posttoday

รถแห่มโหรีดนตรีสด วอนยกเลิกคำสั่งห้ามรับงาน

29 พฤศจิกายน 2562

บุรีรัมย์-รถแห่มโหรีดนตรีสด ร้องศูนย์ดำรงธรรม วอนยกเลิกคำสั่งตำรวจ ฝ่ายปกครองห้ามรับงานบุญประเพณี อ้างเป็นต้นเหตุวัยรุ่นทะเลาะกัน เจ้าของลงทุนคันละหลายล้าน และหลายชีวิตเดือดร้อนขาดรายได้

บุรีรัมย์-รถแห่มโหรีดนตรีสด ร้องศูนย์ดำรงธรรม วอนยกเลิกคำสั่งตำรวจ ฝ่ายปกครองห้ามรับงานบุญประเพณี อ้างเป็นต้นเหตุวัยรุ่นทะเลาะกัน เจ้าของลงทุนคันละหลายล้าน และหลายชีวิตเดือดร้อนขาดรายได้

เมื่อวันที่ 29พ.ย.62 ชมรมผู้ประกอบการรถแห่ มโหรี ดนตรีสดเคลื่อนที่ที่จังหวัดบุรีรัมย์กว่า 20 ราย บุกยื่นหนังสือร้องศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด อ้างว่า ได้รับผลกระทบ กรณีที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและตำรวจหลายท้องที่ ได้ออกมาตรการสั่งห้ามเจ้าภาพที่จัดงานบุญ ประเพณีต่างๆ ไม่ให้จัดหารถแห่ไปจัดแสดงภายในงานเพราะเป็นต้นเหตุทำให้วัยรุ่นทะเลาะวิวาท คำสั่งห้ามทำให้ถูกยกเลิกงานที่รับไว้ และยังส่งผลกระทบเป็นลูกโซ่ไปถึงลูกน้อง ศิลปินนักร้องนักแสดงที่รับงานกับรถแห่ก็ต้องขาดรายได้จึงอยากให้ทางจังหวัด หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณาทบทวนยกเลิกคำสั่งดังกล่าว เพื่อให้รถแห่สามารถรับงานได้ตามปกติ และหากภาครัฐจะออกข้อกำหนดมาเพื่อให้ผู้ประกอบการรถแห่ปฏิบัติตามก็พร้อมที่ทำตาม เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพได้

นายสำรอง อินทรประเสริฐ ตัวแทนชมรมผู้ประกอบการรถแห่จ.บุรีรัมย์ บอกว่า กิจกรรมการแห่ตามงานบุญประเพณีต่างๆ ถือเป็นวิถีของชาวอีสานซึ่งเดิมก็จะเป็นการแห่ขบวนกองยาว ก็เริ่มพัฒนามาเป็นรถกระบะและปัจจุบัน ก็ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงมาเป็นรถบรรทุกขนาดใหญ่ สามารถเล่นดนตรีสดบนรถได้ ให้ทันตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ก็ไม่ได้ต่างจากการแสดงบนเวที ซึ่งในภาคอีสานก็มีคนหันมาประกอบอาชีพรถแห่เคลื่อนที่กันมากขึ้น ปัจจุบันมีมากกว่า 400 คันแล้ว เฉพาะในจ.บุรีรัมย์กว่า 30 คัน ก็ยอมรับว่าตอนนี้รถแห่ยังไม่สามารถจดทะเบียนได้ถูกต้อง แต่ก็อยากขอความเห็นใจจากผู้ผลักผู้ใหญ่ให้พิจารณาให้รถแห่สามารถจดทะเบียนได้อย่างถูกต้องด้วย

ส่วนกรณีที่มีคำสั่งห้ามไม่ให้มีรถแห่ในงานบุญประเพณีในหลายท้องที่โดยอ้างว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้วัยรุ่นทะเลาะวิวาทก็ขอชี้แจงว่าในงานคอนเสิร์ต หรืองานบุญ ประเพณีที่ไม่มีรถแห่ก็มีการทะเลาะวิวาทเหมือนกัน เพราะฉะนั้นไม่น่าจะเกิดจากรถแห่ก็อยากจะขอความเห็นใจให้ยกเลิกคำสั่งห้ามดังกล่าวด้วย หากมีข้อกำหนดที่จะให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามก็พร้อมที่จะทำตามเพื่อให้สามารถประกอบอาชีพทำมาหากินได้ขณะนี้เดือดร้อนมากถูกยกเลิกงานไปเกือบครึ่ง

นายทรงวุฒิ สะอิ้งรัมย์ ผู้ประกอบการรถแห่อีกราย กล่าวว่า ตอนนี้รถแห่ในจ.บุรีรัมย์เดือดร้อนมาก หลังฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจในหลายท้องที่ เช่น อ.โนนสุวรรณ บ้านด่าน ประโคนชัย ละหานทราย และอ.บ้านใหม่ไชยพจน์ ไม่อนุญาตให้มีรถแห่ในงานบุญ ประเพณีอ้างว่าเป็นคำสั่งจากจังหวัด ทั้งที่บางอำเภอก็อนุญาตให้แห่ได้ปกติ จึงอยากทราบความชัดเจน และขอความเห็นใจด้วย หากจะให้ผู้ประกอบการรถแห่ปฏิบัติอย่างไรก็ให้ออกข้อกำหนดมาให้ชัดเจน เพื่อให้สามารถประกอบอาชีพได้เป็นปกติ เพราะแต่ละคนต้องกู้ยืมเงินมาลงทุนตกแต่งรถตั้งแต่ 2 – 5 ล้านบาท เพื่อรับงานให้ทันตามยุคสมัย

ขณะที่นายชุมพล ภูผานิล ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจ.บุรีรัมย์ กล่าวว่า หลังรับหนังสือร้องจากตัวแทนผู้ประกอบการแล้ว ก็จะได้ประสานทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาดำเนินการในเรื่องดังกล่าว เพื่อจะได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงแนวทางในการดำเนินการที่ถูกต้องให้กับผู้ประกอบการได้รับทราบและปฏิบัติตามต่อไป

รถแห่มโหรีดนตรีสด วอนยกเลิกคำสั่งห้ามรับงาน

รถแห่มโหรีดนตรีสด วอนยกเลิกคำสั่งห้ามรับงาน