posttoday

เปิดประวัติ2คนร้ายถูกวิสามัญฯ โยงสังหารหมู่15ศพลำพะยา

22 พฤศจิกายน 2562

เหตุปะทะที่คอลอตันหยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่วิสามัญคนร้ายสำคัญได้2ราย พบประวัติก่อเหตุร้ายหลายคดี โยงฆ่า15ศพ ชรบ.ลำพะยา

เหตุปะทะที่คอลอตันหยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่วิสามัญคนร้ายสำคัญได้2ราย พบประวัติก่อเหตุร้ายหลายคดี โยงฆ่า15ศพ ชรบ.ลำพะยา

พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ มทภ.4/ผอ.รมน.ภาค 4 พร้อมด้วย พล.ต.ท. รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9 นายสมนึก พรหมเขียว รอง ผวจ.ปัตตานี แถลงข่าวกรณีเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลัง 3 ฝ่าย ปะทะกับกลุ่มคนร้ายที่บ้านคอลอตันหยง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ทำให้คนร้ายเสียชีวิต 2 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 21 พ.ย.62 ซึ่งเป็นผู้ก่อเหตุรุนแรงระดับแกนนำ กลุ่มเดียวกับที่เข้าโจมตีสังหารหมู่ 15 ศพ ที่ลำพะยา โจมตีชุดคุ้มครองตำบลปะกาฮารัง จ.ปัตตานี ปล้นตู้ ATM ที่หน้ามหาวิทยาลัยฟาฎอนี, ปล้นร้านทองที่ อ.นาทวี เป็นต้น

แม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวขอบคุณแหล่งข่าวภาคประชาชนที่ช่วยกันแจ้งเบาะแส ผู้นำ 4 เสาหลักในพื้นที่ที่ได้ช่วยกันเจรจาเกลี้ยกล่อม และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครทหารพรานหญิงที่เสี่ยงชีวิตเข้าช่วยเหลือเด็กและสตรีเข้าสู่พื้นที่ปลอดภัยได้สำเร็จ ทั้งนี้จะเร่งรัดตรวจพิสูจน์หลักฐาน เพื่อขยายผลกลุ่มก่อเหตุ และจะใช้มาตรการทางกฎหมายขั้นเด็ดขาดเข้าดำเนินการต่อกลุ่มคนร้ายที่เหลือ เพื่อคืนความยุติธรรมให้กับเหยื่อจากการใช้ความรุนแรง โดยเร็วที่สุดต่อไป

นายซอบรี หลำโซ๊ะ เป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุรุนแรงหลายคดี เช่น คาร์บอมบ์หน้าห้าง “บิ๊กซี ปัตตานี” เมื่อ 9 พ.ค.60, คดีปล้นรถกระบะ 6 คันจากเต็นท์รถ “วังโต้ คาร์เซ็นเตอร์” ใน อ.นาทวี จ.สงขลา นำไปทำคาร์บอมบ์ เมื่อ 17 ส.ค.ปีเดียวกัน, เหตุการณ์คาร์บอมบ์ใกล้กับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา ต.ท่าม่วง อ.เทพา จ.สงขลา เมื่อช่วงเช้ามืดวันอังคารที่ 8 ม.ค. เป็นคาร์บอมบ์ลูกแรกของปี 62 , คดีโจมตีจุดตรวจ ชคต.บ้านกอแลปิเละ ต.ปะกาฮารัง อ.เมือง จ.ปัตตานี มีผู้เสียชีวิต 4 ราย เมื่อ 23 ก.ค.62 (หลังเกิดกรณี อับดุลเลาะ อีซอ มูซอ ถูกจับและหมดสติในค่ายทหารเพียง 3 วัน) คดีปล้นร้านทองใน อ.นาทวี เมื่อ 24 ส.ค.ปีเดียวกัน, คดีซุ่มยิง อส.ชุดคุ้มครองตำบลนาประดู่ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี เมื่อ 16 ก.ย. และล่าสุดก็คือเหตุโจมตีป้อม ชรบ.ที่ลำพะยา

นายมะยะโก๊ะ ลาเต๊ะ พบมีประวัติก่อเหตุโชกโชน เป็นสมาชิกลุ่มปฏิบัติการ/มือปืน, มือประกอบวัตถุระเบิด, เคยก่อเหตุลอบวางระเบิด จนท.ทหาร ร้อย.ร.1614 ฉก.ปัตตานี 21 เมื่อ 26 พ.ค.51, การกราดยิง อ.ส.ที่บ้านปะกาฮารัง, เหตุปล้นร้านทอง ที่จังหวัดสงขลา , เหตุปล้นตู้ ATM ที่มหาวิทยาลัยฟาตอนี และล่าสุดตกเป็นผู้ต้องสงสัยเหตุยิงป้อม ชรบ.ลำพะยา เมื่อ 5 พ.ย. ใน ต.ลำพะยา อ.เมืองยะลา ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 15 ศพ

ศพทั้งสองเจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายนำเก็บไว้ที่โรงพยาบาลปัตตานี เพื่อการชันสูตรพลิกศพ ตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอเพื่อยืนยันตัวตนของผู้เสียชีวิตและมอบศพให้ญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป