posttoday

เทือกเขาภูพานอุณหภูมิ8องศา หมอกาฬสินธุ์เตือนระวังหนาวตาย

07 ธันวาคม 2562

กาฬสินธุ์ - เทือกเขาภูพานอุณหภูมิ 8 องศา 6 อำเภอ ประสบภัยหนาวขาดแคลนเครื่องนุ่งห่ม หมอเตือนรักษาสุขภาพทำร่างกายให้อบอุ่น

กาฬสินธุ์ - เทือกเขาภูพานอุณหภูมิ 8 องศา 6 อำเภอ ประสบภัยหนาวขาดแคลนเครื่องนุ่งห่ม หมอเตือนรักษาสุขภาพทำร่างกายให้อบอุ่น

สภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ อากาศยังคงหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง อุณภูมิบนพื้นราบต่ำสุดประมาณ 10 องศาเซลเซียส ส่วนยอดภูอากาศหนาวจัดอุณภูมิต่ำสุดประมาณ 8 องศาเซลเซียส ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ติดเทือกเขาภูพาน ประกอบด้วย อ.เขาวง อ.กุฉินารายณ์ อ.นาคู อ.สมเด็จ อ.ห้วยผึ้ง และอ.คำม่วง กำลังประสบภัยหนาวมากกว่าพื้นที่อื่นและกำลังขาดแคลนเครื่องนุ่งห่มกันหนาว

นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่หนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง จึงขอให้ประชาชนระมัดระวังสุขภาพในช่วงนี้เป็นพิเศษ เพื่อป้องกันโรคที่จะเกิดขึ้นในฤดูหนาวที่มักจะพบบ่อย คือ โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปวดบวมและโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุ ซึ่งอาจจะมีอาการป่วยได้มากกว่าคนปกติ เนื่องจากมีสภาพร่างกายที่อ่อนแอ และโรคสามารถแทรกซ้อนเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย จึงควรดูแลร่างกายให้อบอุ่นและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และไม่ควรดื่มสุราและเสพของมึนเมา เพื่อคลายความหนาวอย่างเด็ดขาด เนื่องจากเป็นการเข้าใจผิด เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้ทำให้ร่างกายอบอุ่น อีกทั้งยังเป็นสาเหตุการเสียชีวิตที่เกี่ยวเนื่องจากสภาพอากาศหนาว

"การดื่มสุราที่มักจะเกิดขึ้นในกลุ่มนี้ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าหนาวตาย จึงควรที่จะหาวิธีป้องกันตนเองจากภัยหนาว จัดหาเสื้อผ้าหรือเครื่องนุ่งห่มกันหนาว และที่อยู่อาศัยใกล้เหมาะสม เพื่อรักษาร่างกายให้อบอุ่น"นายแพทย์อภิชัย กล่าว