posttoday

ส่องความเสียหายน่าน พระอุโบสถอายุกว่า500ปีแตกร้าว

21 พฤศจิกายน 2562

น่าน-ส่อง2อำเภอแนวชายแดนติดสปป.ลาวหลังเกิดแผ่นดินไหว2ครั้งต่อเนื่องกันทั้งบ้านและอาคารโยกคลอน พระอุโบสถอายุกว่า500ปีเกิดรอยแตกร้าว

น่าน-ส่อง2อำเภอแนวชายแดนติดสปป.ลาวหลังเกิดแผ่นดินไหว2ครั้งต่อเนื่องกันทั้งบ้านและอาคารโยกคลอนพระอุโบสถอายุกว่า500ปีเกิดรอยแตกร้าว

ที่จังหวัดน่าน เกิดแผ่นดินไหว จนสามารถรับรู้และรู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนได้อย่างชัดเจน ติดต่อกันถึงสองครั้ง ครั้งแรกเมื่อเวลา 4.03 น. และ อีกครั้ง เมื่อเวลาประมาณ 6.59 น.ประชาชนสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นไหวได้อย่างชัดเจน บ้านและอาคารโยกคลอนและสั่นสะเทือน ทั้งหลัง ซึ่งทางกรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีประกาศว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้ มีจุดศูนย์กลางอยู่บริเวณประเทศลาว โดยเมื่อเวลา 4.03 น. มีขนาด 5.9ความลึก 5 กิโลเมตร และ เมื่อเวลา 6.59 น. ที่ผ่านมา มีขนาด 6.4 มึความลึก 3 กิโลเมตร ทางตะวันออกเฉียงใต้ ของบ้านน้ำช้าง ต.ขุนน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.น่าน ประมาณ 19 กิโลเมตร ทำให้เกิดแรงสั่นไหวในบริเวณ จ.น่าน จนประชาชนรู้สึกได้อย่างชัดเจน

ส่องความเสียหายน่าน พระอุโบสถอายุกว่า500ปีแตกร้าว

เบื้องต้นมีรายงานความเสียหายที่อำเภอบ่อเกลือ และ อ.เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งเป็นอำเภอแนวชายแดนติดกับประเทศลาว ที่บ้าน น้ำช้าง หมุ่ 11 ต.ขุน่าน อ.เฉลิมพระเกียรติ เกิดรอยร้าวตามตัวบ้านที่โรงเรียน ตชด.100 ปี ตำบลบ่อเกลือเหนือ อำเภอบ่อเกลือ พบว่า หลังคา และ ฝ้าเพดานบางส่วนได้หลุดพังลงมา หน้ามุขด้านหน้าอาคารเรียนแตกร้าว บ้านพักครูมีรอยร้าวทั้ง 2 หลัง และ อาคารสุขศาลาพระราชทาน ขณะที่กระจกตึกแถวทางด้านทิศเหนือธนาคารออมสิน สาขาท่าวังผา

ส่องความเสียหายน่าน พระอุโบสถอายุกว่า500ปีแตกร้าว

พันเอกรัตนะ พัฒนโสภณ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 32 ได้สั่งการให้ 6 กองร้อย ประสานหน่วยงานในพื้นที่อำเภอแนวชายแดนออกสำรวจความเสียหายและติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ที่วัดพระธาตุเขาน้อย โบราณสถานเก่าแก่อายุ 5 ร้อยกว่าปี ที่อยู่บนเขาสูงสุดในตัวเมือง ได้รับความเสียหาย โดยพระและสามเณรวัดพระธาตุเขาน้อย ซึ่งอยู่บนเนินเขาสูง ในตำบลไชยสถาน อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ชี้ให้ดูความเสียหาย ของพระอุโบสถเก่าแก่ของวัดอายุ 5 ร้อยกว่าปี จากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวที่มีศูนย์กลางอยู่ในลาวเมื่อเช้ามืดวันนี้ โดยพบรอยแตกร้าวรอบตัวอาคารพระอุโบสถ ซึ่งต้องรอให้เจ้าหน้าที่กรมศิลปากรเข้าตรวจสอบความเสียหายอย่างละเอียดอีกครั้ง หลังจากวัดพระธาตุเขาน้อยเคยได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวเมื่อปี 57 ก่อนมาแล้ว

ส่องความเสียหายน่าน พระอุโบสถอายุกว่า500ปีแตกร้าว

พระมหาจรัล สิริธัมโม เจ้าอาวาสวัดพระธาตุเขาน้อย เล่าวินาทีช่วงเกิดแผ่นดินไหวว่า รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง เพราะวัดอยู่บนเนินเขาสูง จึงรู้สึกตกใจ พระและสามเณรที่อยู่ในกุฏิต่างวิ่งหนีออกมาอยู่บริเวณลานวัด และความรุนแรงจากเหตุแผ่นดินไหวจนประชาชนในทุกพื้นที่อำเภอสามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือน ทำให้เกิดความวิตกกังวลต่อโบราณสถานสำคัญและวัดเก่าแก่ต่างๆในจังหวัดน่าน

ด้าน นายวิทยา ขันทยศ นายช่างโยธา สำนักศิลปากรที่ 7 น่าน เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังเร่งวางแผนการสำรวจความเสียหายของโบราณสถานที่ขึ้นทะเบียน จำนวน 25 แห่ง โดยเฉพาะที่ต้องตรวจสอบเป็นพิเศษ คือที่วัดพระธาตุช้างค้ำวรวิหาร และ วัดภูมินทร์ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการบูรณะซ่อมแซม และที่วัดพระธาตุแช่แห้ง พระอารามหลวง ซึ่งเคยมีรอยร้าวที่เกิดขึ้นจากแผ่นดินไหวก่อนหน้านี้แล้ว รวมถึงที่วัดพระธาตุเขาน้อย อ.เมืองน่าน ซึ่งเป็นวัดสำคัญและอยู่จุดที่สูง นอกจากนี้ยังมี วัดสำคัญ ที่ต้องตรวจสอบ คือ วัดพระธาตุเบ็งสกัด และวัดต้นแหลง อ.ปัว และวัด หนองแดง อ.เชียงกลางด้วย

ส่องความเสียหายน่าน พระอุโบสถอายุกว่า500ปีแตกร้าว

นายมณเฑียร คูคำมี ผู้อำนวยการ กลุ่มอำนวยการและกิจการคณะสงฆ์ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดน่าน เร่งประสานคณะสงฆ์จังหวัดน่าน เพื่อสั่งการให้วัดทุกแห่งทั่วทั้งจังหวัด โดยเฉพาะวัดในเขตอำเภอแนวชายแดน ให้เร่งสำรวจความเสียหายและผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว ที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวพระอุโบสถ พระวิหาร พระเจดีย์ และสิ่งก่อสร้างต่างๆภายในวัด

ขณะที่นาย คทายุทธ์ ชุพูล กรรมการผู้จัดการบริษัทไฟฟ้าหงสา จำกัด ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เพื่อเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับโรงไฟฟ้าหงสา ที่ตั้งอยู่ที่เมืองหงสา แขวงไชยบุรี ประเทศลาว