posttoday

พช.จับมือ Airbnb เปิดแคมเปญระดับโลกตีปี๊บไทยเมืองท่องเที่ยว

18 ธันวาคม 2562

สระบุรี-กรมการพัฒนาชุมชน จับมือ Airbnb และ สถ.เปิดแคมเปญระดับโลกลุยโปรโมทโฮมสเตย์ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีนำร่องจ.สระบุรีแห่งแรก หวังดึงนักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลกมาไทย

สระบุรี-กรมการพัฒนาชุมชน จับมือ Airbnb และ สถ.เปิดแคมเปญระดับโลกลุยโปรโมทโฮมสเตย์ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีนำร่องจ.สระบุรีแห่งแรก หวังดึงนักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลกมาไทย

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ นางมิช โกห์หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Airbnb, นายสำเนียง สิมมาวัน ผอ.กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิตกองพัฒนาและส่งเสริมการบริหารงานท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.), นายอุดร สารคม และนางอารีดา ไวยะวงษ์ เจ้าของที่พักโฮมสเตย์ ร่วมแถลงข่าว Airbnb ชูแคมเปญนอกเหนือจากเมืองใหญ่ : เสริมแกร่งท่องเที่ยวชุมชนในจ.สระบุรี โดยมี นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผวจ.สระบุรี และ นางวรสุดา รัตนสุคนธ์ นายกเหล่ากาชาดจ.สระบุรี ให้การต้อนรับ ณ พิพิธภัณฑ์บ้านไร่กาแฟ อ.หนองแซง จ.สระบุรี

พช.จับมือ Airbnb เปิดแคมเปญระดับโลกตีปี๊บไทยเมืองท่องเที่ยว

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เปิดเผยว่า กรมฯมีความยินดีที่ได้เห็น Airbnb (แอร์บีเอ็นบี) ทำงานร่วมกับชุมชนท้องถิ่นต่าง ๆ ในประเทศไทย เป็นการเสริมความแข็งแกร่งให้เจ้าของโฮมสเตย์ในจ.สระบุรีที่มีความกระตือรือร้นในการแบ่งปันวิถีชีวิตให้กับนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติได้เป็นอย่างดี ซึ่งการริเริ่มครั้งนี้จะใช้เป็นตันแบบนำไปขยายผลในชุมชนอื่น ๆ พร้อมกับการสนับสนุนให้เกิดความพร้อม เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ อยากเห็นชุมชนท้องถิ่นต่าง ๆ ทั่วประเทศ ได้รับประโยชน์จากการท่องเที่ยว จะช่วยเผยแพร่เสน่ห์ความสวยงาม และสิ่งที่ดี ๆ ของไทย รวมทั้งทำให้เศรษฐกิจท้องถิ่นเข้มแข็งและยั่งยืน

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เคยร่วมมือกับแพลตฟอร์มระดับโลกอย่างแอร์บีเอ็นบี (Airbnb) เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2561 เพื่อสนับสนุนเจ้าของที่พักโฮมสเตย์ และส่งเสริมการกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวสู่ชุมชน เสริมสร้างศักยภาพของชุมชน เปลี่ยนครัวเรือนดั้งเดิมให้เป็นผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวรุ่นใหม่

"การมีใช้เทคโนโลยีมาเป็นสื่อกลางเชื่อมโยงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้ากับชุมชนท้องถิ่นที่มีศักยภาพในการพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่ของตน สร้างพลังให้ชุมชนเล็ก ๆ ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเติบโตในด้านการท่องเที่ยวของประเทศได้ตามนโยบายการกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวไปสู่เมืองรอง และชุมชนท้องถิ่นของรัฐบาล ที่คำนึงถึงการเข้ามามีส่วนร่วมของประชาชนในชุมชนเป็นสำคัญ"อธิบดีพช.กล่าว

