงเรื่องดังกล่าวนี้จะต้องเป็นหน้าที่ของผู้มีอำนาจเต็มของผู้ญชาการตำรวจแห่งชาติจึงจะถูกต้อง หรือจะเป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติท่านอื่น ที่ยังไม่เกษียณอายุราชการ น่าจะให้เข้ามาดูแลเรื่องนี้จะดีกว่า"นายวีระกล่าว

จากนั้น นายวีระ ได้เดินทางไปที่ สภ.สวนผึ้ง เพื่อติดตามคดีที่มีการแจ้งความนายทวี ไกรคุปต์ บิดาของนางสาวปารีณา ไกรคุปต์ ที่บุกรุกป่าสงวนกว่า 600 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี แต่ก็ได้รับทราบว่าคดีนั้นถูกโอนไปที่ บก.ปทส.แล้วเช่นกัน

นายวีระกล่าวว่า ขอสอบถามข้อมูลไปที่ป่าไม้จังหวัดราชบุรีก็ยังไม่ตอบกลับมา ขอข้อมูลไปยังนายก อบต.ท่าเคย เพื่อสอบถามการเสียภาษี ภ.บ.ท.5 ก็ยังไม่ตอบกลับมา ทำหนังสือไปถึงผู้จัดการไฟฟ้าราชบุรี สาขาสวนผึ้ง ว่าใครเป็นคนไปทำเรื่องขอไฟฟ้าเข้าไปในที่ป่าสงวนแห่งชาติที่นายทวีครอบครองอยู่ ทางไฟฟ้าราชบุรียังไม่ตอบกลับมา และหลังจากนี้ก็คงต้องไปตามคดีที่ บก.ปทส.

"จริงๆ แล้วคดีนี้ต้องให้นายกรัฐมนตรีเข้ามาดูแลเพราะเป็นเรื่องที่สำคัญ มีประชาชนสนใจมาก และยังมีการโยนเรื่องกันไปกันมาผ่านมา 2 อาทิตย์แล้ว คดียังไม่มีความคืบหน้าเลย ล่าสุดสำนวนเพิ่งจะส่งไปที่ บก.ปทส. แล้ว บก.ปทส.ก็ตอบกลับมาเมื่อเช้าเองว่า ตอนนี้เรื่องไปอยู่ที่สอบสวนกลางอีกแล้ว คิดว่าน่าจะถูกดึงเกมแล้ว"นายวีระกล่าว

นายวีระ กล่าวอีกว่า อย่าลืมว่า ตาม ป. วิอาญา พอมีการแจ้งความกล่าวโทษแล้ว หรือมีการแจ้งความร้องทุกข์แล้ว พนักงานสอบสวนต้องทำการสืบสวน สอบสวนโดยมิชักช้า ต้องสืบสวนหาความจริงให้ได้ว่ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้นจริงหรือไม่ ผู้ที่ถูกกล่าวหากระทำความผิดจริงหรือไม่ ถ้าจริงก็จะต้องทำความเห็นสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องต้องส่งไปที่อัยการ เพราะตนเองมีความประสงค์ให้ดำเนินคดีจนถึงที่สุด ต้องให้ไปสู่กระบวนการยุติธรรมถึงศาลต่อไป เพราะต้องการเอาคนผิดเข้าคุกทุกคนด้วย ไม่ว่าจะเป็นป่าไม้ที่เข้าข่ายละเว้นที่ผ่านมาได้ปล่อยปละละเลย ให้ครอบครองบุกรุกที่ป่าสงวนที่ป่าไม้มาหลายสิบปีนั้นก็จะมีความผิดจะต้องดำเนินคดี ทุกคนที่ทำให้เกิดความเสียหายกับรัฐ