posttoday

เตรียมอนุมัติเงินช่วยเหลือ ผู้ค้าตลาดกิมเฮงเจอไฟไหม้-จัดที่ขายชั่วคราวให้

02 ธันวาคม 2562

ผู้ว่าโคราช เตรียมอนุมัติเงินช่วยเหลือเยียวยาพ่อค้า แม่ค้า ที่ได้รับผลกระทบจากไฟไหม้ตลาดแม่กิมเฮง รายละ 10,000 บาท พร้อมหาที่ขายของชั่วคราวให้แล้ว

ผู้ว่าโคราช เตรียมอนุมัติเงินช่วยเหลือเยียวยาพ่อค้า แม่ค้า ที่ได้รับผลกระทบจากไฟไหม้ตลาดแม่กิมเฮง รายละ 10,000 บาท พร้อมหาที่ขายของชั่วคราวให้แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า เหตุไฟไหม้ตลาดแม่กิมเฮง ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งเกิดขึ้นช่วงเวลาประมาณ 20.30 น. เมื่อคืน 1 ธ.ค. 62 ส่งผลทำให้ตลาดแม่กิมเฮง ที่มีพื้นที่ขายกว่า 4 ไร่ ได้รับความเสียหายกว่า 40% โดยเฉพาะบริเวณด้านหน้า ซึ่งเป็นฝั่งหลังคาเก่า ที่มีอายุกว่า 30 ปี ได้พังถล่มเสียหายเกือบทั้งหมด บรรดาพ่อค้า แม่ค้า ได้รับผลกระทบกว่า 100 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 50 ล้านบาท

ล่าสุดเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.62 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากการตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุเบื้องต้นแล้ว พบว่าโซนที่ถูกไฟไหม้ต้องรื้ออาคารออกทั้งหมด เพราะโครงสร้างไม่ค่อยแข็งแรงแล้ว ส่วนการช่วยเหลือตอนนี้กำลังให้ทางเทศบาลลงทะเบียน ผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งมีอยู่กว่า 100 ราย โดยจะให้การช่วยเหลือตามระเบียบราชการ กรณีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย จะมีเงินช่วยเหลือชดเชยรายละไม่เกิน 33,000 บาท แต่กรณีนี้ส่วนใหญ่จะเช่าแผงขายของ ดังนั้นก็จะช่วยเหลือในเรื่องความเสียหายเครื่องมือประกอบอาชีพ รายละไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งอาจจะไม่เพียงพอ แต่ขณะนี้ก็กำลังหารือกันว่าจะเปิดรับบริจาคช่วยเหลือด้วย เพราะมีประชาชนที่เห็นใจพ่อค้า แม่ค้า ติดต่อขอบริจาคช่วยเหลือมาหลายรายแล้ว

นอกจากนี้ตนก็ได้ประสานให้ทางเทศบาลนครนครราชสีมา ได้ติดต่อขอใช้พื้นที่ลานจอดรถของวัดสะแก ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับตลาดแม่กิมเฮง กางเต็นท์ 6 หลังใช้เป็นสถานที่ให้พ่อค้า แม่ค้า ได้มาขายของชั่วคราวก่อน เป็นระยะเวลาประมาณ 2 เดือน และถ้ายังไม่พอก็อาจจะให้ใช้สถานที่ลานจอดรถ หน้าศาลากลางเป็นจุดขายของให้กับพ่อค้า แม่ค้าที่ได้รับผลกระทบจากครั้งนี้ด้วย

ส่วนสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ จากการสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์เบื้องต้น พบว่าต้นเพลิงอยู่ในร้านขายดอกไม้ หน้าตลาดแม่กิมเฮง ซึ่งจุดดังกล่าวมีแผ่นโฟมและมัดฟาง สำหรับทำพวงหรีดอยู่เป็นจำนวนมาก จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีทำให้ไฟลุกลามไหม้ตลาดอย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 3 อยู่ระหว่างตรวจสอบอีกครั้งว่าสาเหตุแท้จริงเกิดจากอะไร