posttoday

ลือสนั่นอ่าวพัทยา!เรือสำราญยักษ์ชนโขดหิน ที่แท้ทอดสมอหลบลมทะเล

06 ธันวาคม 2562

พัทยา-เมืองพัทยารับทรัพย์ เรือสำราญยักษ์จอดทอดสมอหลังเกาะล้านหลบลมทะเลแรง ประสานกรมเจ้าท่าขอขึ้นฝั่งพานักท่องเที่ยวนับร้อยท่องราตรี1คืน

พัทยา-เมืองพัทยารับทรัพย์ เรือสำราญยักษ์จอดทอดสมอหลังเกาะล้านหลบลมทะเลแรง ประสานกรมเจ้าท่าขอขึ้นฝั่งพานักท่องเที่ยวนับร้อยท่องราตรี1คืน

กลุ่มประมงท้องถิ่นแจ้งว่ามีเรือสำราญขนาดใหญ่จากต่างประเทศมาจอดเกยตื้นเนื่องจากปะทะโขดหินบริเวณหน้าอ่าวพัทยา ห่างจากฝั่งประมาณ 2 ไมล์ทะเล ระหว่างโรงแรมรอยัลคลิฟพัทยากับเกาะล้าน ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เหตุเกิดเมื่อราว 07.00น.ที่ผ่านมา

หลังรับแจ้งสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคเมืองพัทยา สำนักงานกู้ภัยทางทะเลเมืองพัทยา และมูลนิธิสว่างบริบูรณ์จึงนำกำลังไปตรวจสอบ พบเรือ“The World” สัญชาติบาฮามาส ขนาด 43,188 ตันกรอส สูง 8 ชั้น พร้อมดาดฟ้าเรือสุดหรู ขนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จำนวน 147 คน และคนประจำเรือ 293 คน เดินทางมาจากประ เทศสิงคโปร์เพื่อไปยังเกาะสมุย-เกาะกูด และกำลังเดินทางไปยังหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ แต่ระหว่างทางพบว่าในทะเลมีคลื่นลมแรงจึงได้แวะจอดมาทิ้งสมอหลบลมหลังเกาะล้านโดยเรือไม่ได้มีสภาพชำรุดเสียหายแต่อย่างใด และยังมีแผนในการพานักท่องเที่ยวขึ้นฝั่งเพื่อเที่ยวที่เมืองพัทยาอีก 1 คืน

นายเอกราช คันธโร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพัทยา เปิดเผยว่า ทางเรือได้ส่งเอกสาร และได้ประสานเพื่อขออนุญาตแจ้งเข้าตามขั้นตอนของกฎหมายในกรอบระยะเวลา 24 ชม.

ขณะที่นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีตัวแทนจากเรือ “The World” เข้ามาติดต่อที่เมืองพัทยาและกำลังจะทำหนังสือขออนุญาตจากนายกเมืองพัทยาในการขออนุญาตใช้ท่าเรือบริเวณแหลมบลาลีฮาย พัทยาใต้ เพื่อขนนักท่องเที่ยวขึ้นสู่ฝั่งแล้วซึ่งสามารถกระทำได้เพราะนักท่องเที่ยวทั้งหมดผ่านขั้นตอนทางตรวจคนเข้าเมือง และวีซ่า หนังสือเดินทางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"ส่วนตัวมองว่าเป็นโอกาสดีที่เรือมาจอดหลบลมและเข้ามาทอดสมอที่อ่าวพัทยา อีกทั้งยังมีการขนนักท่องเที่ยวเพื่อเข้ามาเยี่ยมชมในพื้นที่ ซึ่งในอนาคตเมืองพัทยาก็อาจเป็นอีกสถานที่แห่งหนึ่งที่ถูกบรรจุไว้ในโปรแกรมการท่องเที่ยวของกลุ่มเรือสำราญขนาดใหญ่เหล่านี้ ซึ่งสอดคล้องกับแผนการพัฒนาของเมืองพัทยาที่จะมีการวางแผนการจัดทำท่าเทียบเรือ Cruise Terminal บริเวณปลายแหลมเมืองพัทยาพอดี ตามแผนการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ด้วย" นายรณกิจ กล่าว

ขณะที่นายปิยวัฒน์ ภูษาทอง ตัวแทน บ.เอสไฟว์ เอเชีย จำกัด ในฐานะตัวแทนเรือ “The World” กล่าวว่าเรือสำราญลำนี้มีลักษณะเป็น “เรสซิเดนสท์” ลักษณะคล้ายคอนโดมิเนียมลอยน้ำ ซึ่งมีการซื้อขายขาดกับนักท่องเที่ยวเป็นเจ้าของห้องพักแต่ละห้อง และจะมีการจัดโปรแกรมท่องเที่ยวเป็นประจำทริปๆละประมาณ 2-4 วัน ส่วนที่แวะพัทยาเพราะเห็นว่าคลื่นลมแรงและนักท่องเที่ยวก็อยากแวะพักผ่อนที่เมืองพัทยาด้วย ส่วนตัวเรือมีระบบเรดาห์จับความลึกใต้ทะเลอยู่แล้ว โดยตัวเรือกินน้ำลึกประมาณ 7 เมตร ส่วนพื้นที่ที่จอดอยู่จะมีความลึกของน้ำทะเลประมาณ 10-12 เมตรจึงไม่มีปัญหาแน่นอน และอนาคตก็อาจวางโปรแกรมในการเดินทางท่องเที่ยวสู่เมืองพัทยาด้วย