posttoday

โตโยต้าเมืองตรังเร่งสอบ ไฟแนนซ์โหดไล่ทวงหนี้ค่างวด

19 พฤศจิกายน 2562

ตรัง-ผู้บริหารบริษัท โตโยต้าเมืองตรัง ตรวจสอบข้อมูล กรณีพนักงานไฟแนนซ์ไล่ทวงหนี้ค่างวด และตามยึดรถลูกค้า ระบุฤติกรรมรุนแรงไม่ถูกต้อง

ตรัง-ผู้บริหารบริษัท โตโยต้าเมืองตรัง ตรวจสอบข้อมูล กรณีพนักงานไฟแนนซ์ไล่ทวงหนี้ค่างวด และตามยึดรถลูกค้า ระบุฤติกรรมรุนแรงไม่ถูกต้อง

กรณีมีผู้เสียหายเป็นเจ้าของรถยนต์กระบะ ยี่ห้อโตโยต้า ชาว จ.ตรัง ร้องเรียนว่า ถูกกลุ่มชายฉกรรจ์ 3 คน และเป็นหญิงอีก 1 คน ซึ่งเป็นพนักงานของบริษัทไฟแนนซ์รถยนต์แห่งหนึ่ง ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ใช้รถยนต์เก๋ง และรถยนต์กระบะเป็นยานพาหนะ ขับไล่ล่าติดตามรถยนต์กระบะของผู้เสียหาย ซึ่งภายในรถยนต์มากันเป็นครอบครัว ประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูก และญาติๆ รวม 6 คน ในจำนวนนี้มีผู้หญิงที่มีโรคหัวใจเป็นโรคประจำตัว และมีเด็กเล็กวัยขวบเศษโดยสารมาด้วย เพื่อทวงค่างวดรถยนต์ และจะยึดรถยนต์ ซึ่งผู้เสียหายซื้อมาจากบริษัท โตโยต้าเมืองตรัง สาขาย่านตาขาว

ขณะเกิดเหตุผู้เสียหายภายในรถได้ถ่ายคลิปเหตุการณ์เอาไว้ตลอดเส้นทางที่ขับรถหนี เนื่องจากในเบื้องต้นไม่ทราบว่ากลุ่มคนดังกล่าวเป็นใครมาจากไหน และมีวัตถุประสงค์อะไร ขณะเดียวกันในคลิปยังได้มีการโทรศัพท์แจ้งตำรวจเพื่อขอความช่วยเหลือตลอดเส้นทางที่หลบหนีด้วย ทั้งนี้ หลังปรากฏข่าวทางสื่อต่างๆ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับพฤติกรรมของพนักงานไฟแนนซ์ตามในคลิปภาพดังกล่าวเป็นอย่างมาก

ล่าสุด นายพิชัย มะนะสุทธิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โตโยต้าเมืองตรัง ผู้จำหน่ายโตโยต้า จำกัด กล่าวว่า เพิ่งทราบข่าวดังกล่าว และกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลความถูกต้อง แต่โดยปกติลูกค้าที่ออกรถไปจากบริษัท ก็ถือว่าเป็นผู้ครอบครองรถ โดยมีบริษัท โตโยต้า ลิสซิ่ง จำกัด เป็นผู้ดูแลผู้ถือกรรมสิทธิ์ และลูกค้าก็ต้องผ่อนชำระค่างวดไปตามสัญญา แต่ตามเหตุการณ์และตามข่าวมีชื่อของบริษัทไฟแนนซ์อีกบริษัทหนึ่งมาตามทวงหนี้ และค่อนข้างจะรุนแรง ส่วนตัวก็รู้สึกไม่สบายใจเมื่อรับทราบข่าวนี้ พร้อมขอให้กำลังใจลูกค้า และขอแสดงความเสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยบริษัทจะประสาน ตรวจสอบข้อมูลข้อเท็จจริง และแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้าต่อไป

การกระทำดังกล่าวถือว่ารุนแรงมาก เป็นเรื่องไม่เหมาะสม ทั้งที่ควรจะให้เกียรติลูกค้า ทั้งนี้ การปฏิบัติปกติทั่วไปหากลูกค้าค้างจ่าย คือ 1.ใช้วิธีโทรศัพท์แจ้ง 2.ทำหนังสือแจ้งเตือน 3.การเชิญมาคุย ทั้งหมดจะเน้นใช้วิธีเจรจาหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกันมากกว่า แต่เหตุการณ์นี้มีชื่อของบริษัทที่ 3 ซึ่งเป็นบริษัทไฟแนนซ์ขึ้นมา ส่วนตัวจึงไม่แน่ใจว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะปกติงานบริการลูกค้า ต้องมาก่อนหน้าที่ ความเหมาะสม และความถูกต้อง ซึ่งลูกค้าต้องพอใจในการปฏิบัติ และการดูแลการบริการของบริษัทต้องมาก่อน