posttoday

ผู้เสียหายกว่า 10 รายแจ้งจับเจ้าของร้านผ้าม่านผิดสัญญาจ้างเชิดเงิน

26 พฤศจิกายน 2562

อุบลราชธานี-ผู้เสียหายรวมตัวแจ้งความจับเจ้าของร้านผ้าม่านเมืองอุบลฯผิดสัญญาจ้างหลอกเชิดเงิน ตำรวจเล็งดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกงประชาชน

อุบลราชธานี-ผู้เสียหายรวมตัวแจ้งความจับเจ้าของร้านผ้าม่านเมืองอุบลฯผิดสัญญาจ้างหลอกเชิดเงิน ตำรวจเล็งดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกงประชาชน

นางสาวนพัชณัณต์ ไชยพิมพา อายุ 42 ปี พร้อมผู้เสียหายกว่า10 ราย เข้าแจ้งความร้องทุกข์ กับพ.ต.ท.ปราโมทย์ ชื่นตา รองผู้กำกับการ(สอบสวน) สภ.เมืองอุบลราชธานี ให้ดำเนินคดีกับเจ้าของร้านวอลเปเปอร์ชื่อดังแห่งหนึ่งใน จ.อุบลราชธานี หลังผิดสัญญาการว่างจ้างติดตั้งผ้าม่าน วอลเปเปอร์ในบ้านพักตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 62 มีสัญญา 20 วัน ล่าสุดยังคงไม่แล้วเสร็จและบ่ายเบี่ยงไม่ยอมคืนเงินค่าจ้างกว่า 2 หมื่นบาท

นางสาวนพัชณัณต์ เล่าว่า เมื่อเดือนก.ย.62 มีโครงการที่จะติดวอลเปเปอร์และรางผ้าม่านใหม่ โดยได้รับการแนะนำจากเพื่อนในหมู่บ้านว่าร้านดังกล่าวฝีมือดีจึงได้ติดต่อไปจนมีการมาดูหน้างานตกลงว่าจ้างในราคา 20,000 บาท ทางร้านขอมัดจำงาน 16,000 บาท แต่ด้วยเห็นว่าขาดไม่กี่พันก็จะครบค่าจ้างจึงได้จ่ายเงินทั้งหมดที่ตกลงไปในครั้งเดียว เพราะจากการตรวจสอบโปรไฟล์ของร้านมีการโพสต์ผลงานของร้านที่มีชื่อเสียงของอุบลราชธานี จึงมีความมั่นใจและทำสัญญาในวันเดียวกัน

หลังจากที่ทำสัญญาไปทางร้านก็หายเงียบจนถึง 15 ตุลาคม 62 ทางร้านแจ้งว่ามีการสั่งของผิดต้องสั่งใหม่ วันที่ 21 ตุลาคม 62ทางร้านได้เข้ามาดำเนินการติดตั้งวอลเปเปอร์ให้ แต่ก็ไม่เสร็จจากนั้นก็หายไปอีก เมื่อทวงถามข้ออ้างมากมายก็ออกมา แม้แต่การเป็นประจำเดือนก็ไม่สามารถมาทำงานได้ จนต้องเข้ามาแจ้งความที่ สภ.เมืองอุบลราชธานี พนักงานสอบสวนได้ติดต่อไปสอบถามทางร้าน รับปากจะเข้ามาดำเนินการต่อแต่สุดท้ายก็หายไปอีก

ล่าสุดทางร้านได้บล็อคเฟซบุ๊ก และไลน์ ติดต่อไปไม่รับสาย นางสาวนพัชณัณต์ จึงโพสต์เรื่องราวเพื่อนเตือนประชาชนก็ไม่คิดว่าจะมีผู้เสียหายที่โดนแบบเดียวกัน
จึงได้มีการรวมตัวได้กว่า 10 คน เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของร้าน นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ไม่ประสงค์ออกนามหรือเป็นลูกจ้างที่ถูกเบี้ยวค่าแรงออกมาแฉพฤติกรรมอีกจำนวนมาก แต่บุคคลเหล่านี้ต้องทำงานรายวันจึงไม่อยากเข้าแจ้งความเนื่องจากต้องใช้เวลานาน

ด้าน พ.ต.ท.ปราโมทย์ ชื่นตา รองผู้กำกับการ(สอบสวน) สภ.เมืองอุบลราชธานี กล่าวว่า หลังจากที่รับคำร้องทุกข์แล้วจะได้ตั้งคณะทำงานของพนักงาสอบสวน เพื่อสอบสวนปากคำผู้เสียหายให้ได้ข้อมูลกระจ่างบริษัทดังกล่าวมีเจตนาซ่อนเร้นหรือไม่ในการที่บอกผู้เสียว่าจะติดตั้งผ้าม่านให้ แต่เจตนาภายในอาจจะไม่มีความประสงค์ที่จะดำเนินการเป็นการหลอกลวงอำพรางเพื่อให้ได้ไปซึ่งทรัพย์สินหรือไม่

เบื้องต้นมีผู้เสียหายจำนวนมากที่เข้ามาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน และจากพยานหลักฐานมีความสอดคล้องต้องกันว่ามีการติดต่องานและมาดำเนินการตามนั้นซึ่งอาจจะเข้าข่ายฉ้อโกงแต่จะเป็นฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ต้องดูผลจากการสอบสวนว่าเข้าเงื่อนไของค์ประกอบความผิดหรือไม่ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายหากมีประชาชนที่ได้รับความเสียหายสามารถเข้าแจ้งความร้องทุกข์ได้ที่ สภ.เมืองอุบลราชธานี

เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทางร้านคู่กรณีผู้สื่อข่าวได้พยายามโทรติดต่อตามหมายเลขนามบัตรที่ให้ไว้กับผู้เสียหาย ทั้ง 2 เบอร์ซึ่งโทรครั้งแรกติด แต่ไม่มีผู้รับสาย หลังจากนั้นก็ปิดเครื่องทำให้ไม่สามารถติดต่อได้