posttoday

สั่งย้ายผอ.หัวร้อนด่ากราดครู-นักเรียน-ผู้ปกครอง

12 ธันวาคม 2562

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์มีคำสั่งให้ ผอ.ถูกถ่ายคลิปแฉด่ากราดครู-นร.-ผู้ปกครองไปช่วยราชการที่เขต ขณะเจ้าตัวยื่นเรื่องขอย้ายตัวเอง

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาบุรีรัมย์มีคำสั่งให้ ผอ.ถูกถ่ายคลิปแฉด่ากราดครู-นร.-ผู้ปกครองไปช่วยราชการที่เขต ขณะเจ้าตัวยื่นเรื่องขอย้ายตัวเอง

เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.62 ความคืบหน้ากรณีที่ผู้ปกครอง และชาวบ้านใน ต.หนองปล่อง อ.ชำนิ จ.บุรีรัมย์ ได้รวมตัวถือป้ายชุมชนประท้วง ที่บริเวณหน้าโรงเรียนบ้านหนองปล่อง เพื่อขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียน เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยกล่าวหาว่า ผอ.คนดังกล่าวที่พึ่งย้ายมาดำรงตำแหน่งเพียงไม่กี่วัน ได้แสดงพฤติกรรมเกรี้ยวกราดใช้วาจาไม่สุภาพ ทั้งกับครู เด็กนักเรียน และผู้ปกครอง ทั้งใช้ถ้อยคำดูหมิ่นเหยียดหยาม เช่น คำว่าเลว, ไม่มีการศึกษา ทำให้ชาวบ้านและผู้ปกครองรับไม่ได้ จนมีการบันทึกคลิปคำพูดของ ผอ.ไว้เป็นหลักฐานด้วย

ล่าสุดวันนี้ผู้สื่อข่าวได้ไปสอบถามทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 ในฐานะต้นสังกัด ซึ่ง นายประยงค์ เลาลักษณ์จรรยา รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 1 (รักษาราชการแทน ผอ.สพป.เขต 1) ให้ข้อมูลว่าได้รับทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งเบื้องต้นก็ได้มีคำสั่งให้ ผอ.โรงเรียนที่ถูกร้องเรียนกล่าวหามาช่วยราชการที่ สพป.เขต 1 เป็นการชั่วคราวแล้ว เพื่อแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นไม่ให้เกิดความรุนแรงบานปลาย

ขณะที่ ผอ.โรงเรียนคนดังกล่าว ก็ได้ทำหนังสือมายังเขตพื้นที่การศึกษาต้นสังกัด เพื่อแจ้งความประสงค์ขอย้ายตัวเองไปดำรงตำแหน่งยังโรงเรียนอื่นด้วยเช่นกัน ซึ่งทางเขตก็เตรียมสรุปเรื่องส่งไปยังคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด หรือ (กศจ.) เพื่อเข้าที่ประชุมพิจารณาดำเนินการเป็นกรณีพิเศษตามคำร้องขอ เพื่อแก้ไขปัญหาและความรุนแรงบานปลายที่อาจจะเกิดขึ้น

ทั้งนี้ทางเขตการศึกษาต้นสังกัด ยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อหาข้อมูลรายละเอียด เกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น เพื่อรายงานผู้บังคับบัญชาประกอบการพิจารณาดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนต่อไปด้วย