posttoday

ออกหมายจับเจ้าของตึกภูเก็ตถล่มดับ7ศพ คาดหนีไปแล้ว

23 พฤศจิกายน 2562

ศาลจังหวัดภูเก็ตอนุมัติหมายจับ กรรมการผู้จัดการ เจ้าของบริษัทอาคารถล่มดับ 7 เจ็บ 2 รายแล้ว หลังติดตามตัว แต่ไม่พบ คาดมีพฤติกรรมหลบหนี

ศาลจังหวัดภูเก็ตอนุมัติหมายจับ กรรมการผู้จัดการ เจ้าของบริษัทอาคารถล่มดับ 7 เจ็บ 2 รายแล้ว หลังติดตามตัว แต่ไม่พบ คาดมีพฤติกรรมหลบหนี

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. พ.ต.อ.เสริมพันธ์ ศิริคง รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต กล่าวว่า การดำเนินคดีตามกฎหมาย กรณีอาคารที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเกิดการทรุดตัวและถล่มลงมาทับคนงานเสียชีวิต 7 รายและบาดเจ็บอีก 2 ราย เหตุเกิดภายในพื้นที่ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างสถานีบริการน้ำมัน หมู่ 2 ถ.เทพกระษัตรี ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง เมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมานั้น

พนักงานสอบสวน สภ.ถลาง ได้รวบรวมพยานและหลักฐานต่างๆ เสนอต่อศาลจังหวัดภูเก็ต เพื่อขออนุมัติหมายจับ นายชูชาติ ปาละสุวรรณ อายุ 44 ปี ในฐานะกรรมการผู้จัดการ บริษัท เดอะบลูสเตชั่น จำกัด เจ้าของอาคารที่พังถล่ม โดยศาลจังหวัดภูเก็ตได้อนุมัติหมายจับเลขที่ 354 /2562 ลงวันที่ 22 พ.ย.2562 ข้อหากระทำโดยประมาทและการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตายและได้รับอันตรายสาหัส

สำหรับการยื่นขอออกหมายจับนายชูชาติ ปาละสุวรรณ นั้น พนักงานสอบสวน สภ.ถลาง มีพยานหลักฐานทางคดีว่า นายชูชาติได้ก่อสร้างอาคารที่ถล่มลงมา โดยการก่อสร้างอาคารไม่ใช้มาตรฐานวิชาชีพวิศวกรรม จนเป็นเหตุให้พื้นชั้นล่างทรุดตัว ทำให้เสาไม่สามารถรองรับน้ำหนักได้ จึงทำให้พื้นหลังคาเกิดการทรุดตัวหล่นลงมาทับคนงานที่อยู่ภายในอาคารได้รับบาดเจ็บ 2 คน และเสียชีวิต 7 ราย และอาคารดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตก่อสร้างจากเทศบาลตำบลศรีสุนทร และได้มีคำสั่งระงับการก่อสร้างไปก่อนการเกิดเหตุอีกด้วย

การกระทำของนายชูชาติเป็นความผิด ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอันตรายสาหัส ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 291 และ 300 และหลังเกิดอาคารถล่มทับคนงาน นายชูชาติไม่ได้ติดต่อพนักงานสอบสวน สำนักงานปิดทำงาน วันเกิดเหตุไม่ได้ให้ความช่วยเหลือหรืออำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนได้ติดตามตัว แต่ไม่พบ เชื่อว่ามีพฤติกรรมหลบหนี พนักงานสอบสวน สภ.ถลาง จึงได้ขออนุมัติหมายจับนายชูชาติในที่สุด