posttoday

น้ำโขงแห้งขอด! กระทบเรือท่องเที่ยวต้องหยุดชั่วคราว

02 ธันวาคม 2562

รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวนครพนม เผยน้ำโขงแห้งส่อรุนแรง ห่วงกระทบการท่องเที่ยวหลังเรือนำเที่ยวต้องหยุดชั่วคราว

รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวนครพนม เผยน้ำโขงแห้งส่อรุนแรง ห่วงกระทบการท่องเที่ยวหลังเรือนำเที่ยวต้องหยุดชั่วคราว

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม สถานการณ์น้ำโขง ยังคงได้รับผลกระทบหนักจากปัญหาภัยแล้งและเขื่อนในประเทศจีนที่มีการกักเก็บน้ำไว้ ทำให้แม่น้ำโขงมีระดับน้ำต่ำกว่าทุกปี และ ส่งผลให้หลายจุด เกิดสันดอนทรายเป็นพื้นที่กว้าง

ขณะที่ประชาชนในพื้นที่ เริ่มวิตกกังวล ถึงผลกระทบ เนื่องจากเริ่มมีปัญหา ทั้งการเดินเรือ รวมถึง พื้นที่การเกษตร ใกล้เคียง เริ่มมีปัญหาในการสูบน้ำไปใช้เพื่อการเกษตร หลังน้ำโขงแห้ง ต้องย้ายจุดสูบน้ำระยะทางไกลเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว แบกภาระต้นทุนมากขึ้น

นอกจากนี้ระดับน้ำโขงที่ลดลง ยังเริ่มส่งผลกระทบต่อการเดินเรือข้ามฟากไทยลาว บางจุดที่ยังมีการขนส่งผู้โดยสาร และขนส่งสินค้า ระหว่างไทยลาว นครพนม – คำม่วน รวมถึงจุดผ่อนปรนการค้าชายแดนไทยลาว ตามอำเภอชายแดน ต้องเดินเรืออ้อมหาดทราย ระยะทางไกลหลายเท่าตัว

ขณะเดียวกันยังเริ่มส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ทำให้เรือสำราญขนาดใหญ่ ที่ล่องเรือชมทิวทัศน์สองฝั่งน้ำโขง ต้องหยุดเดินเรือชั่วคราว เนื่องจากเสี่ยงต่อการติดหาดทราย จึงได้เปลี่ยนเป็นบริการนักท่องเที่ยว ให้ใช้พื้นที่ในการนั่งรับประทานอาหาร เครื่องดื่ม ชมธรรมชาติแทน

ด้าน นายณรงค์ เถาว์ศรี อายุ 62 ปี รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.นครพนม เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ระดับน้ำโขงลดเร็วมาก ถือว่าผันผวนสุดในรอบหลาย 10 ปี ตั้งแต่ตอนดูแลการเดินเรือท่องเที่ยวเทศบาลเมืองนครพนมมาหลายปี ปีนี้แปลกสุด น้ำโขงแห้งเร็ว แต่ที่ห่วงที่สุดคือ ภัยแล้ง รวมถึงระบบนิเวศน์ถูกทำลาย ปลาน้ำโขงจะลดลง อาจสูญพันธุ์ รวมถึงกระทบอาชีพประมงที่เคยมีรายได้ เพราะช่วงนี้ระดับน้ำโขงต่ำมาก และนิ่งไม่ไหลเชี่ยวตามธรรมชาติ

ส่วนเรื่องการท่องเที่ยวทางเรือช่วงนี้ ต้องยอมรับว่า เริ่มได้รับผลกระทบ การเดินเรือต้องระมัดระวัง และเปลี่ยนเส้นทางเดินเรือใหม่ เพราะร่องน้ำเปลี่ยน นอกจากนี้ ในส่วนของเรือสำราญขนาดใหญ่ ได้รับผลกระทบแล้ว ต้องหยุดเดินเรือชั่วคราว เพราะร่องน้ำตื้นเขิน เสี่ยงเรือเกยตื้น สามารถล่องได้เฉพาะเรือเทศบาลขนาดเล็กเท่านั้น ซึ่งหากระดับน้ำโขงยังลดต่อเนื่อง คาดว่าจะส่งผลกระทบเรื่องการเกษตร รวมถึงการท่องเที่ยวมากขึ้นแน่นอน

น้ำโขงแห้งขอด! กระทบเรือท่องเที่ยวต้องหยุดชั่วคราว