posttoday

ลูกชายเหยื่อ "สมคิด พุ่มพวง" วอนแก้ไขกฎหมายไม่ให้นักโทษอุกฉกรรจ์มาก่อเหตุซ้ำ

17 ธันวาคม 2562

ลูกชายเหยื่อ "สมคิด พุ่มพวง" เรียกร้องให้แก้กฎหมายป้องกันไม่ให้นักโทษที่ก่อเหตุรุนแรงออกมาก่อเหตุซ้ำอีก ระบุขอให้แม่เป็นเหยื่อรายสุดท้ายของฆาตกรรายนี้

ลูกชายเหยื่อ "สมคิด พุ่มพวง" เรียกร้องให้แก้กฎหมายป้องกันไม่ให้นักโทษที่ก่อเหตุรุนแรงออกมาก่อเหตุซ้ำอีก ระบุขอให้แม่เป็นเหยื่อรายสุดท้ายของฆาตกรรายนี้

เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 62 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่วัดศรีสว่าง บ้านศรีสุข ม.7 ต.หนองโก อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่ที่ตั้งสวดอภิธรรมศพ นางรัศมี อายุ 51 ปี ซึ่งถูก นายสมคิด พุ่มพวง ก่อเหตุฆาตกรรมภายในบ้านพักใน ต.หนองโก อ.กระนวน จ.ขอนแก่น

วันนี้ นายจักกฤษ์ อายุ 25 ปี บุตรชายของผู้ตาย ได้นำเสื้อผ้าของมารดามาไว้ที่ข้างโลงศพ และเตรียมการในด้านต่างๆเนื่องจากครอบครัวมีมติในการที่จะฌาปนกิจศพของผู้ตายในช่วงบ่ายวันนี้

นายจักกฤษ์ กล่าวว่า ญาติพี่น้องได้แจ้งเรื่องแม่ถูกฆาตกรรมหลังเกิดเหตุทันที เมื่อทราบข่าวก็รีบเดินทางมาดูศพมารดาและรับศพมารดามาตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัด และล่าสุดตำรวจแจ้งว่าผู้ที่ลงมือก่อเหตุฆาตกรรมคือฆาตกรต่อเนื่อง ก็รู้สึกไม่ดีเป็นอย่างมาก เพราะกลัวว่าจะไปฆ่าคนอื่นอีก หากตำรวจยังคงไม่เร่งติดตามจับกุม

"ผมว่าประเทศไทยควรจะมีการปรับปรุงกฎหมาย ปรับปรุงขบวนการทางศาล ในเรื่องการพิจารณาโทษ หรือลดโทษของนักโทษที่ก่อเหตุรุนแรง เพราะถ้าไม่มีแก้ไข นักโทษได้รับการอภัยโทษ ออกจากคุกมาก็จะมาก่อเหตุซ้ำอีก ซึ่งก็ต้องมีคนตายอีก จะมีคนเดือดร้อนอีกจำนวนมากกับการกระทำของนักโทษที่ก่อเหตุรุนแรงเช่นนี้ คนที่ก่อเหตุฆ่าคนตายมาอย่างต่อเนื่องจนมาถึงคุณแม่ของผม ผมขอให้คุณแม่ผมเป็นเหยือรายสุดท้ายที่ตายจากน้ำมือของฆาตกรรายนี้ ไม่น่าจะปล่อยให้รอดออกมาก่อเหตุได้อีก เพราะเป็นบุคคลอันตราย ควรได้รับโทษประหารชีวิตเท่านั้น"

นายจักกฤษ์ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาแม้จะไม่อยู่กับแม่ แต่ก็โทรศัพท์ติดต่อกับแม่มาตลอด โดยเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา แม่ ได้โทรมาหาพร้อมทั้งขอเลขบัตรประชาชน โดยแม่บอกว่า มีแฟนใหม่และแฟนใหม่จะออกรถเก๋งให้ ซึ่งเกรงว่าเครดิตแม่จะไม่ผ่านจึงขอเลขบัตรประชาชนของตนเองเพื่อไปตรวจสอบเครดิต ทั้งยังบอกอีกว่า แฟนใหม่ทำงานเป็นทนายความ เดินทางว่าความและให้คำปรึกษาทางกฎหมายทั่วประเทศ และจะมาอยู่ด้วยที่บ้าน

ต่อมาวันที่ 14 ธ.ค. ซึ่งเป็นวันก่อนที่แม่จะถูกฆ่าตาย ได้ทักแชทเฟซบุ๊ดคุยกัน ซึ่งก็คุยกันตามปกติทั่วไป โดยแม่ไม่ได้มีคำพูดที่เป็นพิรุธหรือบ่นอะไรให้ฟัง แต่มาวันนี้กลับพบว่าเป็นการพูดคุยครั้งสุดท้ายก่อนที่แม่จะถูกฆาตกรรม