posttoday

กองทัพเรือเร่งวางมาตรการลดผลกระทบนักท่องเที่ยวช่วงปีใหม่

04 ธันวาคม 2562

ภูเก็ต-ทัพเรือภาคที่ 3 โต้โผใหญ่ประชุมหลายภาคส่วนกำหนดมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวทั้งระบบ เพื่อป้องกันเหตุร้ายในฤดูท่องเที่ยวภาคใต้

ภูเก็ต-ทัพเรือภาคที่ 3 โต้โผใหญ่ประชุมหลายภาคส่วนกำหนดมาตรการดูแลนักท่องเที่ยวทั้งระบบ เพื่อป้องกันเหตุร้ายในฤดูท่องเที่ยวภาคใต้

เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.พล.ร.ท.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศรชล.ภาค 3 เป็นประธานการประชุมหารือมาตรการความปลอดภัยท่าเรือและความปลอดภัยการดำน้ำของนักท่องเที่ยว ร่วมกับ พล.ต.ท.เชษฐา โกมลวรรธนะ ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว,พล.ต.ต.กฤษศักดิ์ สงมูลนาค ผบก.ทท.3 และ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ณ ท่าเทียบเรืออ่าวฉลอง จ.ภูเก็ต

กองทัพเรือเร่งวางมาตรการลดผลกระทบนักท่องเที่ยวช่วงปีใหม่

พล.ร.ท. เชิงชาย กล่าวว่า มีการหารือเตรียมการด้านความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว ตามมาตรฐาน เพื่อให้ภูเก็ตมีความพร้อมรับนักท่องเที่ยวช่วงฤดูท่องเที่ยว ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมใจใช้ศักยภาพของทุกหน่วยงาน กฎระเบียบต่างๆเพื่อช่วยกันปิดช่องว่างไม่ให้เกิดเหตุการณ์ร้ายกับนักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ทัพเรือภาคที่ 3 มีหน่วยงานรักษาความปลอดภัยทางทะลมีเจ้าหน้าที่ดูแลตามเกาะแก่งต่างๆ มีการฝึกกำลังพลให้พร้อมช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในเบื้องต้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่รับแจ้งเหตุ ผู้ประสบภัยทางทะล จากนั้น ทางเจ้าท่าจะกระจายข่าวให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งคน และเรือช่วยเหลือในกรณีเกิดเหตุประสบภัย

สำหรับ การท่องเที่ยวดำน้ำที่ผ่านมามีปัญหานักท่องเที่ยวประสบอุบัติเหตุมีการสูญเสียจำนวนมาก ทัพเรือภาคที่ 3 มีเจ้าหน้าที่มนุษย์กบที่มีมาตรฐานการดำน้ำก็จะบูรณาการกับชมรมดำน้ำทั้งหมดในภูเก็ต หาแนวทางในการกำกับดูแลการดำน้ำตามเกาะต่างๆให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น โดยจะพยายามสร้างชุมชนนักดำน้ำในภูเก็ต จะมีรายชื่อของทุกคนที่มาช่วยเหลือการดำน้ำกรณีเกิดเหตุภัยพิบัติและเมื่อเกิดเหตุประสบภัย เป็นหน่วยที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวได้ หากมีภัยพิบัติขนาดใหญ่ และจะมีการจัดระเบียบการดำน้ำเพื่อลดความสูญเสีย

กองทัพเรือเร่งวางมาตรการลดผลกระทบนักท่องเที่ยวช่วงปีใหม่

ด้าน พล.ต.ท.เชษฐา กล่าวว่า ตำรวจท่องเที่ยวจะเข้ามาดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวทางทะเล ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด สร้างความมั่นใจให้ผู้มาเที่ยวภูเก็ต ความปลอดภัยในการประทุษร้ายร่างกายและทรัพย์ โดยจะบูรณาการร่วมกับตำรวจในพื้นที่ มีการวางแผนมาตรการออกตรวจป้องกันเหตุต่างโดยจะทำอย่างเข้มข้น

นอกจากนั้น ตำรวจท่องเที่ยวจะเข้าไปสร้างความรับรู้ให้กับนักท่องเที่ยวว่าในจุดเล่นน้ำตามชายหาดเป็นอันตราย การประชาสัมพันธ์ในสถานที่พัก เพิ่มการรับรู้ในทุกพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่ที่เกิดเหตุบ่อยๆเพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางน้ำ

สำหรับ การจมน้ำในพัทยา ระยอง มีตัวเลขค่อนข้างสูงสาเหตุจากนักท่องเที่ยวบางคนดื้อลงในจุดห้ามในสภาพเมา หรือมีโรคประจำตัว จะมีการตรวจสอบหาสาเหตุออกมาตรการป้องกันหลายจุดเกิดในพื้นที่ที่เกิดเหตุซ้ำๆ บูรณาการแจ้งเตือนเพื่อลดอุบัติเหตุทางน้ำให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้

ด้าน พล.ต.ต.กฤษศักดิ์ กล่าวว่า สถิติการจมน้ำของนักท่องเที่ยว ในปี 61 จมน้ำ 19 ราย ปี 62 จมน้ำ 22 ราย เฉพาะเดือนพ.ย.เดือนเดียว 5 ราย สาเหตุจากสถานที่ดำน้ำ และตัวนักท่องเที่ยวเอง แม้ว่ามีการติดธงแดง ตามชายหาดในการแจ้งเตือนแต่นักท่องเที่ยวอาจไม่เข้าใจ จากนี้จะมีริ้วธงลงไปในทะเล บางหาดจะมีทุ่นให้นักท่องเที่ยวได้ลงเล่นน้ำ จะจัดประชุมให้ผู้ประกอบการพร้อมร่วมมือสร้างมาตรฐานให้เกิดขึ้น ถ้าดื้อดึงต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด" พล.ต.ต.กฤษศักดิ์ กล่าว

กองทัพเรือเร่งวางมาตรการลดผลกระทบนักท่องเที่ยวช่วงปีใหม่