posttoday

ภูเก็ตเตรียมชงของบ ครม.สัญจร รองรับแผนเมืองอัจฉริยะ

22 พฤศจิกายน 2562

ภูเก็ต-ผู้ว่าฯภูเก็ตประชุมเตรียมรับครม.สัญจร ขอให้ทุกหน่วยงานจัดทำโครงการเสนอขออนุมัติงบประมาณ รองรับแผนเมืองอัจฉริยะ

ภูเก็ต-ผู้ว่าฯภูเก็ตประชุมเตรียมรับครม.สัญจร ขอให้ทุกหน่วยงานจัดทำโครงการเสนอขออนุมัติงบประมาณลงพื้นที่ รองรับแผนเมืองอัจฉริยะ

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดภูเก็ตครั้งที่ 6/2562 โดยมีนายไพศาล จตุรพิธพร ผู้อำนวยการส่วนประสานความร่วมมือภาครัฐและเอกชน สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ มาร่วมแนะนำการนำเสนอโครงการเพื่อขออนุมัติงบประมาณจากคณะรัฐมนตรี

ภูเก็ตเตรียมชงของบ ครม.สัญจร รองรับแผนเมืองอัจฉริยะ

นายภัคพงศ์ กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมจัดการประชุมคณะรัฐมนตรี นอกสถานที่อย่างเป็นทางการ (ครม.สัญจร) ของรัฐบาลปัจจุบัน คาดว่ามีการกำหนดสถานที่จัดประชุมฯ ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ดังนั้นขอให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมจัดทำโครงการเสนอต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อขออนุมัติงบประมาณ มาดำเนินโครงการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในพื้นที่

ที่ประชุมได้มีการนำเสนอโครงการที่น่าสนใจดังนี้โครงการศึกษาความเหมาะสมและสำรวจออกแบบเพื่อปรับปรุงท่าเทียบเรือมาเนาะและท่าเทียบเรือช่องหลาดจังหวัดพังงา, โครงการศึกษาจัดทำแก้มลิงบริเวณแหลมสะพานหินเพื่อบริหารจัดการน้ำ, โครงการศึกษาตลาดและความพร้อมของจังหวัดภูเก็ต ในฐานะเมืองจุดหมายปลายทาง ฯลฯ, โครงการเขื่อนกันคลื่น Break Waters, โครงการระบบกักเก็บน้ำใต้ดิน,โครงการติดตั้งเครื่องเอกซเรย์เพื่อความมั่นคงปลอดภัย(Smart Safety) บริเวณจุดตรวจคนเข้าเมืองภูเก็ต

ภูเก็ตเตรียมชงของบ ครม.สัญจร รองรับแผนเมืองอัจฉริยะ

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้ติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาโครงการภูเก็ตเมืองอัจฉริยะ ภูเก็ตสมาร์ทซิตี้ โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล มุ่งเป้าหมายการขับเคลื่อน"ภูเก็ตด้วยข้อมูล" อาทิ การท่องเที่ยว ด้วยข้อมูล, ความปลอดภัยด้วยข้อมูล ,อสังหาริมทรัพย์ ด้วยข้อมูล และกำหนดส่งเสริมและสนับสนุนการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับภาคธุรกิจอุตสาหกรรมในพื้นที่ภาคใต้ในส่วนของจังหวัดภูเก็ตคือ เฮลโลภูเก็ต 360 องศา ทำการส่งเสริมชุมชนประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและเร่งสร้างผู้นำการส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลด้านการท่องเที่ยว โดยในปี 2563 กำหนดปรับแผนเมืองอัจฉริยะ Smart City ได้มีการประชุมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐเอกชนประชาสังคมและผู้มีส่วนได้เสียเพื่อให้ได้แผนที่ตรงกับความต้องการของพื้นที่