posttoday

ตอนซะเลย!จับเจ้าจ๋อทำหมันหลังอาละวาดรื้อวัดโรงเรียนเสียหายกันทั่วหน้า

18 พฤศจิกายน 2562

ราชบุรี-เจ้าหน้าเร่งจับลิงวัดบางโตนดทำหมันหวังลดปริมาณลง ทั้งพระชาวบ้านสุดเอือมละอาฝูงเจ้าจ๋อบุกรื้อวัดโรงเรียนบ้านเสียหายยับ

ราชบุรี-เจ้าหน้าเร่งจับลิงวัดบางโตนทำหมันหวังลดปริมาณลง ทั้งพระชาวบ้านสุดเอือมละอาฝูงเจ้าจ๋อบุกรื้อวัดโรงเรียนบ้านเสียหายยับ

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.นายประทีป เหิมพยัคฆ์ ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ( บ้านโป่ง ) จ.ราชบุรี ร่วมกับนายพจน์ ทับประทุม หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ จ.สมุทรสาคร พร้อมสัตว์แพทย์และเจ้าหน้าที่ช่วยกันนำอุปกรณ์กรงตาข่ายเหล็กเข้าไปจับลิงที่อาศัยอยู่ตามต้นไม้บริเวณโดยรอบวัดบางโตนด ต.บางโตนด อ.โพธาราม จ.ราชบุรี มาทำหมันเพื่อลดจำนวนการขยายพันธุ์ หลังจากฝูงลิงเกือบ 1,000 ตัว ได้สร้างปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ ชุมชน วัด โรงเรียน รื้อค้นทำลายสิ่งของปลูกสร้างภายในวัดที่มีอยู่ เช่น กระเบื้องหลังคา กุฏิสงฆ์ และอื่น ๆ แตกเสียหาย

ตอนซะเลย!จับเจ้าจ๋อทำหมันหลังอาละวาดรื้อวัดโรงเรียนเสียหายกันทั่วหน้า

ทั้งนี้ ทางวัดได้แก้ปัญหาด้วยการสร้างตามข่ายเหล็กมาล้อมรอบบริเวณหน้าต่างป้องกันลิงเข้าไปด้านใน แต่ฝูงลิงกลับไปสร้างปัญหาให้แก่ชุมชนไปรื้อค้นสิ่งของตามบ้านเรือนเสียหายตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา อีกทั้งลิงยังเพิ่มจำนวนประชากรมากขึ้นอย่างรวดเร็ว กลายเป็นปัญหาของชุมชนตลอดมา

นายประทีป กล่าวว่า มีวัด โรงเรียนและบ้านเรือนใกล้เคียงได้รับความเดือนร้อนจึงได้แจ้งไปที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 ได้เข้ามาสำรวจพบว่า มีฝูงลิงอยู่จำนวนมาก จึงประสานไปที่กรมอุทยานฯ ขอรับการสนับสนุนงบประมาณเข้ามาดำเนินการจับทำหมันลิง

นอกจากนี้ อยากจะขอฝากแจ้งชาวบ้านว่า ทางกรมอุทยานฯ พยายามแก้ปัญหาเกี่ยวกับสัตว์ป่ารบกวน ทั้งประเทศมีลิงอยู่จำนวนมาก ที่จ.ราชบุรีได้ดำเนินการประมาณ 200 ตัว หวังว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น(อทป.) หน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ ถ้ามีงบประมาณในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหาลิงรบกวนในพื้นที่จะเป็นการช่วยกันอีกทางหนึ่ง สำนักพื้นที่ต่อไปที่จะดำเนินการตามแผนคือ บริเวณอุทยานหินเขางู อ.เมือง และถ้ำจอมพล อ.จอมบึง

ตอนซะเลย!จับเจ้าจ๋อทำหมันหลังอาละวาดรื้อวัดโรงเรียนเสียหายกันทั่วหน้า

ด้าน นายพจน์ กล่าวว่า ได้นำเจ้าหน้าที่พร้อมอุปกรณ์มาดักจับใช้อาหารล่อเข้ากรง เพื่อให้ลิงเกิดความเคยชินประมาณ 1-2 วัน ถ้าคุ้นเคยก็จะปิดกรงดักจับ หลังจากนั้นจะคัดกรองเอาตัวที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์ทำหมันทั้งเพศผู้และเพศเมีย โดยจะทำสัญลักษณ์สักเลขไว้ที่บริเวณหน้าอกและรักแร้ของลิงเป็นตัวเลขเรียงนัมเบอร์ไว้ เพื่อจะคัดกรองได้ว่าตัวไหนทำหมันไปแล้ว

ขณะที่ นางศิรินทิพย์ วิเศษรจนา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.บางโตนด กล่าวว่า การทำหมันจะทำให้ช่วยลดประชากรลิง เนื่องจากลิงเพิ่มจำนวนทุกวัน สร้างปัญหาให้แก่วัดและชุมชนรวมถึงผลไม้ที่ปลูกในพื้นที่ ถึงแม้จะช่วยแก้ไขได้ไม่หมด แต่ก็ยังดีที่ช่วยลดปัญหาได้บ้าง