posttoday

ภัยแล้งมาเร็วกว่าที่คิดเกษตกรโคราชเริ่มประสบปัญหาขาดน้ำรุนแรง

01 ธันวาคม 2562

นครราชสีมา-เกษตรกรโคราชทุกข์หนักภัยลังเริ่มทวีความรุนแรง โค-กระบือเริ่มขาดน้ำอาหาร ต้องต้อนไปหากินไกลกว่าเดิม ทุกข์หนักในรอบ  50 ปี วอนหน่วยราชการาเร่งช่วยเหลือ

นครราชสีมา-เกษตรกรโคราชทุกข์หนักภัยลังเริ่มทวีความรุนแรง โค-กระบือเริ่มขาดน้ำอาหาร ต้องต้อนไปหากินไกลกว่าเดิมทุกข์หนักในรอบ  50 ปี วอนหน่วยราชการาเร่งช่วยเหลือ

นครราชสีมา - เมื่อวันที่ 1 ธ.ค.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ของจ.นครราชสีมา ยังคงขยายวงกว้างอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดส่งผลกระทบกับสัตว์เลี้ยงโค-กระบือของเกษตรกรในตำบลเมืองปราสาท อ.โนนสูง เริ่มขาดแคลนพืชอาหารสัตว์ ขณะที่แหล่งน้ำธรรมชาติก็แห้งขอด ทำให้เกษตรกรต้องไล่ต้อนโคกระบือไปแทะเล็มตอซังหญ้าแห้ง และกินข้าวที่ไม่ออกรวงยืนต้นตาย ตามไหล่ถนน เพราะไม่มีหญ้าสดให้กิน

ภัยแล้งมาเร็วกว่าที่คิดเกษตกรโคราชเริ่มประสบปัญหาขาดน้ำรุนแรง

ขณะที่ ฟางฟ่อนที่กักตุนไว้ก็มีไม่เพียงพอ  เกษตรกรบางรายต้องพาโคกระบือไปกินหญ้า และน้ำตามสระที่ยังพอมี ซึ่งอยู่ห่างไกลจากหมู่บ้านกว่า 5 กิโลเมตร ถึงแม้ว่าน้ำในสระหรือหนองน้ำในทุ่งนา จะมีสภาพเป็นขุ่นโคลน แต่ก็จำเป็นต้องปล่อยให้โค-กระบือลงไปกิน

นายกฤษดา ชุ่มศรี อายุ 62 ปี เกษตรกรผู้เลี้ยงโครายหนึ่ง กล่าวว่า ตนมีโคจำนวน 20 ตัว แต่ปีนี้ประสบกับปัญหาฝนทิ้งช่วงนานหลายเดือนและรุนแรงกว่าทุกปี ทำให้หญ้าสดที่งอกตามป่าหรือทุ่งนาใกล้กับหมู่บ้าน มีสภาพแห้งเหี่ยว ส่วนแหล่งน้ำตามธรรมชาติก็ตื้นเขินลงอย่างรวดเร็ว และบางจุดแห้งขอดจนหมด ส่งผลกระทบทำให้โคกระบือของชาวบ้านในหมู่บ้านเริ่มขาดแคลนทั้งแหล่งน้ำและอาหาร  หากสถานการณ์รุนแรงกว่านี้ก็ไม่รู้จะแก้ไขปัญหาอย่างไร จึงอยากให้หน่วยงานภาครัฐหาแนวทางช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรอย่างเร่งด่วน เนื่องจากภัยแล้งมาเร็วกว่าทุกปีนับว่าแล้งหนักในรอบ 50 ปีที่ผ่านมาเลยทีเดียว

ภัยแล้งมาเร็วกว่าที่คิดเกษตกรโคราชเริ่มประสบปัญหาขาดน้ำรุนแรง