posttoday

คนไข้คลั่งล็อกคอหมอสาวแทงไม่ยั้งตะโกนตรวจช้าเรามาตายพร้อมกัน

10 ธันวาคม 2562

ขอนแก่น-หมอสาวรพ.รัฐชื่อดังเข้าแจ้งความถูกคนไข้คลั่งกระโดดล็อคคอคว้ากรรไกรพุ่งเข้าทำร้ายร่างกาย ผู้ป่วยพูดตะโกน"ตรวจช้าแบบนี้ เราก็มาตายพร้อมๆกัน”

ขอนแก่น-หมอสาวรพ.รัฐชื่อดังเข้าแจ้งความถูกคนไข้คลั่งกระโดดล็อคคอคว้ากรรไกรพุ่งเข้าทำร้ายร่างกาย ผู้ป่วยพูดตะโกน"ตรวจช้าแบบนี้ เราก็มาตายพร้อมๆกัน”

เมื่อวันที่ 10 ธ.ค.ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า เกิดเหตุแพทย์หญิงถูกผู้ป่วยใช้กรรไกร ทำร้ายร่างกายขณะออกตรวจคนป่วยในหอผู้ป่วยในภายในรพ.ของรัฐแห่งหนึ่งในจ.ขอนแก่น พร้อมทั้งมีการส่งคลิปภาพเหตุการณ์มาเพื่อตรวจสอบหลังรับแจ้งจึงทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยพบว่าเกิดเหตุขึ้นจริงที่โรงพยาบาลของรัฐชื่อดังแห่งหนึ่ง ของ จ.ขอนแก่น

ทั้งนี้ เมื่อติดต่อไปยังคุณหมอที่อยู่ในภาพทราบชื่อ พญ.เอ (นามสมมุติ) อายุ 25 ปี แพทย์ปฎิบัติการโรงพยาบาลของรัฐชื่อดัง เล่าว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงออกตรวจคนไข้ในหอผู้ป่วยใน ช่วงเวลา 10.00-11.00 ของวันที่ 9 ธ.ค.ที่ผ่านมา เป็นการออกตรวจผู้ป่วยตามปกติ เรียงลำดับจากผู้ป่วยหนัก ระดับกลาง และเบา

ขณะตรวจผู้ป่วยอยู่นั้น ผู้ที่ก่อเหตุได้ตะโกนบ่น และโวยวายว่าหมอตรวจช้า จนเกิดความวุ่นวายขึ้น แพทย์ทุกคน เข้าใจอารมณ์ของผู้ป่วย จึงได้รายงานให้ผู้บริหารทราบ และมีเจ้าหน้าที่ รปภ.ขึ้นมาดูแลความเรียบร้อยภายในห้องผู้ป่วย

"ผู้ที่ก่อเหตุเป็นผู้ป่วยถูกเจ้าหน้าที่ รปภ.ควบคุมตัวเพื่อสงบสติอารมณ์และนอนนิ่งที่เตียงพักของตัวเอง เมื่อเหตุการณ์สงบลง รปภ.จึงกลับไปปฏิบัติหน้าที่ในจุดอื่น ซึ่งในช่วงจังหวะที่เดินตรวจผู้ป่วยมาจนถึงใกล้เตียงของผู้ก่อเหตุ จู่ๆผู้ป่วยรายดังกล่าวก็ลุกขึ้นมาล็อคคอ เงื้อกรรไกรแทงที่ลำคอหมอเองทันที แต่โชคดีขณะนั้นถือแฟ้มเหล็กตรวจคนไข้อยู่ จึงยกแฟ้มขึ้นมาป้องกันตัว แต่ยังถูกผู้ป่วยแทงซ้ำ จึงได้ใช้แฟ้มป้องกันตัว พร้อมทั้งร้องขอความช่วยเหลือ จนกระทั่งพยาบาล รปภ.และญาติผู้ป่วยมาช่วยเอาไว้ ซึ่งขณะล็อคคอหมอ ผู้ป่วยพูดคำว่า ตรวจช้าแบบนี้ เราก็มาตายพร้อมๆกัน” พญ.เอระบุ

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุญาติของผู้ป่วยได้เข้ามาดูแลและปลอบผู้ป่วยจนมีอาการสงบ พร้อมทั้งมาขอโทษ ซึ่งทีมนิติกรของรพ.ได้พาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.ชุมแพ ได้มีการนำภาพจากกล้องวงจรปิดเป็นหลักฐานเข้าแจ้งความเพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว

คนไข้คลั่งล็อกคอหมอสาวแทงไม่ยั้งตะโกนตรวจช้าเรามาตายพร้อมกัน

"การแจ้งความเอาผิดกับผู้ป่วยรายดังกล่าว เนื่องจากว่าเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย ทั้งที่ผ่านมา หมอก็ทำหน้าที่ตัวเองในการดูแลผู้ป่วยให้ดีที่สุด และไม่เคยมีปัญหาเกิดขึ้น ส่วนผู้ป่วยรายที่ก่อเหตุ หมอเคยเจอและตรวจผู้ป่วยรายนี้ 2-3 ครั้งด้วยอาการแพ้ ทุกครั้งผู้ป่วยจะบอกว่าตัวเองเป็นประชาชน 1 ใน 5 ของผู้ป่วยที่มีอาการแพ้ทุกอย่างโดยไม่ทราบสาเหตุ ไปตรวจมาหลายที่แล้ว ครั้งล่าสุดมาที่รพ.ในวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา ด้วยอาการเดิมๆและขอนอนในโรงพยาบาล กระทั่งมาเกิดเรื่องใช้กรรกรแทงหมอ ซึ่งหลังเกิดเหตุ แพทย์จิตเวชประจำโรงพยาบาลตรวจแล้วก็ไม่พบว่าป่วยทางจิตแต่อย่างใด" พญ.เอเผย

พญ.เอ กล่าวอีกว่า หลังเกิดเหตุมีการเล่าขานปากต่อปากว่า ผู้ป่วยรายนี้มักจะพูดและสื่อสารกับคนอื่นๆว่าตัวเองเป็นลูกเทพ ลูกเทวดา เพราะบิดามารดา มีลูก 5 คน 4 คนตายหมด เหลือตัวเองเป็นลูกคนเดียว เพราะเทพส่งมาเกิด หากใครไม่ทำตามความต้องการ จะมีอันเป็นไป และในบางครั้งก็จะคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่องว่าตัวเองคุยภาษาเทพ มนุษย์ทั่วไปจะไม่รู้เรื่อง ดังนั้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น ก็อยากให้โรงพยาบาลมีมาตรการที่เข้มงวดกว่านี้ เพราะบุคลากรทุกคนล้วนแต่ทำหน้าที่ของตัวเอง และไม่อยากให้เกิดความสูญเสีย

คนไข้คลั่งล็อกคอหมอสาวแทงไม่ยั้งตะโกนตรวจช้าเรามาตายพร้อมกัน