posttoday

ชาวบ้านโวยนักการเมืองคนดังราชบุรีนำคนงานมาล้อมรั้วรุกที่ดินทำกิน

01 ธันวาคม 2562

ราชบุรี-ชาวบ้านสวยผึ้งร้องถูกพ่อของ ส.ส.ปารีณา ไกรคุปต์นำคนงานมาล้อมรั้วรุกเข้ามาในที่ดินที่ทำกินมากว่า 50 ปี อ้างไปแจ้งหลายหน่วยงานตรวจสอบเรื่องยังเงียบ

ราชบุรี-ชาวบ้านสวยผึ้งร้องถูกพ่อของ ส.ส.ปารีณา ไกรคุปต์นำคนงานมาล้อมรั้วรุกเข้ามาในที่ดินที่ทำกินมากว่า 50 ปี อ้างไปแจ้งหลายหน่วยงานตรวจสอบเรื่องยังเงียบ

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปตรวจสอบบริเวณที่ดินในหมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี หลังได้รับการร้องเรียนจากนายเสี้ยว นำพา อายุ 74 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22 หมู่ 9 ต.ท่าเคยว่า ถูกนายทวี ไกรคุปต์ อดีต รมช.คมนาคม พ่อของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ นำคนงานเข้ามาล้อมรั้วรุกเข้ามาในที่ดินของตนเองที่ทำมาหากินมากว่า 50 ปีแล้ว โดยมีหลักฐานการครอบครองที่ดินทุกอย่างและได้ไปแจ้งความที่สภ.สวนผึ้งแล้ว รวมถึงไปร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม แต่จนตอนนี้เรื่องก็ยังเงียบ จึงได้มาร้องเรียนกับผู้สื่อข่าว

ชาวบ้านโวยนักการเมืองคนดังราชบุรีนำคนงานมาล้อมรั้วรุกที่ดินทำกิน

ทั้งนี้ พบว่าที่ดินแปลงดังกล่าวอยู่ติดกับที่ดินกว่า 600 ไร่ ของนายทวี แต่อยู่คนละฝั่งภูเขากับที่ดินของน.ส.ปารีณา มีการล้อมรั้วลวดหนามไว้ ภายในรั้วปลูกต้นมะพร้าว ส่วนด้านนอกรั้วทำการเกษตรเลี้ยงหมูแบบครอบครัว ไม่ใช่ลักษณะเป็นฟาร์ม

นายเสี้ยวกล่าวว่า ที่ดินแปลงนี้มีเนื้อที่เกือบ 50 ไร่ ครอบครองใช้ประโยชน์ในการปลูกอ้อยมาเกือบ 50 ปี เป็นพื้นที่ ภ.บ.ท.5 เสียภาษีมาตั้งแต่ 2517 แต่หลายปีที่ผ่านมา ถูกบุกรุกกินพื้นที่ของตนมาเรื่อย กินพื้นที่ทางสัญจรที่เป็นทางลัดเชื่อมระหว่างถนนสายราชบุรี-ผาปก (เส้นจากอ.จอมบึง เข้า อ.สวนผึ้ง) และถนนสายราชบุรี-น้ำพุ ก็ถูกไถดินกลบ จนเจ้าของสวนยูคาลิปตัสที่อยู่ติดกันต้องทำถนนใหม่ผ่าสวนยูคาลิปตัส เพื่อให้ชาวบ้านใช้สัญจร

ทั้งนี้เมื่อวันที่ 7 ก.ค.62 นายทวี ไกรคุปต์ ได้นำคนงานมาทำการล้อมรั้วเข้ามาในที่ดินของตน และปลูกมะพร้าวกินพื้นที่ของตนเข้ามากว่า 30 ไร่ ทำให้เหลือที่ดินเพียงแค่ 10 กว่าไร่ โดยนายทวีมาคุมคนงานด้วยตนเอง ตนก็พยายามเข้าชี้แจงว่าเป็นพื้นที่เป็นของตน แต่นายทวีไม่รับฟัง ตนจึงไปแจ้งความที่สภ.สวนผึ้งไว้ด้วย ว่านายทวีบุกรุกที่ดิน พร้อมลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ทางตำรวจ และเจ้าหน้าที่จากอำเภอสวนผึ้ง ก็เข้ามาตรวจสอบ ยังบอกให้นายทวีหยุดปลูกมะพร้าวก่อน แต่นายทวีไม่สนใจ บอกว่าเขามีสิทธิ์ และตำรวจได้แจ้งวบอกว่านายทวีก็มาแจ้งว่า ตนเองบุกรุกที่ดินก่อนหน้านี้เหมือนกัน

ชาวบ้านโวยนักการเมืองคนดังราชบุรีนำคนงานมาล้อมรั้วรุกที่ดินทำกิน

อย่างไรตาม ต่อมาตนได้ยกที่ดินให้กับ น.ส.ปราณี นำพา และน.ส.อำไพ นำพา ลูกสาว เพื่อจะได้ใช้ที่ดินประกอบอาชีพ โดยได้เข้าร้องศูนย์ดำรงธรรม อ.สวนผึ้ง และมีการตรวจสอบเอกสาร ผลปรากฏว่าได้มีการรังวัดตามโครงการสำรวจถือครองแล้วซึ่งระบุชื่อคือ น.ส.อำไพ นำพา เนื้อที่ 23-2-79 ไร่ น.ส.ปราณี นำพา เนื้อที่ 23-0-99 ไร่ฉะนั้นที่ดินที่ถูกนายทวีบุกรุกไปก็เป็นที่ดินที่ลูกสาวครอบครองอยู่ ตนได้นำเอกสารไปยื่นให้เจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วแต่เรื่องก็เงียบ

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 11 พ.ย.62 วันที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาตรวจราชการพื้นที่จ.ราชบุรี ก่อนประชุม ครม.สัญจรที่จ.กาญจนบุรี น.ส.ปราณี ลูกสาวไปยื่นหนังสือร้องทุกข์ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล เรื่องก็ยังเงียบ และ เมื่อวันที่ 29 พ.ย.62 ส.ป.ก.มาตั้งหน่วยบริการบริการประชาชนเคลื่อนที่ ในเขตปฏิรูปที่ดินปีงบประมาณ 2563 มีชาวบ้านไปแจ้งให้ทางเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.เพื่อทำการตรวจสอบ แต่ก็ยังไม่รู้ว่าจะได้ผลอย่างไร

"ยอมรับว่าการออกมาแฉครั้งนี้กลัวมาก เพราะที่ผ่านมามีชาวบ้านไปร้องเรียนก็จะถูกตามไปคุกคามถึงบ้าน แต่ผมต้องสู้เพราะที่ดินที่ใช้ทำการเกษตรเลี้ยงปากเลี้ยงครอบครัวมานาน จะให้คนอื่นมาแย่งไปอย่างไม่เป็นธรรมได้อย่างไร ยังมีชาวบ้านที่โดนลักษณะเดียวกันนี้หลายราย แต่ไม่มีใครกล้าออกมาเปิดเผย แต่ผมจะต่อสู้จนได้ที่ดินกลับคืนมา"นายเสี้ยวกล่าว

ชาวบ้านโวยนักการเมืองคนดังราชบุรีนำคนงานมาล้อมรั้วรุกที่ดินทำกิน