พช.จับมือ Airbnb เปิดแคมเปญระดับโลกตีปี๊บไทยเมืองท่องเที่ยว

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า การส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนโดยคนในชุมชนเป็นเจ้าบ้านให้บริการแก่นักท่องเที่ยว โดยอาศัยแพลตฟอร์มของ Airbnb เป็นช่องทางทางการตลาด ซึ่งจะถือได้ว่าเป็นการเติมเต็มตลาดท่องเที่ยว เพื่อเรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ประเพณี วัฒนธรรมของชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ โดยมีหน่วยงานราชการ องค์กรปกครองท้องถิ่น (อปท.) ช่วยเหลือส่งเสริมและสนับสนุนโดยกรมฯจะนำความสำเร็จของ อ.หนองแซง จ.สระบุรี นี้ ขยายผลไปยังหมู่บ้านท่องเที่ยวนวัตวิถีทั่วทุกภาค ที่เราประเมินผลว่า มีความพร้อมที่จะได้เข้าร่วมกับ Airbnb เพื่อเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้มาเที่ยวเมืองไทยมากๆ

ด้านนางมิช โกห์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายสาธารณะประจำภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ Airbnb กล่าวว่า Airbnb ยังตั้งใจที่จะกระจายผลประโยชน์จากการท่องเที่ยวไปยังชุมชนนอกเหนือจากเมืองใหญ่ สอดคล้องกับนโยบายของทางรัฐบาล Airbnb มีความยินดีที่จะเปิดเผยว่า จ.สระบุรีเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวใหม่สำหรับนักเดินทาง พร้อมด้วยเจ้าของที่พักที่อยากแบ่งปันที่พักและวิถีชีวิตชุมชน ตลอดจนประสบการณ์ วัฒนธรรมท้องถิ่นที่น่าสนใจอีกมากมายให้ทั่วโลกรับรู้

ด้านนายสำเนียง สิมมาวัน ผอ.กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และคุณภาพชีวิต กองพัฒนาและส่งเสริมการบริหารงานท้องถิ่น กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กล่าวว่า การทำงานร่วมกับ Airbnb เป็นการช่วยให้โฮมสเตย์หรือบ้านพักที่มีห้องว่างไม่เกิน 4 ห้อง หรือผู้เข้าพักไม่เกิน 20 คน ของคนไทยที่ขาดศักยภาพในการประชาสัมพันธ์ ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เข้าใจถึงความต้องการของนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับ Airbnb (แอร์บีเอ็นบี) เป็นสตาร์ทอัพเกี่ยวกับการจองที่พักที่ได้รับความนิยมอย่างมากทั่วโลก โดยมีที่พักในประเทศไทยให้เลือกหลากหลายมากกว่า 79,600 ที่พัก ราคาตั้งแต่หลักร้อยจนไปถึงหลักหมื่นบาทต่อคืน และยังช่วยผู้ทำธุรกิจในด้านนี้สามารถมีรายได้ เพียงแค่มีห้องว่างสักห้องก็สามารถสร้างรายได้ผ่าน Airbnb ได้ทันที

สำหรับ ปี2561 มีผู้เข้าพักในประเทศไทยผ่าน Airbnb มากกว่า 1.9 ล้านคน โดยมีจำนวนผู้เข้าพักในจ.สระบุรีเติบโตมากถึง 115% จากปีที่ผ่านมา (อ้างอิงจากข้อมูลภายในของ Airbnb ระหว่างเดือนมกราคม-กรกฎาคม 2562) ในขณะที่ข้อมูลนักเดินทางส่วนใหญ่ที่เดินทางไปเที่ยวจ.สระบุรีมากที่สุดปัจจุบัน คือ ไทย สหรัฐอเมริกา มาเลเซีย ญี่ปุ่น สิงคโปร์ และสหราชอาณาจักร ตามลำดับ

พช.จับมือ Airbnb เปิดแคมเปญระดับโลกตีปี๊บไทยเมืองท่องเที่ยว

พช.จับมือ Airbnb เปิดแคมเปญระดับโลกตีปี๊บไทยเมืองท่องเที่ยว